Tàu vũ trụ Casini sắp bay sát mặt trăng Titan của Sao Thổ

Tàu vũ trụ Casini của NASA mang theo một tàu thăm dò của Cơ quan hàng không vũ trụ Châu Âu đã cắt liên lạc với trạm điều khiển khi nó chuẩn bị đi qua phía dưới màn sương mờ quanh mặt trăng Titan của Sao Thổ.

Casini sẽ bay qua phía dưới cách bề mặt hành tinh Titan 745 dặm vào khoảng 1 giờ sáng ngày 27-10 (giờ Việt Nam), là khoảng cách gần nhất từ trước tới nay với mặt trăng băng đá bí hiểm này, nơi mà bầu khí quyển được các nhà khoa học cho là giống với thời kỳ sơ khai của Trái đất.

Theo nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm Jet Propulssion của NASA tại Pasadena, California, Casini sẽ chụp nhanh những bức ảnh có độ nét cao hơn 100 lần so với những bức ảnh chụp Titan trước đây.

Mang theo tàu thăm dò Huygens của Cơ quan hàng không vũ trụ Châu Âu, Casini dự định sẽ khôi phục liên lạc với trạm điều hành NASA vào trưa 27-10. Dữ liệu hình ảnh sẽ được thu nhận và tải về khi tàu vũ trụ đi qua Titan lần thứ 45 trong chuyến bay bốn năm tới sao Thổ và các mặt trăng của hành tinh này.

Titan được biết đến là mặt trăng duy nhất có bầu khí quyển. Người ta tin là nó có biển chứa chất methane và ethane lỏng trên bề mặt đóng băng và bầu khí quyển giàu khí ni-tơ có thể giúp biết được sự tiến hóa của bầu khí quyển Trái đất như thế nào.

Theo ông Toby Owens, nhà khoa học chủ chốt tại phòng thí nghiệm Jet Propulsion, tất cả những gì họ biết là bầu khí quyển sơ khai đã có từ 4,6 tỷ năm trước. Titan giúp chúng ta có cơ hội du lịch quay ngược trở lại thời kỳ khi Trái đất cũng có bầu khí quyển tương tự.

Tháng giêng năm sau, Casini hy vọng sẽ thả tàu thăm dò Huygens xuống Titan. Nếu như nó hạ cánh xuống được bầu khí quyển Titan, Huygens sẽ có thể truyền dữ liệu trong vài phút trước khi bị đóng băng ở nhiệt độ âm 179 độ C hoặc bị nhấn chìm dưới dòng chất lỏng methane.

Hiện nay hiểu biết về bề mặt Titan rất hạn chế và những hình ảnh lờ mờ được gửi về từ tàu vũ trụ Cassini tháng bảy vừa qua mang lại rất ít thông tin về những gì Huygens có thể lấy được.

Ông Earl Maize, phó chủ nhiệm chương trình Cassini - Huygens nói, trong lần bay này của tàu vũ trụ, các nhà khoa học sẽ nhìn thấy những vùng của Titan rõ hơn nhiều.

Các nhà khoa học không hy vọng sẽ tìm thấy dấu hiệu sự sống nhưng họ quan tâm tới những phản ứng hóa học tồn tại trên mảnh đất đầy băng đá này.

(Theo Reuters)