80% số bệnh nhân Covid ở Nga có độ tuổi từ 18 đến 60

NDO -

NDĐT - Ngày 5-4, Giám đốc Cơ quan Giám sát bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng LB Nga Rospotrebnadzor Anna Popova cho biết có tới 80% số bệnh nhân Covid-19 ở Nga có độ tuổi từ 18 tới 60.

80% số bệnh nhân Covid ở Nga có độ tuổi từ 18 đến 60

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1, bà Popova nói: "Trong số các bệnh nhân Covid-19 ở Nga, có khoảng 15% là các bệnh nhân có độ tuổi trên 60, 5% số ca là trẻ em và 80% là các ca có độ tuổi từ 18 đến 60". Bà cũng lý giải, số ca nhiễm Covid-19 trong độ tuổi từ 18 đến 60 cao không phải do họ dễ mắc bệnh hơn mà bởi vì hầu hết những người trở về từ nước ngoài trong thời gian qua đều rơi vào trong độ tuổi này.

Theo bà Popova, những người trở về Nga từ nước ngoài sẽ bị cách ly và xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Bà giải thích: "Kinh nghiệm của chúng tôi, và chúng tôi đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu, cho thấy rằng sau một chuyến bay, tình trạng niêm mạc của con người sẽ thay đổi. Bởi vậy sẽ rất khó để phát hiện các tác nhân lây nhiễm ngay khi hành khách rời khỏi máy bay. Bởi vậy, người đó cần phải được cách ly và kiểm tra trong khoảng thời gian sau đó".

Bà cũng khẳng định để phòng chống lây nhiễm Covid-19 chỉ cần sử dụng các loại khẩu trang thông thường chứ không cần phải sử dụng tới các loại mặt nạ phòng độc. Theo bà, những người có các nguy cơ nghề nghiệp khác nhau cần sử dụng các loại khẩu trang khác nhau. Và bà cũng kêu gọi mọi người khi ra ngoài cần phải sử dụng các biện pháp che mũi và miệng.

Cũng tại buổi phỏng vấn, bà Popova cho biết hiện mỗi ngày có khoảng từ 34 đến 37 nghìn xét nghiệm Covid-19 được tiến hành trên toàn nước Nga. Và trong thời gian tới, số lượng người Nga được xét nghiệm sẽ được gia tăng.

Đánh giá về khả năng kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19, bà Popova cho rằng Nga đã tìm cách ngăn chặn được sự lây lan của dịch và không để số ca lây nhiễm gia tăng theo cấp số nhân. Theo bà, việc áp đặt chế độ bắt buộc tự cách ly ở nhà đang giúp kiểm soát tình hình dịch Covid-19 ở Nga. Bà nói: "Như đã nói, chúng ta hiện đang có chiến tranh. Thực vậy, chúng ta đang phải chiến đấu chống lại virus để bảo vệ sức khỏe. Ngày nay, mọi người đang làm điều họ cần lam. Và nếu không có gì bất thường xảy ra, tôi chắc chắn rằng giai đoạn này sẽ không kéo dài quá lâu".

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo sẽ kéo dài kỳ nghỉ không làm việc mà vẫn được hưởng lương tới ngày 1-5. Ông lưu ý rằng các biện pháp phòng chống Covid-19 có thể sẽ được dỡ bỏ sớm hơn nếu tình hình dịch được cải thiện.

Tính tới ngày 5-4, tổng cộng đã có 5.389 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở trên toàn nước Nga. Trong số này, thủ đô Moscow là nơi có số ca lớn nhất với 3.893 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đồng thời, cho tới nay đã có tổng cộng 355 bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện và 45 ca tử vong do Covid-19.