13 người mất tích, hơn 100 nghìn người sơ tán do bão Molave tại Philippines

NDO -

Cơ quan thảm họa Philippines ngày 26-10 cho biết, 13 người đã mất tích khi bão Molave hoành hành tại nước này. Cơn bão gây ngập úng, làm tốc mái nhà, quật đổ cây cối... và khiến hơn 100 nghìn người phải sơ tán. 

Nhiều ngôi nhà tại thị trấn Pola trên đảo Mindoro chìm trong nước. (Ảnh: AP)
Nhiều ngôi nhà tại thị trấn Pola trên đảo Mindoro chìm trong nước. (Ảnh: AP)

Ông Mark Timbal, người phát ngôn Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ rủi ro thảm họa thiên tai quốc gia (NDRRMC) của Philippines cho biết, 12 ngư dân của tỉnh Catanduanes thuộc vùng Bicol đã mất tích. NDRRMC vẫn đang thu thập thêm thông tin từ các cơ quan của hội đồng này đặt tại các vùng. 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Philippines (PCG) cũng ghi nhận một người mất tích sau khi một du thuyền chìm ngoài khơi thị trấn Bauan, tỉnh Batangas, phía nam thủ đô Manila. Bảy thủy thủ của chiếc thuyền đã được cứu sống. 

13 người mất tích, hơn 100 nghìn người sơ tán do bão Molave tại Philippines -0
Bão làm tốc nhiều mái nhà. (Ảnh: AP) 

Bão Molave đổ bộ vào TP Tabaco, vùng Bicol, phía nam Manila, rạng sáng Chủ nhật vừa qua. Trong một báo cáo, NDRRMC cho biết, hiện chưa có ghi nhận về trường hợp tử vong nào do bão Molave. Tuy nhiên, NDRRMC lưu ý, bão Molave với sức gió 125 km/giờ, vùng gần tâm bão gió giật tới 150 km/giờ, đã ảnh hưởng đến ít nhất 4.316 gia đình tại ít nhất bốn khu vực ở phía nam Manila và vùng Cordillera.

Trước đó, Chính phủ Philippines đã khuyến cáo người dân tại các tỉnh nằm trên đường đi của bão thận trọng trước nguy cơ xảy ra ngập úng và sạt lở. 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển cho biết, hơn 1.000 người lái xe chở hàng, công nhân và hành khách của hơn 20 thuyền và tàu chở hàng đã bị mắc kẹt tại hơn 30 cảng ở những vùng chịu ảnh hưởng của cơn bão. Ít nhất 121 tàu và thuyền máy đang “tìm nơi trú ẩn” và bị ngăn cản di chuyển vào vùng biển động.  

Cơ quan thời tiết Philippines cảnh báo, cơn bão sẽ tiếp tục gây mưa tại nhiều tỉnh và khu vực, trong đó có cả Manila. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam, lúc 7 giờ ngày 27-10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230 km về phía bắc đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165 km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300 km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150 km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km. 

Molave là cơn bão thứ 17 càn quét Philippines trong năm 2020. Trung bình mỗi năm nước này hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Tuần trước, bão Saudel đã đổ bộ vào Philippines, gây ngập úng và khiến hơn 20 nghìn người sơ tán. Cơn bão cũng gây thiệt hại đối với nhiều tuyến đường và mùa vụ của Philippines.

13 người mất tích, hơn 100 nghìn người sơ tán do bão Molave tại Philippines -0

Hai bé gái tại tỉnh Pampanga đeo khẩu trang để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong thời gian sơ tán vì bão Molave. (Ảnh: AP)

13 người mất tích, hơn 100 nghìn người sơ tán do bão Molave tại Philippines -0
Người dân tại tỉnh Pampanga di chuyển trên con đường ngập bị ngập do bão. (Ảnh: AP) 

Bão số 9 giật cấp 16 hướng vào vùng biển Đà Nẵng đến Phú Yên