"Pandemic” (Đại dịch) là từ khóa của năm 2020

NDO -

Từ điển trực tuyến Dictionary.com và công ty Mỹ chuyên xuất bản sách tham khảo, đặc biệt nổi tiếng với các bộ từ điển, Merriam-Webster ngày 30-11 đã lựa chọn “Pandemic” (Đại dịch) là từ được tra cứu nhiều nhất trong năm 2020. 

(Nguồn: Dictionary.com)
(Nguồn: Dictionary.com)

Dựa trên phân tích thống kê những từ có số lượt tra cứu rất cao trong từ điển trực tuyến của mình, công ty Merriam-Webster đã chọn “Pandemic” là “Từ của năm 2020”. "Pandemic" có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp "pandemos". "Pan" có nghĩa là tất cả và "demos" có nghĩa là người dân. 

Theo Merriam-Webster, “đại dịch” được định nghĩa là sự bùng phát bệnh xảy ra trong một khu vực địa lý rộng lớn (như tại nhiều quốc gia hoặc lục địa) và thường ảnh hưởng đến tỷ lệ dân số đáng kể. 

Từ đầu năm đến nay, lượng truy cập từ điển trực tuyến của Merriam-Webster tăng đáng kể. Ngày 3-2 đánh dấu thời điểm người bệnh Covid-19 đầu tiên tại Mỹ được xuất viện và cũng là ngày đầu tiên chứng kiến lượt tra cứu từ “pandemic” tăng vọt. Lượt tra cứu từ này vào ngày đó tăng 1,621% so với một năm trước.

Các dữ liệu cho thấy, lượt tra cứu từ “pandemic” đã tăng liên tục từ ngày 20-1, thời điểm ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên được phát hiện tại Mỹ. Ngày 11-3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức công bố Covid-19 là đại dịch. Đây là ngày lượt tra cứu từ “pandemic” tăng đột biến, tăng 115,806% so với cùng ngày của năm 2019. Điều đáng chú ý nhất về từ này là nó vẫn nằm trong danh sách từ được tra cứu nhiều trên trang từ điển trực tuyến của Merriam-Webster, nằm gần đầu danh sách các từ được tra cứu nhiều nhất trong 10 tháng qua. 

Từ điển trực tuyến Dictionary.com cũng có cùng lựa chọn với Merriam-Webster. Website này cho rằng, lựa chọn một từ để tổng kết năm 2020 là một sự thử thách. 

Theo Dictionary.com, “đại dịch” được định nghĩa là “bệnh hoành hành trên khắp một quốc gia, lục địa hoặc toàn thế giới”. Không những vậy, thiệt hại về sinh mạng và sinh kế do đại dịch Covid-19 gây ra vẫn chưa được xác định rõ. 

Vào ngày 11-3, khi Covid-19 cướp đi tính mạng của 4.291 người, lượt tìm kiếm từ “pandemic”  trên Dictionary.com tăng 13.575% so với năm 2019. Lượng tìm kiếm “pandemic” luôn duy trì ở mức cao nhất trên website trong suốt năm 2020.

Cùng với “pandemic”, một số từ khác cũng nhận được nhiều lượt tìm kiếm như: asymptomatic (không có triệu chứng mắc bệnh), CDC (Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh), coronavirus (virus corona), furlough (nghỉ phép), nonessential (không thiết yếu), quarantine (cách ly/kiểm dịch)...

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba