‘Tiếng chuông cuối cùng” khác thường của năm học tại Nga

NDO -

NDĐT- Đã thành truyền thống, vào ngày cuối cùng của năm học, tại tất cả các trường phổ thông trên toàn Liên bang Nga đều tổ chức sự kiện “Tiếng chuông cuối cùng”, đánh dấu một năm học nữa lại kết thúc, cũng nhằm để lại những kỷ niệm tốt đẹp ở tuổi hoa niên của các em học trò. Tuy nhiên, “Tiếng chuông cuối cùng-2020”, đánh dấu tiết học cuối cùng năm học 2019-2020, đối với các em học sinh nước Nga sẽ là tiếng chuông thật sự khác biệt và chưa từng có tiền lệ, bởi nó sẽ được tổ chức trực tuyến, sẽ không có bạn bè, thầy cô bên cạnh.

Tiếng chuông cuối cùng đáng nhớ của niên học 2019-2020. (Nguồn: Cổng thông tin của chính quyền Moscow)
Tiếng chuông cuối cùng đáng nhớ của niên học 2019-2020. (Nguồn: Cổng thông tin của chính quyền Moscow)

Tất cả sẽ chào tạm biệt nhau… qua mạng, giống như những tiết học online suốt hơn hai tháng qua, mà các em học sinh nước Nga đã buộc lòng phải quen, dù có thể không muốn chút nào.

Theo quyết định đã được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Giáo dục Nga, vào ngày 25-5, “Tiếng chuông cuối cùng-2020” sẽ rung lên theo một cách khác thường. Trong vài ngày qua, các trang mạng xã hội, các cơ quan chức năng đã tiến hành mọi công tác chuẩn bị, chi tiết về chương trình này đã được đăng tải trên trang web của Bộ Giáo dục Nga và nhiều trang mạng liên quan khác. Nhiều phong trào online và các chương trình trực tuyến với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng, sẽ được tổ chức trên mạng internet cho các em học sinh, sao cho sự kiện này thực sự có ý nghĩa, dù nó không diễn ra theo cách thông thường.

Căn cứ tình hình đại dịch Covid-19, Nga đã quyết định không tổ chức giáo dục tập trung tại trường học từ trước kỳ nghỉ Xuân năm nay, vào khoảng trung tuần tháng ba và sau đó đã tổ chức giáo dục trực tuyến.

Sự kiện “Tiếng chuông cuối cùng-2020” đã nhận được tài trợ của Tập đoàn Mail.ru, Hiệp hội Truyền hình Sinh viên quốc tế và tổ chức Phong trào học sinh Nga.

Trước đó, đã có thông tin rằng học sinh tốt nghiệp lớp 9 và lớp 11, là hai lớp cuối cấp phổ thông cơ sở và phổ thông trung học trên toàn LB Nga sẽ được nhận chứng chỉ hoàn thành chương trình học tập, xét theo điểm tổng kết năm học, mà không phải thi cử như thông lệ. Chỉ những học sinh lớp 11 có ý định thi tuyển vào đại học sẽ phải tiếp tục tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, cũng là kỳ thi đại học, dự kiến bắt đầu từ ngày 29-6 và kết thúc vào ngày 20-7, với tất cả tám môn thi tuỳ theo từng ngành nghề tuyển sinh.

Bộ trưởng Giáo dục Liên bang Nga Sergei Kravtsov cho biết, trong suốt kỳ thi, khoảng cách xã hội sẽ được bảo đảm, nhằm bảo vệ sức khỏe tối đa cho học sinh. Cụ thể, thí sinh sẽ thi tập trung và được bố trí khoảng cách chỗ ngồi tối thiểu 1,5 mét. Tất cả các cơ sở tổ chức kỳ thi sẽ được cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ, nhằm bảo đảm tối đa an toàn vệ sinh dịch tễ.

Các trường đại học sẽ bắt đầu công tác tuyển sinh đại học từ tháng sáu và tiếp nhận hồ sơ cao học từ tháng bảy. Theo kế hoạch, niên học mới ở tất cả các hệ giáo dục đào tạo tại Nga dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 1-9 như thông lệ.