Xô viết Nghệ - Tĩnh, sức mạnh quần chúng làm nên lịch sử

NDO -

Ngày 6-9, tại thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia, với chủ đề “Xô viết Nghệ - Tĩnh, sức mạnh quần chúng làm nên lịch sử (12-9-1930 – 12-9-2020).

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Cách đây vừa tròn 90 năm, phong trào đấu tranh cách mạng trong giai đoạn 1930 -1931, đỉnh cao là Xô viết Nghệ - Tĩnh đã bùng nổ trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu việc Đảng ta, một đảng cách mạng dù còn rất non trẻ lần đầu tiên đã thể hiện vai trò, bản lĩnh, uy tín, sức chiến đấu và khả năng to lớn trong việc lãnh đạo, đoàn kết, huy động quần chúng nhân dân; là minh chứng hùng hồn về sự thắng lợi tất yếu của cách mạng Việt Nam và cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam giành độc lập dân tộc và tiến lên chủ nghĩa xã hội. Hội thảo là dịp để chúng ta khẳng định ý nghĩa to lớn, làm sáng tỏ và đúc kết những bài học quý báu của phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh đối với cách mạng Việt Nam; tôn vinh những đóng góp và sự hy sinh to lớn của các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng; khơi dậy, phát huy tinh thần, ý chí cách mạng của Xô viết Nghệ - Tĩnh trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ tổ quốc.

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh: Phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương Xô viết Anh hùng, đặc biệt là bài học về tập hợp lực lượng, dựa vào sức mạnh quần chúng nhân dân, trong 90 năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Đảng bộ Hà Tĩnh tự hào là một trong bốn địa phương (gồm: Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Nam) nổi dậy giành chính quyền về tay nhân dân sớm nhất cả nước trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Trải qua các cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh có gần 26.500 liệt sĩ, hơn 37.400 thương binh, hơn 10 nghìn bệnh binh, gần 2.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng và rất nhiều gia đình có công với cách mạng. Mỗi tấc đất, tên làng, mỗi ngọn núi, con sông trên mảnh đất này gắn liền với những chiến công hiển hách của nhân dân mà lịch sử sẽ mãi khắc ghi, như Sông Phủ - Núi Nài, Làng K130, Khe Giao, Địa Lợi, Hương Đô, Linh Cảm, Bến Thủy, Đèo Ngang...

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh một lần nữa thể hiện rõ bản lĩnh của mình, kiên định vững vàng, đoàn kết, thống nhất, khơi dậy, phát huy sức mạnh của toàn dân, dựa vào nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên, lên trước; kiên trì thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Nhờ vậy, kinh tế dần phục hồi sau sự cố môi trường và tăng trưởng cao, đặc biệt là từ năm 2017 đến 2019 mức tăng trưởng đạt hai con số. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Đặc biệt, khu kinh tế Vũng Áng đang trở thành khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, làm đầu tàu, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế Hà Tĩnh. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với cách làm sáng tạo, phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân, nhất là trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu trở thành điển hình cả nước đã làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn Hà Tĩnh.

Tại hội thảo, 59 tham luận của đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo Tỉnh và các ban, ngành của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và một số tỉnh, thành phố trên cả nước; các nhà khoa học thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các nhà khoa học thuộc các viện nghiên cứu và trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã tập trung khẳng định và làm sâu sắc hơn vai trò lãnh đạo của Đảng đối với phong trào cách mạng 1930-1931 và Xô viết Nghệ -Tĩnh; làm rõ vai trò của quần chúng nhân dân, người làm nên lịch sử, đặc biệt là sự hình thành khối liên minh công-nông, nòng cốt để thu hút các tầng lớp nhân dân trong mặt trận đấu tranh chống đế quốc, phong kiến; khẳng định những thành quả, ý nghĩa lịch sử to lớn và những bài học kinh nghiệm sâu sắc của phong trào cách mạng 1930-1931 và Xô viết Nghệ - Tĩnh đối với tiến trình cách mạng Việt Nam; phát huy tinh thần và giá trị của Xô viết Nghệ - Tĩnh trong xây dựng quê hương Nghệ An, Hà Tĩnh và đất nước.

Hội thảo khoa học “90 năm Xô viết Nghệ - Tĩnh, sức mạnh quần chúng làm nên lịch sử (1930-2020)” là hoạt động khoa học có ý nghĩa về nhiều mặt, đồng là một biểu hiện sinh động nhằm tôn vinh và tri ân các thế hệ chiến sĩ cộng sản tiền bối, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.