Viettel phát huy vai trò tiên phong kiến tạo cuộc sống số và xã hội số tại Việt Nam

NDO -

Ngày 16-7, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ những ấn tượng, đánh giá cao những thành tựu mà Viettel đã đạt được trong gian qua và đặt ra những yêu cầu đối với Tập đoàn trong thời gian tới. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ những ấn tượng, đánh giá cao những thành tựu mà Viettel đã đạt được trong gian qua và đặt ra những yêu cầu đối với Tập đoàn trong thời gian tới. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tham dự có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy T.Ư, Bộ trưởng Quốc phòng; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên T.Ư Đảng,  Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo một số ủy ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Dịp này, báo cáo với Chủ tịch Quốc hội những thành tựu phát triển của Viettel, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết, trên tinh thần của Nghị quyết số 142/2016/QH13 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016 -2020, và dưới sự chỉ đạo của Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng, Viettel đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, kết hợp tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh với nhiệm vụ kinh tế xã hội.

Trong nhiệm kỳ 5 năm, từ 2015-2020, Viettel đã tạo ra 1.230 nghìn tỷ đồng doanh thu; 200 nghìn tỷ đồng lợi nhuận và đóng góp 195 nghìn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đứng số 1 tại Đông-Nam Á, thứ 9 tại châu Á và thứ 28/150 nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới với giá trị thương hiệu đạt 5,8 tỷ USD. Viettel trở thành hình mẫu của một doanh nghiệp nhà nước chấp nhận cơ chế thị trường, kinh doanh sáng tạo và có hiệu quả…

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chào thân ái và lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, sĩ quan, công nhân viên và người lao động của Tập đoàn tại các điểm cầu trực tuyến trong cả nước và các văn phòng tại nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Viettel đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế, kết hợp tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần hết sức tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Tập đoàn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, rất đáng tự hào. Những kết quả đạt được của Viettel trong thời gian qua đã thêm phần khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trước những thành tích xuất sắc, Tập đoàn Viettel đã vinh dự được Ðảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập hạng nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Nhấn mạnh Viettel là một thương hiệu mạnh, cần tiếp tục giữ vững vị trí số một về viễn thông của Việt Nam, có vị trí cao trong khu vực Đông-Nam Á và nâng hạng ở châu Á, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Viettel cần tiếp tục chú trọng hoạt động nghiên cứu sản xuất và trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao, đặt nền móng cho việc nước ta có thể làm chủ trang bị, vũ khí công nghệ cao, tự chủ việc sản xuất các trang bị, thiết bị này, tiếp tục nâng cao chất lượng, tính năng của các sản phẩm do Viettel chế tạo, phù hợp khả năng tác chiến của quân đội để củng cố sức mạnh quân sự, bảo vệ đất nước.

Viettel đã xây dựng được nền tảng cơ sở hạ tầng số, các giải pháp quan trọng cho Chính phủ, Quốc hội, bộ, ngành trong một số lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng, các sản phẩm được đánh giá cao. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Viettel cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong kiến tạo cuộc sống số và xã hội số tại Việt Nam, xây dựng Việt Nam có nền kinh tế số, quản trị đất nước xã hội bằng công nghệ số.

Chủ tịch Quốc hội cơ bản nhất trí với định hướng chiến lược đến năm 2025 của Tập đoàn và đề nghị Viettel phát huy hơn nữa vai trò là một trong chín tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước, cần nỗ lực hơn nữa, có cách làm đột phá, dám nghĩ, dám làm, đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn nhất mà Đảng, Nhà nước giao, tích cực đóng góp vào kết quả chung của đất nước.

 Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, lãnh đạo Tập đoàn tiếp tục quán triệt và bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong hoạt động.

Thời gian qua, Quốc hội đã ban hành nhiều đạo luật quan trọng liên quan trực tiếp hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đề nghị Tập đoàn nghiên cứu, nắm rõ để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Đối với kiến nghị, đề xuất của Tập đoàn, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và giao Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Trong đó, có một số nội dung kiến nghị, đề xuất liên quan thẩm quyền của Chính phủ, đề nghị Viettel báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Nếu có những vấn đề liên quan việc ban hành và áp dụng các luật, nghị quyết của Quốc hội, đề nghị Chính phủ tổng hợp, có đề xuất cụ thể báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Đồng thời, đề nghị các ủy ban của Quốc hội lưu ý các kiến nghị, tham mưu những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền và đề xuất trong quá trình xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề về quốc phòng, an ninh và những vấn đề kinh tế - xã hội liên quan.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng và mong muốn Tập đoàn Viettel - với truyền thống Quân đội và sự năng động của mình, nhất định sẽ phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành công hơn trong thời gian tới, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Viettel tạo ra hai cuộc bùng nổ viễn thông tại Việt Nam

Khi gia nhập thị trường viễn thông, Viettel đã tạo cơ hội cho mỗi người dân có một chiếc điện thoại di động đưa Việt Nam trở thành một nước phổ cập về điện thoại di động. Tiếp đó, Viettel tạo ra cuộc bùng nổ về internet băng rộng nhờ phủ sóng 4G tới 97% dân số. Đến nay, Viettel trở thành nhà mạng lớn nhất Việt Nam với 65 triệu thuê bao di động, chiếm 54% thị phần (trong đó 45 triệu thuê bao data) và 5,8 triệu thuê bao internet cáp quang chiếm 41,5% thị phần.

 Mạng lưới viễn thông của Viettel là mạng siêu băng rộng với 360.000 km cáp quang đến hầu hết các huyện, xã; 120 nghìn trạm phát sóng; 5 trung tâm lưu trữ đạt tiêu chuẩn quốc tế, dẫn đầu thị trường Data center.

Là doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài lớn nhất

Lĩnh vực đầu tư quốc tế của Viettel cũng có nhiều khởi sắc sau 14 năm, các thị trường Viettel đầu tư đã vươn lên dẫn đầu, như: Campuchia, Lào, Timor, Burundi, Mozambique; Haiti, vị trí số 2. Theo đánh giá của Hiệp hội Hệ thống thông tin di động toàn cầu  - GSMA, Viettel nằm trong Top 20 công ty viễn thông đầu tư ra nước ngoài lớn nhất thế giới về số thuê bao với hơn 50 triệu khách hàng.

(Theo số liệu báo cáo của Viettel)