Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân

Hợp tác Việt Nam - các nước

Ngày 13-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ năm 2020, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

Việt Nam ghi nhận việc Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2020 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đề cập đến những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo đảm và thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng. Tuy nhiên, Báo cáo vẫn đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam.

Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và thực hiện nhất quán chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân, bảo đảm sự bình đẳng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo hộ hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng pháp luật. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi.

Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở và trên tinh thần xây dựng với Hoa Kỳ về những vấn đề còn có sự khác biệt để tăng cường hiểu biết và đóng góp vào sự phát triển của quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

* Ngày 13-5, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và quyền Thứ trưởng Ngoại giao và Thương mại Niu Di-lân M.Xin-cle  đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 12 Tham khảo chính trị giữa hai nước theo hình thức trực tuyến. Hai bên đã trao đổi về những biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ song phương, nhất trí xây dựng và ký kết Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong năm 2021. Hai bên cũng trao đổi về những diễn biến phức tạp tại Biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982; ủng hộ việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đàm phán giữa ASEAN - Trung Quốc để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, có hiệu quả, hiệu lực và phù hợp với luật pháp quốc tế.

* Ngày 12-5, Anh phối hợp với các nước tổ chức cuộc họp theo thể thức A-ri-a của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề ứng dụng công nghệ và quan hệ đối tác nhằm bảo đảm công lý đối với tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và tội diệt chủng. Tại cuộc họp, đại diện Việt Nam ủng hộ công việc của Nhóm điều tra tội ác của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) nhằm hỗ trợ các nỗ lực quốc gia mang lại công lý cho các nạn nhân.

* Hội đồng Bảo an LHQ đã họp trực tuyến ngày 12-5 thảo luận về tình hình Y-ê-men. Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ kêu gọi các bên tăng cường hợp tác, sớm tìm ra một giải pháp bền vững nhằm chấm dứt xung đột, thúc đẩy hòa bình, ổn định tại đất nước Trung Đông. Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục có các hỗ trợ tài chính cho Y-ê-men.