Ủng hộ Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng

Tôi năm nay 76 tuổi, được chứng kiến nhiều thay đổi lớn lao của đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ. Bà con dân tộc Nùng chúng tôi thấy mình may mắn được sinh ra và lớn lên ở xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng - tự hào là nơi Bác Hồ đã sống và lãnh đạo phong trào cách mạng từ những ngày đầu Người mới trở về sau bao năm xa Tổ quốc.

Xã Trường Hà từ chỗ nghèo khó, người dân không đủ ăn, đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016. Đó là nhờ Đảng đã lãnh đạo đúng đắn, chăm lo đời sống nhân dân, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Trong những năm gần đây, một số vụ án tham nhũng lớn được đưa ra ánh sáng, qua đó sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng không ít cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống, có hành vi tham nhũng. Nhân dân quê tôi rất hài lòng, ủng hộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Ủng hộ Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng ảnh 1

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, chúng tôi đề nghị Đảng tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế tiếp thu, lắng nghe, xử lý, xác minh, làm rõ những phản ánh của nhân dân về cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí; tiếp tục đấu tranh, sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên không còn xứng đáng. Ai cũng muốn chống tham nhũng, nhưng tham gia chống tham nhũng thế nào rất khó. Phải có những cơ chế dễ thực hiện để lãnh đạo các cấp nghe được tiếng nói người dân, tiếp nhận và giải quyết nguyện vọng của dân, phải tạo điều kiện để dân góp ý với cán bộ, đảng viên. Góp ý đến đâu thì nên trả lời đến đó. Nếu cán bộ sai thì dứt khoát phải sửa ngay, không bao che, không bỏ lọt tội phạm. Chỉ khi nào tất cả nhân dân đều tham gia chống tham nhũng thì mới xây dựng được xã hội trong sạch, bộ máy chính quyền thật sự của dân, do dân, vì dân.

Quán Sỹ Khiàng

(Dân tộc Nùng, xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng)

Chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ một quốc gia lạc hậu, khoa học - công nghệ nước ta đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, làm thay đổi sâu sắc đời sống xã hội. Ngành cao-su Việt Nam được hưởng lợi rất nhiều từ khoa học - công nghệ. Từ diện tích nhỏ lẻ, sản lượng thấp, lực lượng lao động nhỏ, ngành cao-su Việt Nam đã vươn lên trở thành ngành công nghiệp mạnh. Sự lớn mạnh của ngành cao-su không chỉ ở các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận, mà còn ở những giá trị nhân văn như các chương trình an sinh xã hội, học bổng tiếp sức con em công nhân đến trường…

Ủng hộ Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng ảnh 2


Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng diễn ra trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trở thành xu thế lớn của thời đại, ảnh hưởng tới mọi quốc gia, doanh nghiệp. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, mở ra thời cơ và vận hội cho ngành cao-su, đòi hỏi toàn ngành phải có bước chuyển mình, đột phá để thích ứng kịp thời. Để đạt được mục tiêu hiện đại hóa ngành cao-su, chúng tôi mong muốn Đảng và Nhà nước có những quyết sách lãnh đạo, điều hành ngành cao-su tạo ra sự phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường với thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ ngành tăng cường hàm lượng khoa học - kỹ thuật trong khai thác, chế biến mủ cao-su nhằm giảm sức lao động cho người công nhân. Có giải pháp bảo đảm ngày càng tốt hơn đời sống cán bộ công nhân viên và người lao động, nhất là lực lượng công nhân tham gia trực tiếp khai thác mủ như chúng tôi. Trong đó chú trọng đến việc rút ngắn thời gian lao động của công nhân cạo mủ cao-su và tăng thêm nguồn thu nhập để người lao động cải thiện cuộc sống.

Nguyễn Thị Hòa

(Nông trường III, Công ty TNHH MTV Cao-su Lộc Ninh)

Hỗ trợ nông dân xây dựng hợp tác xã kiểu mới

Sản xuất nông nghiệp nước ta có nhiều lợi thế mà các nước khác không có được. Các loại cây, con nhiệt đới rất đa dạng, như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, xoài, mít, ổi, thanh long, chuối, hồ tiêu… Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp còn nhiều hạn chế, từ kỹ thuật làm vườn đến trồng, chăm sóc, tổ chức sản xuất ở nhiều nơi chưa thật sự tốt. Cây giống phần lớn được sản xuất theo hướng rẻ tiền, ít có tập đoàn sản xuất giống tốt. Trong sản xuất thương phẩm, người nông dân chỉ chú trọng làm sao năng suất thật cao, sử dụng rất nhiều phân hóa học, thuốc trừ sâu bệnh nên sản phẩm không thật sự an toàn. Được Đảng, Nhà nước quan tâm, có nhiều nghị quyết, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, sau nhiều năm đời sống của nông dân đã được cải thiện nhiều, song vẫn còn khó khăn. Nông dân nhiều nơi bế tắc về mô hình, phương thức sản xuất, vừa làm vừa lo lắng cho đầu ra của nông sản.

Ủng hộ Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng ảnh 3


Nhìn ra nước ngoài, tôi thấy ở nhiều nước người nông dân chỉ việc sản xuất theo hướng dẫn của hợp tác xã (HTX), sản phẩm làm ra đã có HTX tiêu thụ. Tiền thu được sẽ được gửi về tài khoản của nông dân sau khi HTX bán. Do đó, dù diện tích canh tác của nông dân không lớn, nhưng cuộc sống của họ an nhàn hơn, là nhờ tổ chức sản xuất tốt hơn. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, Nhà nước có chính sách bù giá cho các viện, trung tâm sản xuất cây trồng, vật nuôi để họ cung cấp các loại giống sạch bệnh cho nông dân với giá hợp lý. Đảng và Nhà nước cần có sự hỗ trợ cụ thể hơn, sát thực tế hơn nữa để nông dân yên tâm sản xuất với mô hình HTX kiểu mới, phù hợp yêu cầu hiện nay của thị trường.

Lâm Hoàng

(Xã Gio An, huyện Gio Linh, Quảng Trị)