Tuyển QĐND Việt Nam đạt thành tích vượt mục tiêu đề ra tại Army Games 2019

NDO -

NDĐT - Ngày 17-8, sau hai tuần thi đấu quyết liệt, Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) 2019 đã chính thức bế mạc tại Công viên quân sự Patriot ở ngoại ô thủ đô Moscow (LB Nga). Tại giải đấu năm nay, đội tuyển Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã giành được nhiều thành tích xuất sắc, vượt mục tiêu đề ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Thượng tướng Phan Văn Giang thăm gian Việt Nam tại Nhà Hữu nghị.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Thượng tướng Phan Văn Giang thăm gian Việt Nam tại Nhà Hữu nghị.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam do Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu cũng đã tham dự lễ bế mạc.

Tại lễ bế mạc, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã trao cúp vô địch toàn đoàn cho đại diện của Đội tuyển Nga. Phát biểu tại buổi lễ, ông Shoigu cảm ơn tất cả các binh sĩ đã nhiệt tình tham dự các cuộc thi đấu, đồng thời nhấn mạnh: "Năm năm trước, chúng tôi vẫn tin rằng hội thao này là cần thiết, nhưng chúng tôi không nghĩ rằng quy mô của giải đấu đã được mở rộng như hôm nay...". Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng giải đấu năm tới sẽ càng thu hút thêm nhiều quốc gia cử đội tuyển tham dự, tăng cường tình hữu nghị giữa quân đội các nước và góp phần hơn nữa cho việc củng cố hòa bình thế giới.

Kỳ Army Games lần này, đoàn QĐND Việt Nam cũng đã có một giải thi đấu thành công ngoài mong đợi. Trong số các đội tuyển tham gia đua tài ở các môn quân sự, tuyển Xe tăng đạt thành tích cao nhất khigiành được Huy chương Bạc. Lần thứ hai tham gia Army Games, tuyển Xe tăng của chúng ta đã làm các đội bạn bất ngờ bởi thành tích thi đấu vượt trội so với năm ngoái và bạn bè quốc tế đều đánh giá cao sự tiến bộ của đội tuyển. Cùng với Đội tuyển Xe tăng, các đội tuyển lần thứ hai tham gia Army Games như Bếp Dã chiến hay Quân y đều đạt những thành tích có thể coi là vượt lên chính mình so với năm trước.

Trong khi đó, ba đội tuyển lần đầu tiên tham gia Army Games là Công binh, Hóa học và Cứu hộ - cứu nạn, cũng đã giành được thành tích xuất sắc khi mang về tấm Huy chương Đồng. Còn đội Bắn tỉa, mặc dù phải thi đấu với các đối thủ mạnh hơn nhiều và dày dạn kinh nghiệm, nhưng cũng đã chứng tỏ bản lĩnh của các xạ thủ QĐND Việt Nam khi lọt vào vòng 2. Ở vòng thi cá nhân, 1 xạ thủ của ta đứng thứ 8/84 xạ thủ thi đấu, chỉ sau 4 xạ thủ của Belarus, 2 của Nga, 1 của Trung Quốc. Đội tuyển Bắn tỉa Việt Nam còn được coi là một hiện tượng của cuộc thi năm nay.

Tuyển QĐND Việt Nam đạt thành tích vượt mục tiêu đề ra tại Army Games 2019 ảnh 1

Nghệ sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh biểu diễn tiết mục "Hoa của đất" tại lễ bế mạc.

Không chỉ khẳng định trên đấu trường quân sự, Đoàn QĐND Việt Nam còn góp phần lan tỏa thông điệp của tình hữu nghị, yêu chuộng hòa bình và hợp tác thông qua văn hóa và nghệ thuật ở Army Games 2019. Tại lễ bế mạc, Đội thi biểu diễn nghệ thuật của Việt Nam đã vinh dự được tham gia hai tiết mục: Độc tấu đàn bầu “Cung đàn đất nước” do nghệ sĩ Nguyễn Duy Thịnh biểu diễn và múa “Hoa của đất” do nghệ sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh thể hiện. Đây là hai tiết mục đã được trao giải nhất cuộc thi biểu diễn nghệ thuật các phần múa và phần nhạc tại Army Games 2019.

* Trước đó, cùng ngày, Thượng tướng Phan Văn Giang đã tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng LB Nga Sergey Shoigu tới thăm gian trưng bày của đoàn QĐND Việt Nam tại Nhà hữu nghị Army Games 2019. Thượng tướng Phan Văn Giang cảm ơn Bộ Quốc phòng LB Nga đã dành cho đoàn QĐND Việt Nam sự tiếp đón trọng thị, chu đáo. Đồng thời, Thượng tướng cũng cảm ơn Bộ trưởng Sergey Shoigu đã ghé thăm giantrưng bày của Việt Nam tại Nhà hữu nghị, cho thấy sự quan tâm của nước chủ nhà dành cho Việt Nam. Thượng tướng Phan Văn Giang bày tỏ vui mừng vì quan hệ Việt Nam-LB Nga phát triển tốt đẹp và mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường, mở rộng hợp tác trong thời gian tới.

Tuyển QĐND Việt Nam đạt thành tích vượt mục tiêu đề ra tại Army Games 2019 ảnh 2

Bộ trưởng Sergey Shoigu nếm thử hương vị chè xanh tại gian trưng bày của đoàn Việt Nam.

Bộ trưởng Sergey Shoigu bày tỏ sự thích thú đối với các món ẩm thực giản dị của Việt Nam như khoai luộc, kẹo vừng, lạc rang và nước chè xanh, được giới thiệu là những món ăn thường ngày của bộ đội Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Cán bộ hướng dẫn tại gian trưng bày đã giới thiệu với Bộ trưởng Sergey Shoigu về nhữngnét văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam. ÔngShoigu cũng rất thích thú khi được xem những vật dụng sinh hoạt mà bộ đội ta làm từ xác máy bay, mảnh đạn pháo, khí tài thu được của đối phương trong những năm tháng chiến tranh trước đây, cũng như tiếng đàn bầu sâu lắng do Nghệ sĩ Nguyễn Duy Thịnh thể hiện ngay tại gian trưng bày.

Tại gian trưng bày, Thượng tướng Phan Văn Giang thăm hỏi, biểu dương các cán bộ của Đội Văn hóa-Nghệ thuật trong những ngày diễn ra Army Games 2019 đã tích cực giới thiệu về văn hóa Việt Nam, truyền thống QĐND Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đây là lần thứ hai Thượng tướng Phan Văn Giang ghé thăm “Góc Việt Nam”, thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao việc các thành viên đoàn QĐND Việt Nam đã tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu hữu nghị trong khuôn khổ hội thao, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội các nước.

* Cũng trong ngày 17-8, Thượng tướng Phan Văn Giang đã tới thao trường thi đấu Alabino để theo dõi và cổ vũ trận Chung kết xe tăng của 4 đội dẫn đầu bảng 1, trong đó có Đội tuyển Xe tăng của nước chủ nhà LB Nga. Sau đó Thượng tướng Phan Văn Giang đã tới thăm khu vực trình diễn bắn súng của tập đoàn Kalashnikov.

Tối 17-8 (giờ địa phương), Thượng tướng Phan Văn Giang cùng một số thành viên đoàn đại biểu quân sự cấp cao QĐND Việt Nam đã dự chiêu đãi chính thức của nước chủ nhà LB Nga.