Truy điệu và an táng 10 hài cốt liệt sĩ ở Hà Giang

NDO -

NDĐT - Ngày 25-3, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ truy điệu và an táng 10 bộ hài cốt liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc của Tổ quốc.

Lễ truy điệu hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên.
Lễ truy điệu hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên.

Trước đó, từ ngày 1 đến 16-3, nhận được thông tin từ các cựu chiến binh cung cấp, đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang đã tổ chức khảo sát, tìm kiếm, cất bốc tại điểm cao 685, thuộc thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy được một bộ hài cốt; tại dông 300, khu vực Đồi Đài, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy được một bộ hài cốt; tại thôn Hoàng Lỳ Pả, xã Minh Tân được tám bộ hài cốt.

Tất cả 10 bộ hài cốt đều không xác định được danh tính, sau khi cất bốc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang đã bàn giao cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Vị Xuyên để tổ chức lễ truy điệu và an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vị Xuyên. Đồng thời, ngành chức năng cũng lấy mẫu vật phẩm để xét nghiệm AND, làm cơ sở chứng minh thân nhân liệt sĩ sau này.

Thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo Quyết định 1237 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2013 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành quy tập được 113 bộ hài cốt liệt sĩ và một mộ tập thể hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc của Tổ quốc.