Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

NDO -

Ngày 27-11, Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận tổ chức Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, tại Trường Trung học phổ thông Phan Chu Trinh, TP Phan Thiết.

Trình chiếu video clip Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Trình chiếu video clip Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm nhằm tuyên truyền, cung cấp các thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển đảo Việt Nam; khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Qua đó, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tại triển lãm, các học sinh được xem trình chiếu video clip triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” để tham quan, trải nghiệm các tư liệu, hiện vật như: Thư tịch, châu bản, bản đồ cổ Việt Nam; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; nhiều tập bản đồ và bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử. Cương giới cực nam của Trung Quốc trong các bản đồ này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa; quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam thông qua công nghệ thực tế ảo 3D; trải nghiệm các ứng dụng công nghệ thông tin được tích hợp trên máy tính bảng để tra cứu các tư liệu về biển, đảo.

Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” -0
 Các học sinh trải nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin tra cứu tư liệu về biển đảo, được tích hợp trên máy tính bảng.

Ngoài ra, triển lãm cũng trưng bày gần 50 hình ảnh khẳng định những bằng chứng lịch sử, pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

* Trước đó, trong hai ngày 25 và 26-11, Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cũng đã được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo, TP Phan Thiết và Trường THPT Hàm Thuận Bắc, huyện Hàm Thuận Bắc. Qua ba ngày tổ chức có khoảng 4.500 em học sinh tại các trường đã tham dự và trải nghiệm...