Triển lãm “Đảng bộ Thừa Thiên Huế - Dấu ấn, niềm tin và khát vọng”

NDO -

Sáng 9-10, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Thừa Thiên Huế tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Đảng bộ Thừa Thiên Huế - Dấu ấn, niềm tin và khát vọng”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm.

Các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên trong tỉnh tham dự.

Mùa xuân Canh Ngọ năm 1930 là mùa Xuân đặc biệt nhất trong lịch sử cách mạng Việt Nam, mùa xuân mà Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Là một bộ phận của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ Thừa Thiên Huế là một trong những đảng bộ ra đời sớm vào đầu tháng 4-1930. Trải qua hơn 90 năm (1930-2020), Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân vượt qua muôn trùng thử thách, góp phần vào lịch sử đấu tranh oanh liệt, thắng lợi vẻ vang của Đảng và của dân tộc. 

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng bộ Thừa Thiên Huế đã lãnh đạo nhân dân tham gia tích cực các phong trào cách mạng rộng lớn, tiêu biểu là phong trào 1930-1931, phong trào Mặt trận dân chủ 1936-1939 sôi nổi, mạnh mẽ đúng đường lối đấu tranh giai cấp của Đảng.

Vượt qua làn sóng khủng bố của kẻ thù, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân giành thắng lợi rực rỡ trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền Tháng Tám năm 1945 ở Thừa Thiên Huế, đánh dấu bước trưởng thành quan trọng của Đảng bộ trong cuộc cách mạng ngay giữa trung tâm của chế độ thực dân - phong kiến, góp phần to lớn quyết định thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám.

Phát huy truyền thống vẻ vang hơn 45 năm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và bảo vệ quê hương, thực hiện công cuộc đổi mới. Qua 15 kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, mỗi kỳ đại hội là một mốc son lịch sử, đánh dấu từng bước trưởng thành của Đảng bộ Thừa Thiên Huế.

Đón nhận thời cơ, định hướng mục tiêu và tầm nhìn mà Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh... 

Triển lãm chuyên đề “Đảng bộ Thừa Thiên Huế - Dấu ấn, niềm tin và khát vọng” trưng bày giới thiệu hơn 300 tư liệu, hiện vật tập trung vào hai nội dung chính: Đảng bộ Thừa Thiên Huế - Dấu ấn trong lịch sử; Đảng bộ Thừa Thiên Huế - Dấu ấn trong đổi mới.

Nhiều tư liệu, hiện vật quý được giới thiệu đến công chúng như: Lá cờ Tổ quốc đã được treo trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945; gươm, đòn xóc sử dụng trong khởi nghĩa Tháng Tám; lá cờ quyết chiến quyết thắng giải thưởng luân lưu của Chủ tịch Hồ Chí Minh; truyền đơn, khẩu hiệu tuyên truyền cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; khẩu hiệu "Đảng Lao động Việt Nam muôn năm" được sử dụng trong các buổi lễ kết nạp Đảng; chân dung, di chúc, băng để tang Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế năm 1969; các thành tựu nổi bật sau 30 năm tái lập tỉnh...

Giám đốc Bảo tàng Hồ chí Minh - Thừa Thiên Huế Lê Thùy Chi cho biết, triển lãm lần này đã đem đến cho người xem một cái nhìn khái quát về lịch sử Đảng bộ và những đóng góp to lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm khắc họa hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta và sự quan tâm của Người đối với Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế.