Triển khai các nội dung của Bộ Chính trị về phát triển TP Vinh

NDO -

NDĐT - Sáng 8-9, tại thành phố (TP) Vinh, tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai các nội dung Thông báo số 55-TB/TW ngày 20-4-2019 của Bộ Chính trị về phát triển TP Vinh. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Hội nghị.

Trao các biên bản ký kết và ghi nhớ cho các nhà đầu tư.
Trao các biên bản ký kết và ghi nhớ cho các nhà đầu tư.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phan Đình Trạc, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Nội chính TƯ; đại diện lãnh đạo: các bộ, ngành TƯ, các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh cùng đại diện lãnh đạo của hơn 150 doanh nghiệp, tổng công ty, tập đoàn kinh tế trong nước và quốc tế.

Ngày 30- 7-2013, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW (viết tắt là NQ số 26) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Để thực hiện một trong những nội dung của NQ số 26, ngày 29-12-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2468/QĐ-TTg (viết tắt là QĐ số 2468) về phê duyệt Đề án phát triển TP Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ (BTB) đến năm 2020.

Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện NQ số 26 và QĐ số 2468 trên tinh thần Thông báo số 55-TB/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, sau hơn ba năm thực hiện QĐ số 2468 tại TP Vinh, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016 - 2018 đạt 8,54%. Giá trị gia tăng đạt 12,31%/năm, chiếm khoảng 25% tổng giá trị gia tăng của tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2018, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 84,5 triệu đồng, cao gấp 2,23 lần mức bình quân của tỉnh; cơ cấu dịch vụ chiếm 66,61%; công nghiệp - xây dựng chiếm 32,07%; nông nghiệp còn 1,32%. Thu ngân sách nội địa đạt 2.426,3 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,41%;Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66%; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới hoàn thành trong năm 2016... Tuy nhiên, TP Vinh chưa có bước đột phá vượt trội so với các đô thị trong khu vực Bắc Trung Bộ, nhất là khả năng kết nối vùng, đào tạo nhân lực chất lượng cao…

Thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển TP Vinh toàn diện, hiện đại, sớm trở thành đô thị thông minh, đầu tàu tăng trưởng, trung tâm đổi mới sáng tạo của tỉnh Nghệ An và khu vực BTB; phát triển TP Vinh trở thành trung tâm vùng trên 10 lĩnh vực, trong đó tập trung vào năm lĩnh vực trở thành trung tâm vùng có tính khả thi bao gồm: Du lịch, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, y tế, công nghệ thông tin. Rà soát, xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù một cách rõ ràng, thiết thực để phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của TP Vinh. Tập trung triển khai xây dựng quy hoạch không gian đô thị theo tinh thần QĐ số 52/QĐ-TTg và QĐ số 2468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phát triển TP Vinh trong mối quan hệ tổng thể, bảo đảm gắn kết chặt chẽ với các huyện, thị trong tỉnh, các tỉnh trong vùng BTB; đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, minh bạch, công khai, nhất là các lĩnh vực: đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ hoan nghênh tỉnh Nghệ An và TP Vinh đã thể hiện sáng kiến khi tổ chức hội nghị lần này và càng đặc biệt hơn là được tổ chức trong thời điểm tỉnh Nghệ An và cả nước kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh việc biểu dương, ghi nhận nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Vinh trong thực hiện NQ số 26 và QĐ số 2468, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị tỉnh Nghệ An phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử, văn hóa và tiềm năng con người xứ Nghệ, quyết tâm vươn lên mạnh mẽ hơn, nỗ lực hơn, tạo sức bật mới, khắc phục khó khăn, trở ngại, phát triển đúng với vai trò là tỉnh trung tâm, là thành phố trung tâm vùng BTB.

Triển khai các nội dung của Bộ Chính trị về phát triển TP Vinh ảnh 1

Tập đoàn VNPT tài trợ cho TP Vinh các sản phẩm công nghệ thông tin.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, nhiều chỉ tiêu, mục tiêu mà TP Vinh đang dở dang, chưa thực hiện được như kỳ vọng. Đó là tốc độ kinh tế tăng trưởng tuy ở mức khá nhưng chưa bền vững và chưa đạt mục tiêu đề ra (8,5%/mục tiêu 12,5%-13,5% giai đoạn 2016 - 2020); thu ngân sách không bảo đảm đầu tư phát triển nhất là đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị. Cải thiện môi trường thu hút đầu tư có chuyển biến nhưng chưa tương xứng tiềm năng; chưa thu hút đầu tư những dự án có quy mô, tầm cỡ, tạo đột phá lớn. Tình trạng các dự án chậm tiến độ vẫn còn diễn ra, gây lãng phí về tài nguyên và nguồn lực. Quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đất đai, quản lý xây dựng, môi trường có nhiệm vụ chưa tốt. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn không nhiều, quy mô chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một số lĩnh vực đang từng bước hình thành yếu tố trung tâm vùng nhưng chưa thực sự rõ nét, phạm vi, mức độ, tầm ảnh hưởng, tác động lan tỏa của Vinh đối với vùng còn hạn chế.

Để TP Vinh sớm trở thành đô thị thông minh, là trung tâm khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo của khu vực, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Nghệ An và TP Vinh cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng quan điểm, tư tưởng, nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ để phát triển TP Vinh sớm đạt mục tiêu trung tâm vùng BTB trên các lĩnh vực đã xác định. Phát triển Vinh trong phát triển tổng thể của tỉnh Nghệ An và tổng thể của quy hoạch vùng, có tính đến mối quan hệ trực tiếp các huyện phụ cận. Quan tâm quy hoạch không gian, hạ tầng trong mối liên kết Vinh - Cửa Lò để Vinh trở thành một thành phố biển. Tỉnh chủ động ban hành cơ chế, chính sách để thu hút nguồn lực, trong đó chú trọng khuyến khích nội lực và huy động đầu tư của các tổ chức, doanh nhân trong nước và nước ngoài nhưng có trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên phát triển toàn diện TP Vinh.

Phó Thủ tướng lưu ý, chính quyền tỉnh Nghệ An phải hành động và hành động mạnh mẽ, đã nói là làm và làm ngay. Nghệ An phải sáng tạo và hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tối ưu để đáp ứng yêu cầu năng động của nền kinh tế hiện nay, trong bối cảnh mới với công nghệ liên tục có nhiều thay đổi. Phải sử dụng nguồn lực của nhân dân hợp lý, đem lại hiệu quả tốt nhất, bền vững nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng mong muốn các nhà đầu tư phải giữ cam kết đầu tư và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ, phải “làm thật” và làm quyết liệt, thể hiện "hai bên cùng thắng" trong hoạt động kinh doanh. Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, có trách nhiệm xã hội bảo đảm cho phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân. Không để phát triển kinh tế ảnh hưởng xấu đến môi trường và cuộc sống của nhân dân. Đối với các dự án chậm triển khai so với tiến độ đã cam kết, đề nghị chính quyền Nghệ An kiên quyết rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời…

Tại hội nghị, tỉnh Nghệ An đã trao 12 ký kết và biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư và ghi nhớ hợp tác nghiên cứu giữa UBND tỉnh với các Tập đoàn, các tổng công ty để phát triển thành phố Vinh.

UBND thành phố Vinh và Tập đoàn Bưu chính viễn thông ký kết hợp tác phát triển đô thị thông minh cho TP Vinh và Tập đoàn VNPT tài trợ cho TP Vinh ba sản phẩm công nghệ thông tin, gồm: hệ thống phòng họp không giấy tờ VNPT e-Cabinet, hệ thống kết nối cung cầu nông sản - thực phẩm an toàn và hệ thống quản lý phản ánh tương tác trực tuyến Orim - X.

Dịp này, Tập đoàn Vingroup tài trợ cho Nghệ An 42 tỷ đồng để triển khai xây dựng 600 căn nhà tình nghĩa cho người dân gặp nhiều khó khăn trên địa bàn. Ngân hàng TechcomBank tài trợ TP Vinh 10 tỷ đồng để chỉnh trang tuyến Đại lộ Lênin.