Trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND

Chiều 27-11, tại Hà Nội, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị trao đổi, học tập kinh nghiệm với Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.

Thường trực HĐND TP Hà Nội và Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc chụp ảnh lưu niệm.
Thường trực HĐND TP Hà Nội và Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc chụp ảnh lưu niệm.

Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các ban HĐND thành phố và một số sở, ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc là điểm sáng về phát triển công nghiệp; sắp xếp, bố trí cán bộ trong tổ chức bộ máy và đây là những vấn đề thành phố Hà Nội cũng mong muốn học tập kinh nghiệm. 

Trao đổi về hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, thời gian qua, HĐND thành phố Hà Nội đã xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề mang tính đặc thù để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đặc biệt, hoạt động chất vấn, giải trình ghi nhiều dấu ấn trong nhiệm kỳ 2016-2021, với tám kỳ chất vấn, tám phiên giải trình có nhiều điểm mới và luôn được cử tri đánh giá cao. Ngoài ra, HĐND thành phố Hà Nội cũng ban hành nhiều nghị quyết về giám sát của Thường trực HĐND thành phố. Trên cơ sở kết quả giám sát đối với các lĩnh vực, địa phương, đơn vị, Thành ủy có thêm căn cứ để xếp loại các tổ chức cơ sở đảng và đánh giá cán bộ hằng năm.

Tại buổi trao đổi, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan chia sẻ, Vĩnh Phúc là địa phương liền kề với Hà Nội, diện tích nhỏ hẹp, với dân số hơn một triệu người. Năm 1997 khi tái lập còn là tỉnh nghèo, nhưng bằng sự nỗ lực và đường lối, chủ trương lấy công nghiệp hóa, hiện đại hóa là định hướng phát triển, đến năm 2004, Vĩnh Phúc đã tự cân đối ngân sách và có đóng góp cho Trung ương, đến nay là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Theo đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, hiện nay, lãnh đạo tỉnh trăn trở với sự phát triển nhanh, nguồn lực ngân sách lớn thì cần phải làm gì để người dân được thụ hưởng thành quả đó, vì thế cần có chính sách để triển khai thực hiện. Qua theo dõi các hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội có nhiều điểm nổi bật, đặc biệt là việc ban hành nhiều chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Vì thế, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc mong muốn được học tập, trao đổi kinh nghiệm để áp dụng, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Tại buổi trao đổi, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc đã trao đổi, học tập kinh nghiệm nhau trong ban hành nghị quyết chuyên đề đặc thù; hoạt động chất vấn dân chủ, quyết liệt, đi đến cùng vấn đề; cách thức tổ chức phiên giải trình chất lượng, hiệu quả; phương pháp giám sát chuyên đề toàn diện, sát với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của cử tri; công tác thẩm tra, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri đúng quy định, đổi mới, hiệu quả; triển khai kịp thời, hiệu quả các công việc theo thẩm quyền và tham gia trách nhiệm, tích cực vào các hoạt động chung của địa phương.

Đặc biệt, các đại biểu dành nhiều thời gian trao đổi về xây dựng nghị quyết có nội dung đặc thù phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương.