TP Hồ Chí Minh đề xuất bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc

NDO -

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thống nhất hướng xử lý tạm đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tân Thuận (IPC), đề xuất bãi nhiệm tư cách Đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc. 

Buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh chiều 1-9
Buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh chiều 1-9

Đó là nội dung được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về việc đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch vào chiều 1-9 do Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Tham dự buổi họp báo có ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Cùng tham dự có ông Hà Phước Thắng - Chánh văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh; ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông Tin và Truyền thông. 

Theo ông Hà Phước Thắng, từ thông tin của hãng tin Al Jazeera (hãng thông tấn của Qatar), hồ sơ của ông Phạm Phú Quốc được nhập quốc tịch Síp từ tháng 2- 2018. Sau đó các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ thông tin này. Qua điều tra, xem xét cho thấy, đồng chí Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ hai ở Síp nhưng không khai báo theo quy định, điều đó thể hiện việc không gương mẫu và không chấp hành đúng quy định của Đảng, của tổ chức. Trước những vi phạm của mình, ngày 25-8-2020, đồng chí Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH và gởi đơn xin thôi việc. Ngày 27-8-2020, đồng chí Quốc đã có đơn giải trình báo cáo các đơn vị chức năng.

Ông Thắng khẳng định: Qua phản ánh của báo chí, qua đơn của đồng chí Quốc và qua rà soát, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh, Ban cán sự đảng UBND TP, Ban tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã thống nhất đề xuất hướng xử lý. Theo đó, ngay trong tuần này, đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh sẽ họp và có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác ĐBQH để xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với đồng chí Quốc,  căn cứ theo các tiêu chuẩn ĐBQH được quy định tại điều 2, Luật Tổ chức Quốc hội. Về mặt Đảng, lãnh đạo thành phố giao Ban Tổ chức Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh xem xét làm việc với đồng chí Quốc và đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định. Việc này sẽ thực hiện trong tháng 9-2020.

Ngoài ra, với trách nhiệm hiện nay, được giao nhiệm vụ là Tổng Giám đốc IPC, UBND TP sẽ chỉ đạo Sở Nội vụ Thành phố tham mưu có quyết định đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc theo đơn xin thôi việc của đồng chí Quốc và thực hiện ngay trong tuần này.

Ông Thắng cho biết thêm: Trên cơ sở thực hiện đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc đối với đồng chí Phạm Phú Quốc, thành phố sẽ giao cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm trong thời gian công tác tại đơn vị cũ là Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước thành phố (HFIC) và IPC, qua đó xem xét trách nhiệm của đồng chí Quốc trong thời gian công tác trước khi xem xét cho thôi việc. Nội dung này hoàn thành trong tháng 9. 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP Hồ Chí Minh cho biết thêm:  hiện Ban cán sự đảng của UBND TP đang giao Sở Nội vụ rà soát, xem xét quy trình bổ nhiệm ông Quốc, đồng thời rà soát lại các chức vụ mà ông Quốc đảm nhiệm ở các đơn vị công tác trước đó. 

Trả lời câu hỏi của báo chí nêu ra: "Tiền đâu ông Quốc có 2,5 triệu USD để mua quốc tịch nước ngoài?", ông Phan Nguyễn Như Khuê giải thích: “Chúng ta nên tôn trọng những gì đại biểu báo cáo chính thức, không nên suy diễn hoặc nghe dư luận. Hiện nay, việc xác minh thông tin liên quan đến đại biểu Phạm Phú Quốc vẫn đang diễn ra thận trọng để đánh giá đúng vụ việc, không đánh đồng và phủi sạch những gì mà đại biểu đã làm được trong suốt thời gian qua. 

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông Tin và Truyền thông nhấn mạnh: tinh thần của UBND TP Hồ Chí Minh là xem xét vụ việc này xuyên suốt công khai, minh bạch, không né tránh, không bao che cho cán bộ. Sắp tới, vụ việc sẽ thông tin rộng rãi đến truyền thông, báo chí và người dân được biết những thông tin chính thống không phải một chiều như một số thông tin trên dư luận hiện nay.