Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào tiếp Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam

NDO -

NDĐT - Ngày 6-12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith tiếp thân mật Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Tư pháp đang có chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 5 đến 7-12. Tham dự có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith (bên phải) tiếp thân mật Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu, ngày 6-12.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith (bên phải) tiếp thân mật Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu, ngày 6-12.

Thay mặt Đoàn công tác, Bộ trưởng Lê Thành Long trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đã dành thời gian quý báu để tiếp đoàn; chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã giành được trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, cải thiện đời sống nhân dân, mở rộng quan hệ đối ngoại; báo cáo về quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào, về việc thực hiện, triển khai Thỏa thuận giữa hai Chính phủ về di cư tự do và kết hôn không giá thú của người dân trong vùng biên giới hai nước.

Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc giữ gìn và phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào; khẳng định Việt Nam luôn hết lòng ủng hộ toàn diện công cuộc đổi mới, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của Lào. Bộ Tư pháp Việt Nam cũng nỗ lực trong việc hỗ trợ Lào trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong thời gian qua, các cơ sở đào tạo luật của Việt Nam, trong đó có Trường Đại học Luật Hà Nội đã tích cực triển khai việc đào tạo lưu học sinh Lào ở tất cả các trình độ: cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ luật theo diện học bổng của Chính phủ, học bổng của địa phương và diện tự túc.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith hoan nghênh chuyến thăm và làm việc lần này của Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn, cho rằng sẽ góp phần tăng cường tình đoàn kết của hai nhà nước nói chung, giữa hai Bộ Tư pháp nói riêng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith chuyển lời thăm hỏi đến Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam; khẳng định quan hệ Việt Nam - Lào là quan hệ đặc biệt có một không hai trên thế giới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cũng vui mừng vì hai Bộ đã có những hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ 37 năm qua, đạt nhiều kết quả tốt đẹp trong hợp tác về pháp luật và tư pháp, đặc biệt là hỗ trợ Lào trong công tác xây dựng pháp luật, đào tạo nguồn nhân lực cho cán bộ Tư pháp cũng như các chức danh tư pháp của Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đề nghị hai Bộ Tư pháp cần tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác để góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Khẳng định mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào trong suốt thời gian qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cũng chúc Đại hội Đảng XIII sắp tới của Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cũng mong muốn hai Bộ Tư pháp tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề còn tồn tại đối với người di dân tự do giữa hai nước, báo cáo Chính phủ hai nước sớm hoàn thành các công việc đã đề ra theo kế hoạch.

*Chiều 6-12, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou có buổi tiếp thân mật Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Tư pháp. Tham dự có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Lào đã dành thời gian quý báu để tiếp Đoàn, Bộ trưởng Lê Thành Long báo cáo nội dung chuyến công tác của Bộ Tư pháp Việt Nam tại Lào; báo cáo một số vấn đề nổi bật về chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh về một số luật, chính sách quan trọng mà Quốc hội Việt Nam vừa thông qua.

Vui mừng đón tiếp Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou thông tin về kỳ họp Quốc hội của Lào vừa bế mạc vào chiều ngày 6-12; đánh giá cao sự hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp và mong muốn thời gian tới đây việc hợp tác sẽ đi vào trọng tâm hơn nữa. Cụ thể, như Bộ Tư pháp Việt Nam tiếp tục giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho Lào trong xây dựng Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước; xây dựng và triển khai thi hành Luật thi hành án dân sự. Đặc biệt Chủ tịch Quốc hội Lào mong muốn Bộ Tư pháp Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Lào trong việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tư pháp, nhất là cán bộ tư pháp ở cấp tỉnh, huyện. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Tư pháp hai nước cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hữu quan cùng nỗ lực để hoàn thành việc cho nhập quốc tịch theo mục tiêu của Thỏa thuận giữa hai Chính phủ về giải quyết vấn đề quốc tịch đối với người di dân tự do.

*Trước đó, cũng trong chiều 6-12, tại Thủ đô Vientiane diễn ra cuộc hội đàm giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào. Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Tư pháp Lào Saysi Santivong thông tin vắn tắt về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Lào và kết quả trong công tác Tư pháp giữa hai nước; thông báo một số kết quả trong việc Việt Nam đã hỗ trợ Lào đào tạo cán bộ tư pháp, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng. Bộ trưởng Tư Pháp Lào Saysi Santivong đề nghị trong thời gian tới, Lào sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của Bộ Tư pháp Việt Nam để thực hiện hiệu quả các Thỏa thuận đã ký kết.

Phát biểu tại hội đàm, Bộ trưởng Lê Thành Long thông báo về tình hình Việt Nam, đặc biệt là việc xây dựng các Bộ luật và luật và việc tại Quốc hội Việt Nam vừa thông qua 11 luật, cho ý kiến chín luật và ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng. Trong các luật có Bộ luật lao động sửa đổi rất quan trọng và điểm mới là tăng tuổi nghỉ hưu cho cả nam và nữ.

Hai bên nhất trí việc Việt Nam giúp Lào chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng, triển khai ba luật của Lào, trong đó đặc biệt là Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước, Luật thi hành án dân sự, do đây là những vấn đề dư luận xã hội tại Lào đang đặc biệt quan tâm.

Hai bên cũng đánh giá lại việc thực hiện dự án ODA, một số chương trình Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực cho Bộ Tư pháp Lào, việc thực hiện Thỏa thuận giữa hai Chính phủ về di cư tự do và kết hôn không giá thú của người dân trong vùng biên giới hai nước… Kết thúc hội đàm, hai Bộ trưởng chứng kiến lễ ký thỏa thuận về Chương trình hợp tác năm 2020 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào.