Tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào ngày càng được củng cố (★)

(Diễn văn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước Việt Nam,

Thưa đồng chí Xẻng-phết Hùng-bun-nhương, Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Thưa các đồng chí Lào và Việt Nam thân mến,

Trong bối cảnh toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân hai nước Việt Nam, Lào đang tưng bừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của hai nước trong năm 2020 và tích cực thi đua lập thành tích chào mừng Ðại hội lần thứ XI của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào và Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng Cộng sản Việt Nam, hôm nay, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2-12-1975 - 2-12-2020), 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản (13-12-1920 - 13-12-2020).

Thay mặt Ðảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi tới lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em, tới đồng chí Ðại sứ Xẻng-phết Hùng-bun-nhương những tình cảm thân thiết, thắm tình đồng chí anh em và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Các đồng chí và các bạn thân mến,

Cách đây đúng 45 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản kính yêu, nhân dân các dân tộc Lào đã anh dũng hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khai sinh ra nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào ngày 2-12-1975. Sự ra đời của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào không chỉ là một sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của nhân dân các dân tộc Lào, mà còn có ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa thời đại sâu sắc, đánh dấu bước ngoặt mới trong cục diện địa chính trị khu vực, đồng thời cũng là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng chung của hai nước Việt Nam, Lào.

Trong suốt 45 năm qua, nhất là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới năm 1986, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào anh em đã phát huy truyền thống anh hùng và tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Ðất nước Lào đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ theo hướng phát triển phồn vinh, có vị thế không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế. Từ một nền kinh tế nông nghiệp bị bao vây, cấm vận, đất nước Lào tươi đẹp đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, kinh tế liên tục phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng. Những công trình xây dựng mới, những thành tựu nổi bật về văn hóa - xã hội, cùng với hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm và việc tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế quan trọng, là minh chứng cho sự đổi thay lớn lao, đầy tự hào của đất nước Lào tươi đẹp.

Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử mà đất nước và nhân dân Lào giành được trong suốt 45 năm qua là minh chứng hùng hồn khẳng định chắc chắn rằng con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã lựa chọn là hết sức đúng đắn. Tôi tin tưởng Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân Lào thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước Lào giàu mạnh, phồn vinh, xã hội đoàn kết, dân chủ, công bằng và văn minh.

Thưa các đồng chí và các bạn thân mến,

Nhắc đến thắng lợi của cách mạng Lào, chúng ta không thể không nhắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Lào, nhà chiến lược vĩ đại, người thuyền trưởng tài ba đã dẫn dắt cách mạng Lào cả trong giai đoạn kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Người đã đi xa cách đây 28 năm, nhưng di sản về tư tưởng và đường lối cách mạng đúng đắn của Người, vẫn tiếp tục là kim chỉ nam cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đưa đất nước Lào tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản không chỉ là nhà lãnh đạo xuất sắc, chiến sĩ cách mạng kiên cường của Ðảng và nhân dân Lào mà còn là người bạn lớn, thân thiết, thủy chung của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản là người đã đặt nền móng vững chắc và hết mình vun đắp, đưa quan hệ Việt Nam - Lào trở thành một hình mẫu mẫu mực đặc biệt trong quan hệ quốc tế. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản trong việc xây dựng và phát triển tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc. Hai nước chúng ta luôn trân trọng ghi nhớ công lao của các thế hệ cách mạng đi trước, các anh hùng, liệt sĩ của hai nước, cũng như các thế hệ chuyên gia, chiến sĩ đã hết mình cống hiến sức lực và máu xương cho sự nghiệp cách mạng chung của cả hai dân tộc.

Kính thưa các đồng chí,

Thưa các bạn thân mến,

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn tự hào có người bạn Lào thủy chung son sắt và cùng chung chí hướng. Lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước của hai nước chúng ta cũng là lịch sử kề vai sát cánh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sự gắn bó keo sơn này được tạo dựng nên từ máu xương của biết bao thế hệ, được tôi luyện qua gian lao, thử thách và đã trở thành tình hữu nghị vĩ đại, gắn kết đặc biệt không thể tách rời.

Nhân dân Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay đều gắn liền với tình đoàn kết, sự ủng hộ, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của nhân dân Lào anh em. Ðây là tài sản thiêng liêng, vô giá giữa thế hệ hôm nay và các thế hệ kế tiếp mai sau cần phải luôn trân trọng giữ gìn, bảo vệ và phát triển. Nhân dịp này, thay mặt Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em về những tình cảm và sự giúp đỡ quý báu đó và xin khẳng định Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang diễn biến nhanh chóng và phức tạp, đại dịch Covid-19 đang gây ra những tác động tiêu cực tới toàn thế giới, cũng như trong khu vực, trong đó có Việt Nam và Lào. Trong thời gian qua, hai nước chúng ta vẫn nỗ lực hết mình để không ngừng phát triển quan hệ hợp tác Việt - Lào trên tất cả các lĩnh vực và đã đạt được những kết quả quan trọng:

Quan hệ chính trị tiếp tục được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu, gắn bó tin cậy, giữ vai trò nòng cốt định hướng tổng thể trong quan hệ hợp tác chung của hai nước. Hai bên đã duy trì thường xuyên các chuyến thăm, điện đàm, tiếp xúc cấp cao. Trong năm 2020, hai Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, hai Thủ tướng Chính phủ, hai Chủ tịch Quốc hội đã có các cuộc điện đàm và hai Thủ tướng Chính phủ cũng đã có các chuyến thăm lẫn nhau.

Các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có cơ chế Ủy ban liên Chính phủ tiếp tục được duy trì; hợp tác quốc phòng - an ninh, đối ngoại tiếp tục được khẳng định là một trong những trụ cột trong quan hệ hai nước. Hai bên đã thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam chân thành cảm ơn Lào đã ủng hộ, hợp tác giúp Việt Nam hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020, Chủ tịch Ðại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) nhiệm kỳ 2019 - 2020.

Hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật đã có những chuyển biến tích cực. Hiện nay, Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Lào với 413 dự án có tổng số vốn hơn bốn tỷ USD, kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều hằng năm, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Lào.

Những thành tựu hợp tác nêu trên đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, đồng thời nâng cao vị thế của hai Ðảng, hai Nhà nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác, phát triển và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Hiện nay, cả hai nước Việt Nam và Lào đều đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cùng nhau nắm bắt thời cơ, đón đầu xu thế thời đại để phát triển. Nhưng dù cho thế giới và thời cuộc có đổi thay, thì tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào chúng ta cũng không thay đổi và ngày càng được củng cố, khắc sâu trong trái tim của mọi tầng lớp nhân dân. Ðó chính là quy luật tồn tại và phát triển của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Nhân dịp buổi lễ trọng thể hôm nay, thay mặt Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi chân thành chúc nhân dân các dân tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bun-nhăng Vo-la-chít kính mến sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, tiến tới tổ chức thành công Ðại hội lần thứ XI của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Chúc cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Chúc sức khỏe tất cả các đồng chí, các bạn Lào và Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn.

(★) Ðầu đề là của Báo Nhân Dân.