Tiếp tục phát huy vai trò MTTQ Việt Nam, góp phần tham gia thực hiện mục tiêu kép

NDO -

Ngày 8-7, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2020.

Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Chủ trì Hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Cùng tham dự hội nghị có các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Dân vận Trung ương cùng 1.524 đại biểu đến từ các điểm cầu trên cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận những kết quả MTTQ Việt Nam đã đạt được trong 6 tháng qua, đặc biệt nhấn mạnh về vai trò quan trọng, sự tham gia tích cực, có hiệu quả của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Bên cạnh việc vận động tuyên truyền nhân dân tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm MTTQ và các tổ chức thành viên đã có những cách thức đổi mới phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh, từ đó huy động được sự tham gia rộng rãi, to lớn của các tổ chức thành viên, nguồn lực của nhân dân tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh; đồng thời giám sát quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng ghi nhận những nét nổi bật của Mặt trận các cấp trong triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động; hoạt động giám sát, phản biện xã hội ngày càng đi vào trọng tâm, trọng điểm; việc phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tại các kỳ họp Quốc hội ngày càng thu hút được quan tâm và trả lời tại mỗi phiên họp.

Về phương hướng nhiệm vụ của MTTQ các cấp trong sáu tháng cuối năm 2020, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới đang đặt ra nhiều thách thức với đất nước ta, vì vậy MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tiếp tục chú trọng đến việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, ổn định đời sống người dân.

Nhấn mạnh năm 2020 là năm kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, là một trong 3 hoạt động cấp quốc gia được tổ chức, đồng chí Trương Thị Mai mong rằng MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên sẽ có nhiều hoạt động sáng tạo nhằm khẳng định vai trò, vị trí và có đóng góp quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị vững mạnh.

Tiếp tục phát huy vai trò MTTQ Việt Nam, góp phần tham gia thực hiện mục tiêu kép -0
Quang cảnh hội nghị trực tuyến. Ảnh: Quang Vinh. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định công tác Mặt trận thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực, đạt được nhiều kết quả nổi bật, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương và cả nước, nhất là trong phòng, chống dịch vừa qua và triển khai thực hiện gói 62 nghìn tỷ của Chính phủ.

Biểu dương các tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt sáng tạo, hiệu quả, đạt kết quả nổi bật trong sáu tháng đầu năm 2020, đồng chí Trần Thanh Mẫn yêu cầu thời gian tới MTTQ các cấp cần nỗ lực, chủ động, tích cực cùng các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ vừa tham gia phòng chống đại dịch Covid-19 vừa triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam vận động toàn dân tích cực tham gia phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

“MTTQ các cấp cần chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, những nơi bị ảnh hưởng sạt lở bờ sông, hạn hán, xâm nhập mặn, giông lốc, mưa đá”, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp trong giai đoạn tới như: Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội 9 MTTQ Việt Nam; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam; tham gia hiệu quả vào quá trình tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

Đồng thời chủ động, tích cực chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các hoạt động hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10;

Tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng khóa 12; Kết luận 74 ngày 22-5-2020 của Bộ Chính trị, trong đó yêu cầu không mở rộng thí điểm mô hình tổ chức mới và kiêm nhiệm chức danh.