Tiếp khách

Ngày 14-11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao PHẠM BÌNH MINH đã tiếp Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Mi-an-ma Xô Han tới chào xã giao nhân dịp sang Việt Nam đồng chủ trì Tham khảo chính trị hằng năm cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ tám giữa hai nước.

Tại cuộc tiếp, Bí thư Thường trực Xô Han khẳng định, Mi-an-ma sẽ tích cực ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 và vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong các vấn đề an ninh chung của khu vực, trong đó có Biển Đông, sử dụng và quản lý nguồn nước sông Mê Công. Bí thư Thường trực Xô Han cũng chuyển lời của Tổng thống và Cố vấn Nhà nước Mi-an-ma mời lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang thăm vào thời gian thích hợp.

* Cùng ngày, thực hiện thỏa thuận giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Mi-an-ma, Tham khảo chính trị hằng năm cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ tám giữa hai nước được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Bí thư Thường trực Xô Han. Hai bên trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - Mi-an-ma, nhất là việc cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao và văn kiện ký kết; đề xuất một số sáng kiến, trong đó có việc thiết lập cơ chế đối thoại hằng năm giữa lãnh đạo cấp cao Mi-an-ma với doanh nghiệp Việt Nam, một số đơn vị của Bộ Ngoại giao hai nước có cơ chế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác chuyên môn và biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước.

* Tối 14-11, đồng chí NGUYỄN THIỆN NHÂN, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tiếp Chủ tịch Nghị viện bang Hét-xen, CHLB Đức B.Rên đang dẫn đầu Đoàn đại biểu Nghị viện bang thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực, hiệu quả của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Đức nói chung, giữa TP Hồ Chí Minh và bang Hét-xen nói riêng; nhấn mạnh TP Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác với Trường đại học Việt Đức và mối quan hệ này đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của thành phố thời gian qua; mong muốn tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa hai địa phương, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề, nhân lực trong ngành y tế, du lịch, thương mại, đầu tư…

Chủ tịch Nghị viện bang Hét-xen B.Rên bày tỏ mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa hai địa phương, nhất là trong lĩnh vực mà bang Hét-xen có thế mạnh và TP Hồ Chí Minh có nhu cầu như: công nghệ cao, xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục - đào tạo; đánh giá cao tiềm năng phát triển mạnh mẽ của TP Hồ Chí Minh và khẳng định sẵn sàng thảo luận về ý tưởng thiết lập quan hệ chiến lược giữa hai địa phương trong lĩnh vực đào tạo nghề như một biểu tượng quan hệ hợp tác giáo dục - đào tạo giữa Đức và Việt Nam.

* Sáng 14-11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng TRỊNH ĐÌNH DŨNG tiếp Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) do bà V.Vết, Giám đốc Cơ quan Quản trị đại dương quốc tế và nghề cá bền vững, Tổng vụ các vấn đề biển và thủy sản của EC làm Trưởng đoàn. Trong hơn 10 ngày qua, Đoàn đã có nhiều cuộc kiểm tra, làm việc với các bộ, ngành, địa phương ven biển của Việt Nam để đánh giá nỗ lực của Việt Nam trong việc chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng khẳng định, cả hệ thống chính trị của Việt Nam từ T.Ư đến địa phương đã tập trung vào cuộc, triển khai quyết liệt để khắc phục các khuyến nghị của EC. Thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam thường xuyên kiểm tra, làm việc, cùng các địa phương triển khai có hiệu quả các nhóm giải pháp chống khai thác hải sản IUU. Chủ trương của Việt Nam là thực hiện chính sách phát triển nghề cá hiện đại bền vững, có trách nhiệm; phòng, chống và sớm chấm dứt hoàn toàn các hoạt động khai thác IUU. Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục kiên trì xây dựng kế hoạch, chiến lược để khắc phục các vấn đề còn hạn chế trong quản lý, cơ sở vật chất cũng như nhận thức của ngư dân. Phó Thủ tướng mong Đoàn công tác EC có những đánh giá tích cực, sát với nỗ lực triển khai các giải pháp chống khai thác IUU của Việt Nam; đề nghị EC chia sẻ những khó khăn, sự khác biệt giữa Việt Nam và EU trong việc thực thi pháp luật, năng lực quản lý nghề cá nhiệt đới đa loài của Việt Nam, sinh kế của ngư dân và sự phức tạp của Biển Đông; đề nghị Đoàn thanh tra EC ủng hộ, xem xét những nỗ lực tích cực của Việt Nam để sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU.

Bà V.Vết khẳng định, các cuộc làm việc trong hơn 10 ngày qua của Đoàn rất cụ thể; thông tin được chia sẻ minh bạch do hai bên trao đổi với nhau thẳng thắn. Cá nhân bà và các thành viên trong đoàn ấn tượng với những kết quả Việt Nam đạt được trong thực hiện các khuyến nghị của EC. Với nhiều nỗ lực, Việt Nam đã xây dựng được khung khổ pháp lý hoàn thiện, phù hợp chuẩn mực quốc tế về chống đánh bắt hải sản IUU. Trên cơ sở đó, đoàn kiểm tra EC kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực triển khai nghiêm túc quy định hiện hành; đề nghị Việt Nam quyết liệt hơn nữa trong triển khai các giải pháp hiệu quả, chống tàu thuyền của ngư dân khai thác hải sản trái phép tại vùng biển các quốc gia khác, bởi đây là mấu chốt trong việc tháo gỡ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam.