Thường trực Chính phủ họp ứng phó dịch Covid-19

NDO -

Chiều 10-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp ứng phó dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực hợp tác, giải quyết công việc trong phòng, chống dịch Covid-19 của các bộ, ngành, nhất là ngành y tế, quân đội, công an, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải tiếp tục không được để dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng, do đó tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác; các lực lượng Biên phòng, công an phải quản lý chặt khu vực biên giới. Yêu cầu khẩn trương đưa học sinh, sinh viên Việt Nam đang bị kẹt ở nước ngoài về nước, cũng như các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư, công nhân lành nghề có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam để duy trì sản xuất với điều kiện có cách ly phù hợp.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao, các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài làm việc với Chính phủ các nước để mở các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước, công bố công khai, minh bạch, tránh để bà con bức xúc; các ngành khẩn trương nghiên cứu mở lại các đường bay thương mại tới những khu vực an toàn của một số nước, vùng lãnh thổ khi điều kiện cho phép. Các Đại sứ phải làm việc hết sức mình để bảo hộ công dân.

Thủ tướng đề nghị lên phương án sẵn sàng mở rộng cách ly tập trung và cách ly linh hoạt, kể cả ở các khách sạn dân sự và của quân đội, công an; yêu cầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch và hai thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cung cấp những địa điểm cách ly dân sự phù hợp; nâng cao năng lực giám sát của ngành y tế trong việc cách ly là rất quan trọng; cần chuẩn hóa quy trình, thủ tục mời, đón, bảo lãnh khách vào Việt Nam với các biện pháp giám sát y tế; Bộ Quốc phòng là đầu mối tiếp nhận người cách ly, kể cả cách ly linh hoạt ở khách sạn để quản lý chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo.

Các địa phương lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ lực lượng quân đội, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác cách ly; đồng ý lập một số khu an toàn tại một số khu vực, cửa khẩu để đón tiếp người nước ngoài đến Việt Nam đàm phán hợp tác, ký kết làm ăn… với điều kiện có xét nghiệm nhanh. Ngành y tế có khuyến cáo cách ly y tế phù hợp, nhất là đối với các quốc gia không có dịch.

Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với các trường đại học, nhất là các trường có chương trình liên kết với các trường ở nước ngoài, chất lượng cao, có phương án tiếp nhận lại số lưu học sinh Việt Nam từ các nước trở về khi có nhu cầu; đón lại các lưu học sinh nước ngoài đang học ở Việt Nam, trong đó ưu tiên sinh viên Lào, Campuchia. Củng cố, mở rộng các nền tảng khám chữa bệnh, học tập, kinh doanh trực tuyến. Làm tốt công tác truyền thông về nỗ lực của Chính phủ trong việc đón công dân Việt Nam trở về nước.

Ban Chỉ đạo cần cụ thể hóa các kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tích cực, chủ động giải quyết các vấn đề liên quan công tác đón công dân Việt Nam, các nhà đầu tư nhập cảnh Việt Nam. Tiếp tục mở tài khoản riêng để tiếp nhận đóng góp, hỗ trợ việc cách ly; việc cách ly tại khách sạn vẫn phải thu phí.

Về nghiên cứu vaccine, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc và đề nghị Bộ Y tế có phương án trình Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế về dịch bạch hầu và sốt xuất huyết đang là dịch lớn, Bộ cần có biện pháp khẩn cấp, không được để lây nhiễm, trong đó cần thực hiện tiêm chủng. 

Ban Chỉ đạo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức các đường bay trung chuyển, nối chuyến đến các nước để đón công dân Việt Nam trong trường hợp không tổ chức được đường bay thẳng; cho phép giao Bộ Y tế làm đầu mối thành lập Quỹ đầu tư để hỗ trợ sản xuất vaccine phòng, chống SARS-CoV-2 và mua vaccine khi cần thiết.