Thường trực Ban Bí thư làm việc tại Cà Mau

NDO -

Chiều 8-8, tại trụ sở Tỉnh ủy Cà Mau, Đoàn công tác của Ban Bí thư Trung ương Đảng do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Cà Mau.

Đồng chí Trần Quốc Vượng (trái) phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Cà Mau.
Đồng chí Trần Quốc Vượng (trái) phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Cà Mau.

Buổi làm việc về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, và việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao kết quả đạt được khá toàn diện của Tỉnh ủy Cà Mau trong thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đặc biệt tỉnh tiếp tục giữ vững tăng trưởng kinh tế, là địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng tôm, diện mạo từ thành thị đến nông thôn đã chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Điều đó cho thấy, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau đã phát huy dân chủ, đoàn kết thống nhất cao, kịp thời ban hành các chủ trương đồng bộ, phù hợp trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, tỉnh đã xác định và chọn đúng trọng tâm, các khâu đột phá để phát triển kinh tế- xã hội, trong công tác xây dựng Đảng, cũng như tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của động ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. 

Đối với việc thưc hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá: Cà Mau đã thực hiện khá tốt, bài bản, chắc chắn, đúng tiến độ. Tuy nhiên, cũng còn một số nơi vì nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả đại hội chưa đạt nhưng mong muốn.  

Về những phần việc sắp tới, đồng chí Trần Quốc Vượng chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau cần chuẩn bị tốt cho công tác đại hội cấp trên cơ sở, đặc biệt rà soát để hoàn thiện về mặt văn kiện, nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, tạo đoàn kết thống nhất trong nội bộ.
Tiếp tục chấn chỉnh tác phong, đạo đức cán bộ, tự phê bình và phê bình trên tinh thần đồng chí, đồng đội; trong quá trình phát hiện cán bộ sai phạm, phải xử lý nghiêm, đúng người đúng tội…

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, Cà Mau là vùng căn cứ cách mạng, có truyền thống hào hùng, kiên cường trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Đây vừa là lợi thế nhưng cũng là sức mạnh to lớn của tỉnh, cần khơi gợi để phát huy nguồn lực con người một cách hiệu quả.

Riêng trong phát triển kinh tế, Cà Mau cần tiếp tục phát triển tốt tiềm năng, thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản gắn với phát triển du lịch; xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu và thiên tai… 

Ngay khi kết thúc làm việc với các đồng chí chủ chốt tỉnh Cà Mau, đồng chí Trần Quốc Vượng cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến viếng, thắp hương tại Đền thờ Bác Hồ nằm trong Công viên văn hoá Cà Mau.

* Trước đó, sáng 8-8, đồng chí Trần Quốc Vượng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Năm Căn (tỉnh Cà Mau) về các nội dung liên quan công tác xây dựng Đảng và kết quả tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện Năm Căn, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo Báo cáo của Ban Thường vụ Huyện ủy Năm Căn, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện thực hiện đạt và vượt 7/12 chỉ tiêu Nghị quyết, các chỉ tiêu còn lại mức độ hoàn thành hơn 80%. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã cụ thể hóa bằng các chương trình, nghị quyết, huy động các nguồn lực tập trung thực hiện.

Nhờ đó mà tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện năm sau cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ. Qua đó, góp phần làm chuyển biến rõ nét bộ mặt đô thị, vùng nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, đã tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn tiếp theo. Đến nay, toàn huyện Năm Căn không còn hộ chính sách nghèo; hộ nghèo chỉ còn 449 (chiếm tỷ lệ 3,1%), cận nghèo còn 481 hộ, chiếm 3,2%.

Một trong những kết quả nổi bật mà Đảng bộ huyện Năm Căn gặt hái được trong nhiệm kỳ qua là công tác xây dựng Đảng, nhất là trong tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp trên một cách nghiêm túc, đạt yêu cầu đề ra. Trong đó, Huyện ủy tiếp tục, kiên trì chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc xử lý kỷ luật nghiêm minh những đảng viên vi phạm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Qua đó giúp mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy ý thức điều chỉnh hành vi, tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Về thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, đến nay huyện Năm Căn đã tổ chức xong Đại hội đảng bộ cấp cơ sở và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025. Việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở đã được thực hiện nghiêm túc, chu đáo, lấy ý kiến dân chủ. Các đại biểu cũng thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội cấp huyện đã sáng suốt lựa chọn 39 đồng chí có đủ phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khoá XII và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh Cà Mau gồm 20 đại biểu chính thức.

Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ huyện Năm Căn đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt một số chỉ tiêu chủ yếu như: Có thêm hai xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng lên thành năm xã trong toàn huyện; tỷ lệ che phủ rừng gồm cây phân tán đạt 42% diện tích tự nhiên trở lên; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65% trở lên; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm khoảng 0,3-0,7% (theo chuẩn nghèo từng giai đoạn); đạt 37 giường bệnh/1 vạn dân; tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ thu gom rác thải đô thị từ 97% trở lên…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng, biểu dương những đổi thay, những kết quả mà Đảng bộ huyện Năm Căn đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, qua đó tạo tiền đề, tiếp thêm động lực để Đảng bộ huyện Năm Căn tập trung phấn đấu, thực hiện hoàn thành các mục tiêu trong nhiệm kỳ mới, đặc biệt là hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị để thị trấn Năm Căn sớm trở thành đô thị loại III.

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Năm Căn -0
Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc. 

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng gợi mở: Vùng đất Năm Căn từng là căn cứ cách mạng, có truyền thống hào hùng chống giặt ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Phát huy truyền thống đó, Đảng bộ huyện Năm Căn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng phát huy tốt tiềm năng, lợi thế hệ sinh thái rừng ngập mặn, để từ đó có quy hoạch cây trồng, vật nuôi phù hợp, hiệu quả, bền vững.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng lưu ý Đảng bộ huyện Năm Căn tập trung làm tốt công tác chăm lo cho người có công, công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, để tương lai không xa huyện không còn hộ nghèo. Trong xây dựng nông thôn mới, huyện Năm Căn cần tranh thủ và tận dụng có hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là sự quyết tâm, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân địa phương để thực hiện quyết liệt, thực chất…nhằm mang lại đời sống tốt nhất cho người dân.

Nhân dịp này, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đã đến trồng cây lưu niệm tại Công viên văn hóa Mũi Cà Mau, thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Năm Căn -0
Đồng chí Trần Quốc Vượng trồng cây lưu niệm tại Công viên văn hoá Mũi Cà Mau.