Thủ tướng yêu cầu cách ly phải kiên quyết, bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam

NDO -

NDĐT - Sáng 27-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp bàn giải pháp ứng phó dịch Covid-19. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư.

Thủ tướng yêu cầu cách ly phải kiên quyết, bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kết quả phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 cho đến nay là tốt, nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn còn. Chúng ta có thành công hết sức quan trọng. Có đối sách đúng, ngăn chặn, cách ly cương quyết, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đồng bộ từ T.Ư tới địa phương, sử dụng các lực lượng liên quan, cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Do đó chúng ta ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh: không có ca nhiễm bệnh mới, 16 người bệnh đều ra viện, được thế giới đánh giá cao, không có bất ngờ xảy ra.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta không được chủ quan mà phải tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Chúng ta nghiêm túc, trách nhiệm trong việc họp bàn ứng phó từ Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo với các địa phương cả nước. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, chúng ta đã làm tất cả, dù tốn kém, vất vả cũng phải làm; chứ dễ dãi, đơn giản, thiếu ý chí trong việc này thì sẽ thất bại.

Thủ tướng yêu cầu cách ly phải kiên quyết, bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam; đây là chủ trương quan trọng. Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao Bộ Quốc phòng đã giành công sức, cơ sở vật chất và lực lượng trong công tác PCDB, nhất là ở phía bắc thời gian qua. Các Bệnh viện Quân y cũng sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch bệnh (PCDB). Nếu chúng ta để cả người nước ngoài và người Việt Nam trong vùng dịch vào Việt Nam thì dễ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đảng, Nhà nước và quân đội tiếp tục bảo đảm điều kiện sinh hoạt tốt cho người bị cách ly. Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan giải thích, khuyến cáo công dân Việt Nam chấp hành tốt khuyến cáo của Nhà nước, chính quyền sở tại. Các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài truyền tải thông điệp này tới công dân Việt Nam. Chúng ta tiếp tục không được chủ quan, không tụ tập, họp hành đông người. Các lễ hội, hội nghị không quan trọng phải dừng lại đề phòng lây nhiễm rộng. Chúng ta bình tĩnh nhưng cương quyết để không ảnh hưởng tình hình.

Về việc đi học trở lại của học sinh, Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề này do Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cùng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư xem xét trong các khung kế hoạch thời gian năm học mà Bộ đã công bố; Bộ thảo luận với địa phương để xử lý vấn đề hiệu quả nhất, tốt nhất để đưa ra thời gian học sinh đi học trở lại cụ thể. Nêu lại bài học kinh nghiệm của Vĩnh Phúc vừa chống dịch Covid-19 tốt dù cách ly cả một xã, nhưng vẫn bảo đảm phát triển sản xuất, tăng trưởng cao. Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình dịch còn phức tạp ở một số nơi nhưng chúng ta có niềm tin dịch bệnh sẽ được kiểm soát trên thế giới vào quý 2 tới; kinh tế thế giới sẽ diễn biến khởi sắc, tích cực. Các cấp, các ngành, các doanh nghiệp cần theo dõi tình hình, tính toán để bảo đảm đủ nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất, bố trí đủ nguồn lao động. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ngay từ thời điểm này, bên cạnh việc kiên quyết ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả thì đồng thời cần có tư duy đột phá chính sách và hành động để năm 2020 tiếp tục là năm tiếp tục thành công về kinh tế, ổn định xã hội, hoàn thành toàn diện các mục tiêu mà Đảng và Quốc hội đã giao.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phương án về giảm thuế, giãn thuế, hoãn thuế, chậm nộp thuế, giảm phí logistics và một số vấn đề khác về bảo hiểm y tế, BHXH để tạo cho các cơ sở sản xuất có sức, có đà vươn lên, nhất là tăng chi tiêu cho an sinh xã hội, đặc biệt là hỗ trợ trực tiếp cho những đối tượng bị tổn thương của dịch bệnh; báo cáo những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.