Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Triển khai ngay, quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

NDO -

Chiều 17-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Triển khai ngay, quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng năm mới, nêu rõ, chúng ta có một kỳ nghỉ với nhiều biến động, nhất là có dịch Covid-19. Tuy nhiên, trước những khó khăn thách thức, chúng ta có nhiều chủ trương, biện pháp quyết liệt, đồng bộ, thực hiện mục tiêu kép, bảo đảm phòng, chống dịch, bảo đảm tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội. Mọi nhà, mọi đối tượng có Tết an lành, ấm cúng, thể hiện truyền thống tốt đẹp.

Chúng ta họp, kiểm điểm tình hình, những vấn đề đặt ra, cần rút kinh nghiệm. Cần xử lý những vấn đề cấp bách trước mắt, đó là sản xuất nông nghiệp mang tính thời vụ trước tình hình thiên tai, hạn mặn, đó là kiểm soát dịch bệnh Covid-19; thảo luận một số chủ trương bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế để ngay từ đầu năm, chúng ta bảo đảm hoạt động bình thường, bắt tay ngay vào việc, triển khai quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Chúng ta cũng bàn vấn đề mua vaccine ngừa Covid-19, tiêm chủng cho toàn dân. Chúng ta có quyết tâm cao hơn ngay những ngày đầu năm, không để tình trạng "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả", hay "tháng Giêng là tháng ăn chơi"... bởi công việc không chờ ai. Do đó, các cấp, các ngành, địa phương phải có quyết tâm lớn, biện pháp cụ thể, đôn đốc quyết liệt để công việc triển khai tốt đẹp ngay từ đầu năm. 

“Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, trong dịp Tết với bối cảnh bình thường mới, nhiều biện pháp đồng bộ đã được triển khai phòng, chống dịch Covid-19, nhân dân cả nước đã đón Tết trong không khí sum vầy, vui tươi, an toàn... Thị trường hàng hóa phong phú, giá cả ổn định, cung ứng đầy đủ nhu cầu thực phẩm, phục vụ nhân dân trong dịp Tết, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa. Tiền lương, tiền thưởng cho người lao động cơ bản được bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Nhìn chung, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán năm 2021 chỉ tăng từ 3-5% so tháng thường và tăng 7-10% so cùng kỳ Tết năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bắt tay ngay vào triển khai quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng -0

Tính đến ngày 19 giờ ngày 16-2, các địa phương đã chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người lao động dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 với số tiền gần 5.558 tỷ đồng. Thực hiện chuyển quà kịp thời của Chủ tịch nước nhân dịp Tết cho 1,733 triệu đối tượng có công với cách mạng, tổng kinh phí gần 538 tỷ đồng.

Ngoài phần quà của Chủ tịch nước, các địa phương đã chủ động trích ngân sách của tỉnh, thành phố và nguồn vận động, tặng quà cho đối tượng chính sách và người có công nhân dịp Tết Nguyên đán với mức quà bình quân dao động từ 500 nghìn đến một triệu đồng/suất...

Theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tiền lương bình quân năm 2020 ước đạt 7,54 triệu đồng/tháng, giảm khoảng 3% so năm 2019; khoảng 55,6% trong tổng số 62.640 doanh nghiệp báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán năm 2021, mức thưởng bình quân gần bằng một tháng lương (6,36 triệu đồng/người), bằng 95% so thưởng dịp Tết Nguyên đán 2020 (6,69 triệu đồng/người).

Tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đã tổ chức thường trực bốn cấp đầy đủ, bảo đảm khám, cấp cứu cho nhân dân. Tính đến 7 giờ ngày 16-2 (mùng 5 Tết), tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện khám, cấp cứu cho 285.309 lượt bệnh nhân, tăng 14,5% so cùng kỳ Tết Canh Tý 2020.

Sản xuất nông nghiệp tại các địa phương diễn ra theo kế hoạch; tập trung gieo cấy, chăm sóc lúa đông xuân, gieo trồng hoa màu trên cả nước và thu hoạch cây vụ đông miền bắc. Cả nước đã gieo cấy đạt hơn 2,27 triệu ha lúa đông xuân. Trong dịp Tết, lực lượng Bộ đội Biên phòng duy trì 1.608 tổ, chốt với tổng số hơn 9.990 người tham gia.

Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên cả nước trong bảy ngày nghỉ Tết ổn định, không có diễn biến bất thường, không xảy ra các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng. Công tác đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo đạt hiệu quả cao trong dịp Tết, lực lượng chức năng đã bắt, xử lý 1.868 vụ, 2.003 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép (tăng 27,1% số vụ, 30,3% số đối tượng).

Tính đến 7 giờ  sáng 16-2, sau sáu ngày nghỉ Tết, đã có 29.650 ca khám, cấp cứu liên quan tai nạn giao thông, giảm 2,8% so cùng kỳ Tết Canh Tý. Số ca khám, cấp cứu liên quan tai nạn giao thông chiếm 10,4% trong tổng số khám, cấp cứu chung.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong vòng bảy ngày nghỉ Tết vừa qua, đã ghi nhận tổng cộng 243 trường hợp mắc Covid-19 trong nước tại bảy tỉnh, thành phố, gồm: Hải Dương (213 ca, chiếm 89,9%), Hà Nội (tám ca, chiếm 3,4%), TP Hồ Chí Minh (tám ca, chiếm 3,4%), Quảng Ninh (bảy ca, chiếm 3%), Gia Lai (năm ca, chiếm 2,1%) và Bắc Ninh, Bắc Giang chỉ ghi nhận một ca.

Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên dự kiến về Việt Nam ngày 23-2

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện thông điệp 5K, khai báo y tế, đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà; hạn chế việc "ngăn sông, cấm chợ" đối với giao lưu hàng hóa giữa các địa phương.

Theo kế hoạch, nếu không có gì thay đổi, ngày 23-2, lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên từ Hàn Quốc sẽ về đến Việt Nam để phục vụ tiêm chủng.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đối với công tác chỉ đạo Tết, Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời, quyết liệt trong nhiều vấn đề chuẩn bị Tết, nhất là bảo đảm đủ hàng hóa cần thiết, hỗ trợ vùng khó khăn, quan tâm vấn đề xã hội cho người nghèo, vùng thiên tai, không để bất cứ người dân nào bị “đói cơm, lạt muối, đứt bữa”; đã chỉ đạo về bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân. Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trừ Hải Dương và Hà Nội. Các địa phương khác đã kiểm soát tương đối tốt. Công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân được tăng cường. Đặc biệt, quan tâm đời sống xã hội của các vùng miền, thành phần kinh tế; chúng ta đã chỉ đạo Tết vui tươi sum vầy, tương đối đủ đầy, mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, cả hệ thống chính trị chủ động vào cuộc lo Tết cho dân. Các lĩnh vực đi lại, điện nước, hàng hóa được bảo đảm. Đặc biệt, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, cụ thể, kể cả trong dịp Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cả khi giãn cách xã hội. Các lực lượng y tế, quân đội, công an, địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch và có các biện pháp quyết liệt. Chỉ đạo về việc hạn chế di chuyển trong dịp Tết. Hàng triệu người ở các miền đã giảm đi lại. Lực lượng quân đội, công an tăng cường kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự. Thủ tướng đánh giá cao các lực lượng, cơ quan trực Tết, thường xuyên, nghiêm túc, có báo cáo cho Chính phủ, Thủ tướng co và cơ quan chức năng kịp thời nắm tình hình để có chỉ đạo. Chúng ta đã nêu cao tinh thần trách nhiệm để lo Tết cho dân trong hoàn cảnh có dịch bệnh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh, chăm lo Tết cho nhân dân; đề nghị, ngay sau đây, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trở lại làm việc bình thường, không tổ chức đi chúc Tết. Tập trung xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, nhất là xử lý tồn đọng do nghỉ Tết. Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, các địa phương nhất là địa phương trọng điểm như Hải Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… cần bám sát tình hình dịch bệnh Covid-19 và kinh tế-xã hội, kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 các giải pháp ứng phó, chỉ đạo điều hành thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay sau Tết trở lại bình thường trong bối cảnh dịch Covid-19.

Tất cả cán bộ, công chức cần phát huy tinh thần tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm với nhân dân, không đi các lễ hội đông người. Các phương tiện truyền thông cần động viên người dân, doanh nghiệp, các đơn vị trực tiếp phòng, chống dịch ra quân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, nhưng chú ý phòng, chống dịch bệnh tích cực; sản xuất, kinh doanh phải an toàn.

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan triển khai các nhiệm vụ, đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao từ đầu năm, nhất là những nhiệm vụ theo Nghị quyết 01 và 02/NQ-CP của Chính phủ. Một số bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 21-1, trong đó, chăm lo sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nước tưới cho đồng bằng, tuyển quân, lo Tết trồng cây...

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, ngành truyền thông cần phát động rộng rãi, vận động nhiều người dân thực hiện chủ trương cài đặt ứng dụng Bluezone, tiếp tục thực hiện thông điệp 5K, bảo đảm không để lây nhiễm ở trường học, siêu thị, khu chợ, bệnh viện... Các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng phải có phương án cụ thể phòng, chống dịch, nhất là phải thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, không tập trung đông người dễ lây nhiễm. Một số hoạt động, lễ hội, tôn giáo và một số hoạt động đông người khác phải dừng để ngăn chặn dịch bệnh.

Thủ tướng lưu ý một số cân đối lớn trong chỉ đạo mà các bộ, ngành, nhất là các bộ, ngành làm công tác tham mưu, tổng hợp cần chú ý: trước hết, chúng ta cần có đầy đủ quyết tâm, tinh thần hành động và ý chí lớn mạnh hơn bao giờ hết, ngay từ quý I này phải thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng ở bộ, ngành, địa phương mình. Những gì đạt được thành công trong năm qua là sự xuyên suốt về “ý Đảng, lòng dân” được kết tinh trong chỉ đạo, điều hành. Chúng ta phải tập trung chỉ đạo xử lý 5 cân đối lớn trong phát triển đất nước, nhất là sáu tháng đầu năm và cả năm 2021 và dài hạn hơn trong kế hoạch 5 năm, đó là:

Trước hết, cân đối giữa việc mở cửa, đổi mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với việc củng cố, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng. Cân đối giữa đổi mới, ổn định và phát triển, tuân theo các quy luật thị trường bảo đảm định hướng XHCN; giữa Nhà nước, thị trường, và xã hội; giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển con người; giữa tiến bộ xã hội với bảo vệ môi trường; giữa tính độc lập với tính hội nhập.

Thứ hai, cân đối giữa phát triển kinh tế nhanh với việc bảo đảm tiến bộ công bằng xã hội trong đó có việc gìn giữ, bảo vệ môi trường, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc. Thí dụ, trong phòng, chống dịch phải gắn với lưu thông hàng hóa. Phát triển cân bằng, hài hòa, bao trùm, không bỏ lại ai, địa phương nào ở phía sau.

Ba là, cân đối giữa nội lực và ngoại lực, giữa kinh tế trong nước với kinh tế nước ngoài, giữa nội thương với ngoại thương, giữa xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ với mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực và toàn cầu. Mua vaccine nước ngoài với việc đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất trong nước. Xây dựng nền kinh tế tự cường hội nhập sâu rộng, thu hút đầu tư FDI với phát triển kinh tế tư nhân.

Thứ tư, ưu tiên giữa mục tiêu ngắn hạn với dài hạn. Chúng ta không được chủ qua, tránh chạy theo mục tiêu ngắn hạn, thiếu tính bền vững, bỏ mục tiêu dài hạn có tính xuyên suốt. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan cần giữ vững sự kiên định niềm tin và lý tưởng về các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Thứ năm, cân đối nguồn lực tài chính quốc gia, cán cân ngân sách, nợ công với cán cân thanh toán quốc tế và nhiều cân đối vĩ mô khác. Chúng ta đang có hệ thống vĩ mô tốt nhưng phải bảo đảm ngày càng vững chắc hơn, thậm chí năm sau tốt hơn năm trước đối với các ngành ngân hàng, tài chính, công thương để phát triển bền vững đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải huy động toàn dân vào sự nghiệp cách mạng thì mới thành công trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; đồng thời đề nghị Ban Cán sự đảng Chính phủ chuẩn bị bộ máy Chính phủ mới, báo cáo Bộ Chính trị. Chúng ta phải luôn sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, nhân dân giao phó. Các vấn đề cấp bách khác như chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thu chi ngân sách, phát triển công nghiệp, dịch vụ, xuất nhập khẩu… thì các bộ, ngành phải có giải pháp chỉ đạo cụ thể, bảo đảm hoạt động bình thường trong bất cứ hoàn cảnh nào.