Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, kiểm tra công tác ứng trực tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Tổng cục II (Bộ Quốc phòng)

Chiều 21-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, kiểm tra công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCÐ) dịp Tết Nguyên đán 2020. Cùng dự có Ðại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ðảng ủy Công an T.Ư, Bộ trưởng Công an.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Phát biểu ý kiến tại buổi đến thăm, kiểm tra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ cảnh sát Bộ Tư lệnh CSCÐ chiến đấu dũng cảm, kiên cường để bảo vệ Ðảng, tính mạng và tài sản của nhân dân. Nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh hoặc bỏ lại một phần xương máu, đặc biệt trong vụ việc xảy ra ở Ðồng Tâm vừa qua, có ba cán bộ, chiến sĩ công an, trong đó có hai đồng chí của lực lượng CSCÐ, đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Thủ tướng cho biết, về sự việc Ðồng Tâm, các cơ quan liên quan đã rất thận trọng, kỹ lưỡng, căn cứ các quy định pháp luật, bản đồ, tài liệu liên quan và xác định rõ phần diện tích đất sân bay Miếu Môn đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi giao quân đội từ năm 1990 để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Thanh tra Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội cũng có tổ chức đối thoại với người dân để làm rõ bản chất vấn đề và được hầu hết người dân địa phương đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, mặc dù đã hiểu rõ bản chất sự việc, được tuyên truyền, vận động nhiều lần, nhưng rất đáng tiếc, một số cá nhân cố tình vi phạm pháp luật, thậm chí là sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại lực lượng chức năng làm ba cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh. Ðây là sự việc rất nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can và đang khẩn trương điều tra, truy tố để sớm đưa các đối tượng vi phạm ra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng nêu rõ: Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền XHCN. Chúng ta kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người dân, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân sống và làm việc theo pháp luật. Chúng ta cần bảo đảm pháp luật phải được thực thi nghiêm minh. Tất cả cán bộ, công chức và người dân đều phải có nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật, bất kể ai vi phạm đều phải xử lý theo đúng quy định. Sự việc Ðồng Tâm là điều đáng tiếc, nhưng đến nay tình hình đã trở lại ổn định bình thường, nhân dân ở đây với sự giúp đỡ của chính quyền đang tổ chức vui Tết, đón Xuân.

Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn, vất vả, thậm chí là hy sinh xương máu của lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân. Ðảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận, đánh giá cao thành quả của lực lượng CAND, thành tích của lực lượng Cảnh sát nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu lực lượng CAND, trước hết là lực lượng CSCÐ không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao khả năng nghiệp vụ, gắn bó hơn nữa với nhân dân để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, bảo vệ pháp luật. Năm 2020 có ý nghĩa rất quan trọng, do đó, Thủ tướng yêu cầu lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSCÐ nói riêng trong bất kỳ tình huống nào cũng phải giữ vững chủ quyền quốc gia, ổn định chính trị xã hội, tạo môi trường hòa bình và điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước. Ðể đạt mục tiêu đó, thời gian tới, Thủ tướng đề nghị cần tập trung thực hiện tốt các trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Ðảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, làm tốt công tác xây dựng Ðảng, lực lượng. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, rèn luyện cán bộ CSCÐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Ðảng, Tổ quốc và nhân dân; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; giữ nghiêm kỷ luật, mệnh lệnh công tác và chiến đấu. Nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, rèn luyện về mọi mặt trình độ, ứng xử văn hóa…

Thứ hai, chủ động phối hợp các lực lượng, đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho Bộ Công an các chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, cũng như trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để xây dựng chương trình huấn luyện, phương án, kế hoạch tác chiến phù hợp; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các chuyến hàng đặc biệt. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, bảo đảm bất cứ hoàn cảnh nào cũng không để bị động, bất ngờ. Trước mắt, tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán, các sự kiện liên quan Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020, đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XIII của Ðảng và các sự kiện trọng đại khác.

Thứ ba, tiếp tục nghiên cứu, triển khai các đề án, dự án xây dựng lực lượng Cảnh sát nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Thứ tư, làm tốt công tác hậu cần; tăng cường hợp tác quốc tế với cảnh sát các nước trong huấn luyện, đào tạo và trang thiết bị, phương tiện, nhất là về lĩnh vực phòng, chống khủng bố, biểu tình, bạo loạn.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an quan tâm chăm lo đầy đủ đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết; thăm hỏi, động viên, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, cán bộ cảnh sát có hoàn cảnh khó khăn.

* Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, kiểm tra công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu tại Tổng cục II (Bộ Quốc phòng).

Nói chuyện với cán bộ chủ chốt của Tổng cục II, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2019, nhiệm vụ chính trị của Tổng cục II tiếp tục thực hiện theo yêu cầu cao, khẩn trương hơn. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước, Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng, Tổng cục II đã có bước trưởng thành lớn mạnh, đóng góp to lớn cho Ðảng, Nhà nước, Chính phủ và Quân đội; tiếp tục khẳng định là lực lượng tuyệt đối trung thành, đặc biệt tin cậy của Ðảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân; có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tổng cục đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức lực lượng theo hướng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo đảm sự phát triển lâu dài, vững chắc trên trận địa chính trị, tư tưởng, cũng như giữ vững tổ chức, mở rộng dân chủ, kỷ luật được tăng cường, an ninh, an toàn tình báo được bảo đảm; cán bộ, nhân viên, chiến sĩ luôn kiên định, giữ vững lòng tin, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ; nội bộ đoàn kết thống nhất cao. Ðặc biệt, Tổng cục đã tham mưu, phục vụ Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 48 ngày 25-3-2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác tình báo trong tình hình mới…

Ðể tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 và những năm tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Tổng cục II phát huy cao độ truyền thống Ðơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và thành tích đạt được; quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 48 của Bộ Chính trị; nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Tổng cục nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các mặt công tác năm 2020; tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới; tiếp tục xây dựng Tình báo Quốc phòng luôn là lực lượng đặc biệt tin cậy, tuyệt đối trung thành với Ðảng, với Tổ quốc và nhân dân; vững vàng về chính trị tư tưởng; chặt chẽ về nguyên tắc; tinh gọn, vững chắc, trong sạch về tổ chức; mạnh về tiềm lực và hiệu quả cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Ðảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó.

* Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và trực Tết đối với Cục T1 - đơn vị trực thuộc Tổng cục II, nói chuyện thân mật, thăm hỏi, động viên tinh thần và gửi lời chúc năm mới đến gia đình cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của đơn vị.