Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hà Nội

NDO -

Chiều 28-3, tại Hà Nội, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị làm việc với Thủ tướng Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) ba tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm chín tháng cuối năm 2021. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt TP Hà Nội tại buổi làm việc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt TP Hà Nội tại buổi làm việc.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Tài chính; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư và TP Hà Nội.

Phát biểu ý kiến kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mọi ý kiến đối với Hà Nội đều được Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm giải quyết với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Ý kiến các bộ hết sức đúng và sắc sảo, đưa ra những tầm nhìn, ý tưởng mới cho Hà Nội thời gian tới bằng những kế hoạch cụ thể. Từ những ý kiến này, các sở, ngành Hà Nội lập kế hoạch để thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hà Nội -0
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Về kế hoạch phát triển KTXH, Thủ tướng đánh giá Hà Nội đã đạt kết quả đáng mừng; bộ mặt Thủ đô có sự thay đổi nhanh, nhất là vấn đề xây dựng nông thôn mới, vượt kế hoạch hai năm; Hà Nội trồng mới nhiều cây xanh. Chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững vì là nơi có các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; Hà Nội thực sự là một trong bảy địa phương dẫn đầu về năng lực cạnh tranh năm qua. Đặc biệt, Hà Nội đã quyết liệt, hiệu quả, cụ thể trong ngăn chặn dịch Covid-19. Hà Nội đã  chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.

Về kế hoạch phát triển KTXH ba tháng qua, Thủ tướng đánh giá Hà Nội tiếp tục có khởi sắc với nhiều chỉ tiêu tăng khá; thực hiện khá hiệu quả mục tiêu kép. Chúng ta đã kiểm soát tốt, không để dịch bệnh lây lan cộng đồng. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực, thành tựu quan trọng đạt được của lãnh đạo, cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân Thủ đô đạt được trong ba tháng qua trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hà Nội -0
 Quang cảnh buổi làm việc.

Về nhiệm vụ phát triển Thủ đô, Thủ tướng nêu rõ, Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa, cả nước, do đó tiếp tục phấn đấu phát triển Thủ đô vững mạnh; thống nhất quan điểm phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại…; là một thủ đô hôi tụ tinh hóa văn hóa, hài hòa tinh hoa văn hóa thế giới, một thành phố đáng sống của mọi người dân, bạn bè quốc tế. Hà Nội dày đặc di sản vật thể và phi vật thể, do đó cần có kế hoạch đầu tư, tôn tạo, gìn giữ, trong đó đặc biệt là Hoàng thành Thăng Long.

Về mở rộng thành phố, phát triển thành phố vệ tinh, Thủ tướng cho rằng, ý tưởng, tầm nhìn này cần được làm rõ hơn bởi mở rộng không gian thành phố là hết sức quan trọng.

Nông thôn Hà Nội có dân số lớn thì xây dựng nông thôn mới là vấn đề lâu dài, đặt ra nhiều vấn đề, nông thôn Hà Nội  cần phát triển thành trung tâm mới của Thủ đô; tiếp tục phát triển Hà Nội xanh, sạch, bảo tồn và kỷ cương.

Vấn đề quản lý quy hoạch, xây dựng kế hoạch quản lý quy hoạch hiện đại, bảo tồn phát huy giá trị văn hóa, xây dựng thành phố năng động, kiến tạo, phát triển, xây dựng thành phố có môi trường đáng sống hướng đến tiêu chuẩn OECD. Hà Nội có nhiều thời cơ nhưng nhiều thách thức. Xác định trách nhiệm nặng nề đó thì cấp uỷ, chính quyền cần phải “lao vào công việc”.

Tập trung huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, phân công công việc cụ thể với trách nhiệm trước thành phố. Thủ đô đi đầu thực hiện tốt Nghị quyết 01 và 02/NQ-CP của Chính phủ đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước; tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tới đây.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh Hà Nội cần tiên phong thực hiện mục tiêu kép, không để xảy dịch bệnh trong cộng đồng, phát triển KTXH. Hà Nội đã thực hiện vấn đề này rất nhuần nhuyễn, không cực đoan.

Đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với thực hiện ba đột phá chiến lược. Những mô hình tăng trưởng nào của Hà Nội để đóng góp vào sự phát triển thì cần suy nghĩ. Phát triển kinh tế đô thị là một xu hướng rất lớn.

Xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô vững mạnh, toàn diện, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, tăng cường thực thi pháp luật, tăng cường quản trị xã hội, quản lý đô thị. Hoàn thành chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; phát triển nguồn nhân lực, quản trị một đô thị loại đặc biệt đi liền với tăng cường công tác cán bộ, nâng tầm cao hơn nữa, xứng đáng là cán bộ lãnh đạo Thủ đô từ phong cách, kiến thức, suy nghĩ, hành động. Con người, cán bộ là yếu tố quyết định của sự phát triển.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho ý kiến về một số kiến nghị, đề xuất của TP Hà Nội trên tinh thần Chính phủ, các bộ, ngành tạo mọi điều kiện cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững; trong đó về vấn đề cải tạo chung cư cũ, Hà Nội phối hợp cùng Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị để đưa ra giải pháp cụ thể.

Dự kiến, kế hoạch giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu chi của TP Hà Nội là 965 nghìn tỷ đồng; trong đó, nhu cầu đầu tư công khoảng 650 nghìn tỷ đồng, khả năng cân đối ngân sách thành phố  mới chỉ đáp ứng khoảng 30-35% nhu cầu.

Thành phố đầu tư 455 dự án công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 207 nghìn tỷ đồng. Đây là các dự án quan trọng cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giải quyết ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển KTXH, tăng cường liên kết vùng và đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong khu vực.