Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tết trồng cây và làm việc tại Phú Yên

NDO -

Sáng 20-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Tân Sửu năm 2021 tại Phú Yên, hưởng ứng chương trình trồng mới một tỷ cây xanh theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng phát biểu tại lễ phát động Tết trồng cây.
Thủ tướng phát biểu tại lễ phát động Tết trồng cây.

Cùng dự có lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương tỉnh Phú Yên và TP Tuy Hòa. 

Phát biểu tại Lễ phát động Tết trồng cây, nhân dịp đầu Xuân, Thủ tướng Chính phủ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đã gửi đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Yên lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới bình an và thịnh vượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hưởng ứng Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trên toàn quốc theo đề án trồng ít nhất một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 như lời phát động của Thủ tướng tại Chỉ thị số 45, trong đó có gần 700 triệu cây xanh được trồng phân tán ở khu vực đô thị và nông thôn, hơn 300 triệu cây xanh trồng rừng tập trung. Cùng với các chương trình hành động của ngành nông nghiệp và các địa phương trong các nỗ lực bảo tồn và nâng cao tỷ lệ độ che phủ của rừng, Đề án sẽ không chỉ góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, mà còn xanh hóa khu vực đô thị và nông thôn Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự

Đây là một chương trình vô cùng có ý nghĩa như Bác Hồ của chúng ta đã từng chỉ rõ: “Việc này ít tốn kém mà lợi ích nhiều, góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống nhân dân” và “chúng ta nhớ lại, dù giữa bộn bề thách thức của công cuộc kháng chiến đi đôi với kiến quốc nhưng chính Bác của chúng ta là người đầu tiên trực tiếp phát động Tết trồng cây ngày 28-11-1959”, Thủ tướng nói - “Vì một Việt Nam xanh tươi hơn, sạch đẹp hơn” hoặc “Vì một Việt Nam xanh” là thông điệp chính của Chương trình một tỷ cây xanh.

Thủ tướng bày tỏ: “Tập thể Chính phủ và tôi tin tưởng, mong muốn tỉnh Phú Yên sẽ là một trong các địa phương dẫn đầu trong việc triển khai đề án này tích cực nhất”. Quyết tâm này không có chỉ sự ủng hộ của gần một triệu người dân tỉnh nhà mà cả gần 100 triệu dân Việt Nam trong và ngoài nước và toàn bộ hệ thống chính trị, một quyết tâm, một khởi sự rất thiết thực, phù hợp với “ý Đảng, lòng dân” cho năm mới, nhiệm kỳ mới, nhiệm kỳ thứ 17 của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên.     

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự

Thủ tướng nhấn mạnh, cần quán triệt sâu sắc quan điểm trồng cây, trồng rừng vì lợi ích, vì sinh kế, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Bất luận từ khía cạnh nào, kinh tế, xã hội hay môi trường, văn hóa, trồng cây gây rừng cũng vì lợi ích của người dân. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tỉnh Phú Yên trong những năm qua, bên cạnh một số vướng mắc, hạn chế trong công tác bảo vệ, phát triển rừng thì tỉnh Phú Yên đã rất nỗ lực triển khai thực hiện trồng rừng, phục hồi rừng và trồng cây phân tán.Sau lễ phát động Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các đại biểu và nhân dân địa phương trồng cây tại phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Các huyện Tuy An, Sơn Hòa cũng đồng thời tổ chức trồng cây cùng với lễ phát động tại di tích lịch sử Thành An Thổ, xã An Dân (huyện Tuy An) - nơi sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng và tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa).

Phát biểu tại lễ phát động Tết trồng cây, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, cùng với cả nước, những năm qua tỉnh Phú Yên luôn quan tâm đến công tác trồng rừng, bảo vệ môi trường sinh thái; phong trào Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh tham gia.

Trong giai đoạn 2016-2020, Phú Yên đã tích cực triển khai trồng rừng tập trung được hơn 32 nghìn ha, bình quân gần 6.500 ha rừng/năm; tỷ lệ che phủ rừng tăng từ 36,4% vào năm 2015 lên 45,09% vào năm 2020.

Năm 2021, thực hiện sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc trồng mới 1 tỷ cây xanh và Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Phú Yên xây dựng, triển khai Đề án trồng mới 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời khuyến khích các hộ gia đình tự trồng cây xanh, chăm sóc, bảo vệ cây xanh góp phần xanh hóa môi trường sống.

Tại lễ phát động Tết trồng cây, UBND tỉnh Phú Yên đã tiếp nhận tài trợ từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hơn năm tỷ đồng cho Đề án trồng 15 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với tỉnh Phú Yên.

Cũng trong sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên về tình hình phát triển kinh xã hội, an ninh quốc phòng năm 2020 và các nhiệm vụ năm 2021.

Sau khi nghe tỉnh Phú Yên báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Chính phủ đã biểu dương sự nỗ lực tự vươn lên của Phú Yên, trong năm 2020 tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đã có 12/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; trong đó sản xuất nông lâm, thủy sản tăng 1,7%, sản xuất công nghiệp tăng 1,9 so cùng kỳ. Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, môi trường đầu tư có cải thiện và tăng trưởng.

Thủ  tướng Nguyễn Xuân Phúc tỏ rõ sự vui mừng với sự quyết tâm rất cao của toàn tỉnh đã bắt tay triển khai ngay việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và  Đại Hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Trong đó tỉnh Phú Yên đã phát hiện ra những vấn đề quan trọng để phát triển đi lên: quy hoạch phải đi trước, ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Phú Yên cần nhìn thẳng vào những tồn tại, yếu kém để khắc phục trong thời gian tới, đó là môi trường đầu tư phải thông thoáng hơn; cách giải quyết tháo gỡ những vướng mắc của một số dự án lớn còn chậm... cần có những giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm, để thúc đẩy tiến độ kinh tế tỉnh nhà phát triển.

Thủ tướng lưu ý, khu vực kinh tế tư nhân cần phát triển mạnh mẽ, có sức cạnh tranh cao trong khu vực, quốc tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch trong bối cảnh hậu Covid-19. Tỉnh Phú Yên và các Bộ, ngành cần quán triệt tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tư nhân một cách thật chủ động, Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân, các doanh nghiệp lớn cùng với các dự án đầu tư nước ngoài vào Phú Yên là rất cần thiết.

Trong môi trường đầu tư năng động, rất cần những dự án lớn kéo “đại bàng” về làm tổ ở Phú Yên, nhưng phải hết sức chú trọng phát triển những dự án hiện hữu, cụ thể để khuyến khích mọi thành phần, mọi nhà đầu tư, từng dự án cụ thể tham gia cùng phát triển... Không chỉ chú trọng quy mô vốn mà còn cần lưu tâm đến ý tưởng, tầm nhìn chiến lược của từng dự án cụ thể trong tổng thể chiến lược phát triển của tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự

Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở các kiến nghị của tỉnh Phú Yên đã ghi nhận và giao các Bộ ngành cùng tham gia giúp tỉnh. Trong đó quan trọng nhất là lĩnh vực giao thông với các dự án lớn như nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa, tuyến giao thông cao tốc qua Phú Yên, lên Tây Nguyên, tuyến đường ven biển và cảng biển Bãi Gốc.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương nghiên cứu và báo cáo cụ thể, giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục về một số vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với một số dự án đầu tư của tỉnh trình Chính phủ giải quyết dứt điểm trong thời gian trước tháng 3-2021...

Trước đó, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế và Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm đã ký Chương trình phối hợp công tác 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong đó, UBND tỉnh Phú Yên đã ký biên bản ghi nhớ với Vietjet. Theo biên bản này, trong thời gian tới, bên cạnh đường bay kết nối Hà Nội và TPHCM với Tuy Hòa, Vietjet cam kết tăng tần suất bay và khai thác thêm các đường bay cả trong nước và quốc tế đến Cảng hàng không Tuy Hòa, Phú Yên.

Tỉnh Phú Yên cũng ký hợp tác về tư vấn quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 với sự tham gia của Công ty Roland Berger và Công ty Tư vấn quy hoạch đô thị Subana Jurong của Singapore.

Cũng trong chuyến công tác tại Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, chúc Tết Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh, nguyên Thuyền trưởng Tàu 41, Anh hùng Đoàn tàu Không số đường Hồ Chí Minh trên biển và  và Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Phi Thưởng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, nguyên chiến sĩ bảo vệ Bến Tàu Không số Vũng Rô.