Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp về công tác phòng, chống thiên tai

NDO -

Chiều 1-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp về công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) thời gian tới và xử lý một số nhiệm vụ cấp bách phát sinh. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT; lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan T.Ư. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Trần Hải)

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, theo dự báo, thiên tai diễn biến bất thường, có thể những cơn bão lớn với nhiều nguy cơ; cùng với đó là tình trạng hạn hán, mưa đá, hạn mặn, cháy rừng… Chính vì thế, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành đề cao cảnh giác trước tình hình thiên tai diễn biến phức tạp ở các nước chung quanh và nước ta; Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan, thường xuyên chủ động, giao nhiệm vụ cụ thể để đôn đốc công tác quan trọng này, nhất là khi chúng ta đang chuẩn bị bước vào mùa mưa lũ. Chúng ta mặc dù có kinh nghiệm trong công tác này nhưng cần quan tâm nhiều hơn để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, mưa lũ. 

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo công tác PCTT theo phương châm “4 tại chỗ”, coi trọng từ cơ sở là chính; thường xuyên theo dõi và dự báo cả ở thế giới và trong nước, có sự phối hợp cần thiết; đề cao, nhận diện, dự báo chính xác, kịp thời, chủ động là hết sức quan trọng. Đối với việc đầu tư xây dựng các trạm quan trắc cần được coi trọng, kể cả xã hội đầu tư.

Ngoài các cơ quan, đơn vị chức năng, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn luôn sẵn sàng ứng phó, sẵn sàng huy động mọi lực lượng cần thiết để ứng phó kịp thời. Các địa phương phải tổng kiểm tra mọi khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng các khu dân cư; kiểm tra những công trình đê điều trọng điểm, hồ đập xung yếu, dễ hư hỏng. Đề phòng mưa lũ lớn kéo dài nhiều như ở một số nước lân cận; tránh bị động, bất ngờ; chú ý công tác vận hành hồ chứa, liên hồ chứa, bảo đảm an toàn hồ đập; sẵn sàng có phương án di dời dân khi mưa lũ lớn; các địa phương phải rà soát, có phương án sơ tán dân kết hợp với bảo đảm phòng chống dịch, an toàn cho người dân, nhất là ở những vùng có dịch.

Chỉ đạo bảo đảm an toàn các hồ đập, nhất là các hồ thủy điện trên bậc thang sông Đà, hồ chứa có dung tích lớn, xung yếu; tuyệt đối không cho tích nước đối với những hồ chứa không an toàn; tăng cường lắp đặt hệ thống giám sát, có hệ thống thông tin cảnh báo an toàn cho hạ du khi xả lũ. Yêu cầu Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương chủ động chỉ đạo bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện theo chức năng, trách nhiệm được giao. 

Các cấp, các ngành tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực theo dõi, giám sát, dự báo thiên tai, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích PCTT cấp xã theo phương châm “4 tại chỗ”. Năng lực dự báo là rất quan trọng, trong đó cần áp dụng những tiến bộ công nghệ mới; quan tâm, coi trọng những dự án đầu tư trung hạn phục vụ công tác dự báo… Chủ động khắc phục nhanh hậu quả thiên tai khi tình huống xảy ra, nhất là đối với các công trình PCTT. Các cấp, các ngành phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Không chỉ cấp T.Ư mà các địa phương cũng phải ưu tiên cân đối bố trí nguồn vốn bao gồm đầu tư công trung hạn, nguồn dự phòng ngân sách cho các công tác khắc hậu quả thiên tai, thực hiện một số nhiệm vụ phòng chống cấp bách. Vì vậy, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tổng hợp, cân đối, đề xuất bố trí trong trung hạn nói chung, đặc biệt bố trí dự phòng ngân sách T.Ư năm 2020 và các nguồn vốn khác để hỗ trợ khắc phục thiên tai. Các địa phương, ngành chức năng chú ý đầu tư những công trình PCTT. 

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động của Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT, các bộ, ngành, cơ quan liên quan đã có phương án chuẩn bị ứng phó thiên tai. Các cấp ủy phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, Nghị quyết số 76 của Chính phủ về công tác PCTT, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… Ban Cán sự đảng các bộ, cơ quan phải lo việc này, không được để tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải trực tiếp đi kiểm tra công tác PCTT. 

Nhân cuộc họp, Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số đề xuất, kiến nghị liên quan công tác PCTT. 

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, ở nước ta đã xảy ra 16 loại hình thiên tai, đặc biệt là mưa lớn, giông lốc sét, mưa đá, động đất, có xu hướng gia tăng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng sản xuất và đời sống của nhân dân, tác động không nhỏ sự tăng trưởng, ổn định kinh tế, xã hội đất nước.

Thiên tai đã làm 78 người chết, mất tích; 2.109 nhà bị sập, 62.805 nhà bị hư hại, tốc mái; 4.601 nhà bị ngập; 121.852 ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng. Thiệt hại khoảng 5.000 tỷ đồng.

Nhận định tình hình đến cuối năm 2020: dự báo, mùa mưa, bão đến muộn, khả năng xuất hiện từ 7 đến 9 cơn bão, trong đó có từ 4 đến 5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đất liền nước ta, bão tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía nam; mưa lớn tập trung và kéo dài ở khu vực Trung Bộ. Lũ quét và sạt lở đất xảy ra nghiêm trọng ở khu vực vực miền núi.