Thường trực Chính phủ họp ứng phó dịch Covid-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần nhiều biện pháp kịp thời trong thực hiện mục tiêu kép

NDO -

Sáng 11-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc họp có sự tham gia của các bộ, ngành và một số địa phương theo hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chín ngày qua, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng; số người chữa khỏi tăng lên hằng ngày, như vậy chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia. Chúng ta đã chỉ đạo tương đối bài bản, nhịp nhàng, chủ động, đã đẩy mạnh các biện pháp thực hiện mục tiêu kép. Và nhịp độ sản xuất kinh doanh hiện nay sôi động hơn. Trạng thái bình thường mới được thiết lập.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta tiếp tục đề cao cảnh giác, đặc biệt là ngành y tế, các bệnh viện. Ngành y tế luôn đề cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong quá trình này, đồng thời đề xuất các biện pháp kịp thời hơn trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép. Đối với những chuyến bay từ nước ngoài vào thì từng bước, thận trọng nhưng không quá khắt khe.

Cho biết, trong tháng 9 sẽ mở một số đường bay thương mại, Thủ tướng đặt vấn đề chúng ta phải quan tâm đặc biệt các biện pháp thường triển khai như cách ly, xét nghiệm… một cách thuận lợi nhưng chắc chắn, không để tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam gây ra ổ dịch mới.

* Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 17 giờ ngày 10-9), hầu hết các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đều yêu cầu người nhập cảnh phải có Giấy xét nghiệm không dương tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (từ 2 tới 5 ngày), cách ly 14 ngày và có thể lên tới 21 ngày sau khi nhập cảnh (tại nhà hoặc cách ly tập trung). Đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.059 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 402 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, 657 trường hợp mắc trong nước, trong số đó có 35 trường hợp tử vong, là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng.

Về tình hình xét nghiệm, Bộ Y tế cho biết, từ ngày 23-7 đến 8-9 đã thực hiện 625.431 xét nghiệm trong tổng số 1.063.656 xét nghiệm Realtime RT-PCR từ đầu dịch (chiếm 58,8%). Hiện nay, tổng số người đã được xét nghiệm là 1.239.174 lượt người. Hiện trên thế giới có hơn 250 loại vaccine ngừa Covid-19 đang được nghiên cứu và thử nghiệm, trong đó có tám loại tiềm năng nhất đang được thử nghiệm ở giai đoạn 3 và cũng là giai đoạn cuối cùng.

Vaccine Sputnik V đầu tiên do Nga sản xuất, từ ngày 9-9 có thể thực hiện tiêm phòng vaccine cho khoảng 40 nghìn tình nguyện viên đăng ký trực tuyến. Việc tiêm phòng gồm hai liều với khoảng thời gian giữa hai liều là 21 ngày. Tại Trung Quốc, ngày 7-9, hãng dược Sinova Biotech lần đầu tiên công bố các dữ liệu liên quan kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của vaccine Covid-19 CoronaVac. Ngoài ra, Mỹ cũng đang chuẩn bị sẵn kế hoạch tiếp nhận và phân phối "một lượng hạn chế" một hoặc hai loại vaccine dự kiến ưu tiên miễn phí cho các nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế, an ninh, nhân viên và người ở các nhà dưỡng lão.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thời gian qua, các địa phương, nhất là 15 địa phương có ca mắc gồm: Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Hải Dương và một số địa phương khác đã phối hợp ngành y tế, các cấp, các ngành để chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch tích cực, trách nhiệm. Đến nay, đã chín ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Về cơ bản, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm, đề cao cảnh giác, vừa đẩy mạnh sản xuất đã được thực hiện, đạt kết quả bước đầu. 

Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, đặc biệt trong bối cảnh thời gian tới sẽ tiếp tục mở cửa. Cho nên, một lần nữa, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cấp bộ, các cơ quan, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép. Phải tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể là thực hiện tốt “Thông điệp 5K” : khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Các địa phương cần phải tăng cường chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng, chống dịch tại cơ sở. Phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, các phương án ứng phó tình huống xảy ra tại mỗi đơn vị cơ sở. Bê canh đó, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là từ các đối tác lớn. Các địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, các địa phương, gồm Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải phối hợp các bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, UBND các tỉnh. đặc biệt các địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh lân cận của ba thành phố, các cơ sở lưu trú, khách sạn, các cửa khẩu, sân bay, công xưởng, nhà máy, trường học phải tăng cường cảnh giác và tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. 

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho các cơ quan truyền thông, báo chí, các địa phương tuyên truyền cho nhân dân về thực hiện mục tiêu kép, phát triển kinh tế xã hội, không để đình trệ, đứt gãy các hoạt động kinh tế là yêu cầu quan trọng hiện nay, đồng thời không mất cảnh giác với tình hình dịch bệnh. Tiếp tục phát huy triển khai công việc theo hình thức trực tuyến trên môi trường mạng.

Thủ tướng nhắc lại việc tạo thuận lợi cho người dân giao thương, không gây khó khăn, chậm trễ như một số trường hợp vừa qua, không để tình trạng chỉ lo phòng, chống dịch bệnh mà không lo phát triển sản xuất kinh tế. Về gói hỗ trợ an sinh, Thủ tướng đề nghị sớm trình Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của gói này, trong đó có việc kéo dài thời gian. Dẫn dự báo cho rằng ở khu vực ASEAN chỉ có Việt Nam tăng trưởng dương, Thủ tướng nêu rõ, đây là thử thách rất lớn, do đó, chống dịch nhưng phải lo phát triển kinh tế.