Thủ tướng gặp mặt các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng

NDO -

NDĐT - Chiều 17-1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt một số tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng (TCCTXH – HQC). Cùng dự có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư.

Ảnh: TRẦN HẢI
Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được gặp mặt các TCCTXH - HQC đã góp phần tạo nên thành công chung của đất nước suốt nhiều năm qua. Thủ tướng khẳng định, nếu không có dân ủng hộ thì sự nghiệp cách mạng của chúng ta không thành công; đánh giá cao và biểu dương vai trò của các TCCTXH – HQC, hàng triệu hội viên đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, các TCCTXH - HQC có điều kiện tiếp xúc thường xuyên, gần dân, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Đảng ta từ khi thành lập đến nay đều luôn đề cao vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, do dó những việc mà các hội, tổ chức đang thực hiện có vai trò hết sức quan trọng.

Nhiều lãnh đạo các tổ chức, hội đều là người tuổi cao nhưng rất nhiệt huyết, trăn trở công tác hội, làm nhiều việc tốt với các hình thức phong phú. Đó là thành tích đáng được khâm phục. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ân cần gửi lời thăm hỏi tới các lãnh đạo, hội viên các TCCTXH - HQC – những người nói lên tiếng nói của nhân dân. Thủ tướng khẳng định, chúng ta phải làm tốt công tác dân vận. Nếu không làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân thì sẽ không có kết quả tốt như hiện nay.

Thủ tướng nhấn mạnh, các lãnh đạo các TCCTXH – HQC phải nỗ lực với tinh thần Đảng, Nhà nước và nhân dân hòa quyện, có sự đoàn kết, thống nhất, tạo nên sức mạnh. Các bộ ngành làm đúng, làm gương, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giám sát cán bộ chính quyền thực thi công vụ.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của các TCCTXH - HQC. Chúng ta làm tốt công tác vận động quần chúng, sát dân hơn, khắc phục tồn tại, yếu kém của công tác này. Chúng ta cần hiểu rõ vấn đề, từ đó giải quyết vấn đề từ gốc, từ cơ sở, không để chậm chễ, dẫn đến người dân bức xúc. Chúng ta phải làm tốt, trách nhiệm công tác này vì Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó; không để tình trạng “nước đến chân mới nhảy”; làm hết sức mình thuyết phục, vận động nhân dân giữ gìn kỷ cương, phép nước, dân chủ, làm tốt công tác phê bình và tự phê bình. Các TCCTXH - HQC là phương pháp, cách làm đặc thù của Việt Nam để tập hợp quần chúng nhân dân, lo cho dân. Đảng, Chính phủ và MTTQ Việt Nam mở nhiều kênh trực tiếp và gián tiếp để lắng nghe ý kiến nhân dân.

Thủ tướng cũng nêu một số tồn tại, bất cập như việc phối hợp giữa MTTQ Việt Nam các cấp và các TCCTXH - HQC còn hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức vai trò công tác này. Công tác quản lý nhà nước đối với các TCCTXH - HQC chưa theo kịp tình hình; cơ chế, quy định của các cơ quan chưa thống nhất. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của một số TCCTXH - HQC có những tiến bộ, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; hạn chế về kinh phí hoạt động, chưa thu hút người có năng lực tham gia... Thủ tướng cho rằng cần dành kinh phí cần phí cho các hoạt động này, nhất là công tác dân vận.

Thủ tướng đề nghị: MTTQ Việt Nam, các TCCTXH - HQC tiếp tục vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, phấn đấu xây dựng xã hội phồn thịnh, phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ. Chú ý vấn đề nhân dân quan tâm. Vì chúng ta là đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. MTTQ Việt Nam, các TCCTXH - HQC tiếp tục tập hợp vai trò quần chúng nhân dân; cần tiếp tục đổi mới, phát huy quyền của hội viên, phát huy tính tự chủ, tự quản. Tiếp tục chú trọng vận động bà con Việt kiều ở nước ngoài hướng về Tổ quốc, nhất là tri thức Việt kiều trẻ; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân. Các bộ, ngành địa phương cần phối hợp các TCCTXH - HQC tăng cường quản lý, tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện cho các TCCTXH - HQC hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thủ tướng đề nghị, tất cả chúng ta phấn đấu cùng nhau xây dựng một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường trong tương lai gần. Chính phủ tiếp tục nỗ lực chỉ đạo, điều hành, lắng nghe ý kiến của nhân dân thông qua các TCCTXH - HQC. Thủ tướng mong muốn các TCCTXH - HQC tiếp tục có nhiệt huyết, công tác tốt để làm tròn chức năng, trách nhiệm, đóng góp vào việc hoàn thành toàn diện công cuộc phát triển đất nước mà Đảng, Nhà nước giao phó; tăng cường củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tỷ lệ tập hợp của MTTQ và các TCCTXH những năm qua tiếp tục tăng. MTTQ Việt Nam hiện có 47 tổ chức thành viên (năm 2009 có 44 thành viên), trong đó có năm TCCTXH, 31 hội có tính chất đặc thù. Tổ chức Công đoàn từ 5,8 triệu (2009) lên 10,3 triệu đoàn viên (2019), chiếm hơn 60% tổng số người lao động. Hội Nông dân từ 9,8 triệu (2009) lên 10,1 triệu hội viên (2019), chiếm khoảng 60% tổng số nông dân. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ 6,3 triệu (2009) còn 6,26 triệu đoàn viên (2019), chiếm khoảng 60% tổng số thanh niên. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam từ 14,5 triệu (2009) lên 18,3 triệu hội viên (2019), chiếm khoảng 83% tổng số phụ nữ.