Tập trung ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập từ biên giới

NDO -

Đắk Nông có hơn 140 km đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, với hai cửa khẩu quốc tế và hàng chục đường mòn lối mở, người dân của hai nước cũng thường  xuyên qua lại trong các hoạt động giao thương kinh tế... Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là tại tỉnh Mondulkiri nằm sát khu vực biên giới tiếp xúc với các huyện Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Mil và Cư Jút, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông đã tăng cường công tác chốt chặn, quản lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực biên giới, nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập từ biên giới vào nội địa, lây lan trong cộng đồng.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An, huyện Đắk Mil đến tận rẫy phát tài liệu, vận động người dân phòng, chống dịch Covid-19.
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An, huyện Đắk Mil đến tận rẫy phát tài liệu, vận động người dân phòng, chống dịch Covid-19.

Chống dịch như chống giặc

Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 số 32 (tên do đồn biên phòng đặt) của Đồn Biên phòng Tuy Đức được lập tại địa bàn xã Thuận Hà, huyện Đắk Song. Chốt chỉ nằm cách đường quốc lộ 14C khoảng 500 m nhưng việc đi lại, sinh hoạt nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những đêm mưa rừng ập xuống. Chốt chỉ là căn nhà tiền chế, nằm cạnh đường tuần tra biên giới, hiện có bảy cán bộ, chiến sĩ thay ca trực chiến suốt ngày đêm.

Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, canh gác, tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới cảnh giác, chống xâm nhậm trái phép và phòng, chống dịch Covid-19, các chiến sĩ còn phải tăng gia trồng rất nhiều loại rau xanh, chăn nuôi gia cầm, thậm chí dùng cả bạt quây hồ nhỏ nuôi cá để cải thiện bữa ăn hằng ngày. Mới đây, điểm chốt này được Thành ủy TP Hồ Chí Minh tặng hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời nên điều kiện ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ được thuận lợi hơn so với thời gian đầu ở trong nhà bạt.

Tập trung ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập từ biên giới -0
Cán bộ, chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng Đắk Dang, huyện Tuy Đức  tuần tra, kiểm soát phòng, chống Covid-19 xuyên đêm. 

Chốt trưởng chốt 32, Thượng úy Lê Văn Toàn cho biết, tuy điều kiện ăn ở, sinh hoạt nơi đây còn nhiều thiếu thốn so với ở đồn, nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn xác định “chống dịch như chống giặc” nên tất cả đều phải nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng đơn vị ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trên tuyến biên giới.

Tương tự, Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 số 37 của Đồn Biên phòng Tuy Đức nằm cạnh quốc lộ 14C, cách đường biên giới chỉ vài chục mét. Tiếng là quốc lộ nhưng đoạn đường qua chốt toàn là đường đất đầy bụi vào lúc trời nắng, trơn trượt khi trời đổ mưa. Chốt được lập kể từ khi có dịch Covid-19, đây là những căn nhà tiền chế được dựng lên bằng bạt, tôn nằm trong rừng thông thuộc địa bàn xã Quảng Trực.

Chốt trưởng chốt 37, Thượng úy Phan Quốc Phú cho biết, chủ trương của lãnh đạo đồn là dù có khó khăn, gian khổ đến mấy cũng phải vượt qua, không để lọt bất kỳ đối tượng nào vì trốn tránh cách ly y tế hay vì lý do trốn dịch ở nước ngoài mà nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ lâu dài nên cán bộ, chiến sĩ luôn ổn định tư tưởng, nêu cao quyết tâm bám chốt, bám đường biên không lơ là chủ quan.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Đức, Trung tá Đỗ Mạnh Hùng cho biết, đơn vị được giao quản lý đoạn biên giới hơn 10 km và địa bàn xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức. Bên phía tỉnh Mondulkiri (Campuchia), tuy không sát khu dân cư, nhưng hiện có một công ty nước ngoài đang hoạt động, với khoảng 15 đến 20 người làm việc. Nếu dịch Covid-19 phía bên kia biên giới diễn biến phức tạp, rất dễ xảy ra tình trạng Việt kiều và công nhân công ty nước ngoài tìm cách qua Việt Nam tránh dịch.

Do đó, đồn thành lập hai điểm chốt nhằm chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên dọc tuyến biên giới được giao quản lý để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động xâm nhập, vượt biên trái phép. Đặc biệt, xác định tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp và nguy hiểm, đơn vị luôn quán triệt, động viên cán bộ, chiến sĩ không lơ là chủ quan, thực hiện tốt song hành hai nhiệm vụ đó là vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Cũng theo Trung tá Đỗ Mạnh Hùng, xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ lâu dài, tất cả cán bộ, chiến sĩ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để kiểm soát tốt địa bàn biên giới phụ trách. Đơn vị chú trọng ngăn chặn triệt để việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn, nhằm bảo đảm an ninh trật tự và ngăn ngừa dịch bệnh.

Không để mất cảnh giác

Tập trung ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập từ biên giới -0
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Tiên và dân quân xã Thuận Hạnh tuần tra, bảo vệ biên giới và phòng, chống xâm nhập của dịch bệnh Covid-19 qua biên giới.

Hiện nay, tỉnh Mondulkiri đã có nhiều bệnh nhân dương tính với Covid-19 trong cộng đồng, nên không loại trừ khả năng người Việt Nam từ bên kia biên giới sẽ tìm mọi cách vượt biên trở về tránh dịch. Điều này, đặt ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh phòng, chống dịch bệnh trên biên giới của tỉnh Đắk Nông.

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Bộ đội Biên phòng Đắk Nông đã tăng cường tối đa quân số cho các trạm, chốt biên phòng để thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra bảo vệ biên giới, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắk Nông, Đại tá Nguyễn Văn Lư cho biết, trên toàn tuyến biên giới của tỉnh Đắk Nông đã thành lập, duy trì 25 tổ, chốt cố định và 10 đến 12 tổ lưu động phòng, chống dịch. Cán bộ, chiến sĩ các đồn, trạm luân phiên thay nhau trực 24/24 giờ, tăng số lần tuần tra cơ động dọc tuyến, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Những khu vực trọng yếu, xa chốt, quân số được bổ sung và có mặt thường xuyên, tuyệt đối không để lơ là mất cảnh giác.

Riêng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, các đơn vị phải trực 100% quân số. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắk Nông đã quán triệt, đơn vị nào để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép mà không phát hiện được, chỉ huy đồn sẽ bị kỷ luật. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở biên giới, các lực lượng phải đeo khẩu trang, mang quần áo bảo hộ, khi tiếp xúc với người nhập cảnh ở cửa khẩu hoặc người đến từ biên giới phải giữ đúng khoảng cách. Nếu phát hiện người nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam phải tiến hành cách ly y tế ngay.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị lực lượng bảo vệ biên giới phía tỉnh Mondulkiri khi có công dân của Việt Nam đi lao động ở Campuchia quay trở về nước, cần có sự hỗ trợ và thông báo cho tỉnh Đắk Nông biết, để có biện pháp từ xa, từ sớm.

Các đội công tác địa bàn trực tiếp xuống các thôn, bon biên giới, đến từng nhà, kết hợp hệ thống truyền thanh cơ sở, áp phích... nhằm vận động người dân khi phát hiện người nhập cảnh trái phép kịp thời liên hệ tố giác với lực lượng biên phòng, hoặc chính quyền địa phương qua các số điện thoại nóng hoạt động 24/24 giờ.

Với sự chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên quyết “chống dịch như chống giặc” của Bộ đội Biên phòng Đắk Nông, cùng với các cơ quan, ban, ngành và địa phương trong tỉnh, đến nay sau nhiều lần đại dịch Covid-19 xảy ra Đắk Nông vẫn kiểm soát tốt tình hình, chưa có ca bệnh nào mắc ở Đắk Nông.