Tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước Trung Đông - châu Phi

Sáng 9-9, tại Hà Nội, diễn ra lễ khai mạc Hội nghị "Gặp mặt Ðại sứ các nước Trung Ðông - châu Phi năm 2019", với sự tham dự của hơn 40 đại sứ, đại biện, đại diện các nước Trung Ðông và châu Phi tại Việt Nam; đại diện một số tổ chức quốc tế, đối tác phát triển; cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và đại diện doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Trung Ðông - châu Phi.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cảm ơn các đại biểu đã tích cực hưởng ứng sáng kiến về hội nghị này của Bộ Ngoại giao Việt Nam nhằm tạo diễn đàn trao đổi thực chất và cởi mở giữa các nhà ngoại giao Trung Ðông - châu Phi, các bên liên quan với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đối với Việt Nam, quan hệ với các nước Trung Ðông - châu Phi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. Việt Nam cùng các nước Trung Ðông và châu Phi tiếp tục cùng nhau vượt qua các thách thức chung, nỗ lực mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt, nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển của mỗi nước, đồng thời bảo vệ những lợi ích chung của các quốc gia đang phát triển trong cộng đồng quốc tế.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Ðông - châu Phi không ngừng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Quan hệ thương mại phát triển tích cực, hợp tác viễn thông, lao động, giáo dục, y tế, nông nghiệp có nhiều bước tiến mới. Trên bình diện đa phương, Việt Nam luôn đồng hành với các nước khu vực Trung Ðông - châu Phi trong việc bảo vệ những giá trị cốt lõi vì hòa bình và phát triển, đề cao các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, tiềm năng và nhu cầu hợp tác giữa Việt Nam và khu vực Trung Ðông - châu Phi còn rất lớn và đa dạng; tin tưởng, khi đảm nhận trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam có thể là cầu nối thúc đẩy các nội dung hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, tham gia giải quyết các vấn đề liên quan hòa bình, an ninh khu vực và thế giới, trong đó có nhiều vấn đề tại khu vực Trung Ðông - châu Phi. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Hội nghị "Gặp mặt Ðại sứ các nước Trung Ðông - châu Phi năm 2019" là một trong những bước quan trọng để xác định biện pháp cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời hiện thực hóa lợi thế, tiềm năng và tầm nhìn về hợp tác giữa Việt Nam với các nước Trung Ðông - châu Phi.

Thay mặt các đại sứ, đại biện, đại diện các nước khu vực Trung Ðông - châu Phi dự hội nghị, Ðại sứ Ai Cập tại Việt Nam H.Nay-en bày tỏ vinh dự khi tham dự hội nghị; khẳng định, hội nghị phản ánh kỳ vọng của Việt Nam và các nước khu vực Trung Ðông - châu Phi trong hợp tác cùng phát triển, dựa trên năng lực và ưu tiên của các bên. Ðại sứ nhấn mạnh, các nước cần cùng nhau đưa ra chương trình hành động, nhằm thúc đẩy hợp tác, khai thác tiềm năng phát triển.

★ Tại phiên tổng quan diễn ra ngay sau khai mạc hội nghị, các đại biểu cùng nhau cập nhật thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam; một số định hướng lớn trong chính sách đối ngoại của Việt Nam thời gian tới; tình hình hợp tác giữa Việt Nam và khu vực Trung Ðông - châu Phi. Các đại biểu khu vực Trung Ðông - châu Phi bày tỏ sẵn sàng phối hợp phía Việt Nam, nhằm tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp các bên tại thị trường của nhau, đồng thời củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Ðông - châu Phi.

★ Chiều cùng ngày, tại Tọa đàm "Nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Trung Ðông - châu Phi", diễn ra trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu làm rõ những thuận lợi và khó khăn trong việc đẩy mạnh xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, cũng như thực trạng và giải pháp của việc thanh toán trong giao dịch thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và các nước Trung Ðông - châu Phi. Ðại diện một số doanh nghiệp Việt Nam khẳng định, châu Phi là một trong những thị trường ưu tiên xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp sản xuất nông sản.

★ Trước đó, trong khuôn khổ hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm đặc sắc từ các địa phương Việt Nam và các nước trong khu vực Trung Ðông - châu Phi.

★ Cùng ngày, trong khuôn khổ hội nghị, diễn ra Tọa đàm "Hợp tác Kinh tế trong không gian Pháp ngữ và vai trò của Việt Nam". Tại tọa đàm, các đại biểu lắng nghe tham luận và thảo luận về tình hình triển khai Chiến lược kinh tế Pháp ngữ của Việt Nam, cũng như hợp tác kinh tế Pháp ngữ tại châu Phi và vai trò của Liên minh châu Phi; đồng thời trao đổi về vấn đề tiếp cận nguồn lực tài chính trong hợp tác.