Tạm đình chỉ công tác một chủ tịch xã ở Thanh Hóa

NDO -

NDĐT - Ngày 6-4, UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) biết, Chủ tịch UBND huyện Trịnh Văn Súy đã ký, ban hành quyết định về việc tạm đình chỉ công tác bảy ngày đối với ông Đỗ Doãn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Châu (nhiệm kỳ 2016-2021), phục vụ kiểm tra, xác minh các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cảnh sát giao thông kiểm soát người, phương tiện vào Thanh Hóa.
Cảnh sát giao thông kiểm soát người, phương tiện vào Thanh Hóa.

Theo cáo cáo của xã Tân Châu, sáng 26-3, tại thôn 2, xã Tân Châu, gia đình ông Đỗ Trọng Thành tổ chức nạp tài cho con gái, có khoảng 10 người tham gia. Đến ngày 29-3, gia đình ông Thành tổ chức buổi liên hoan có 84 người tham gia. Tiếp đó, ngày 1-4, cũng tại thôn 2, xã Tân Châu, gia đình bà Hà Thị Bút tổ chức buổi liên hoan có 60 người tham gia trước đám cưới cho con trai, và lễ vu quy tổ chức vào sáng hôm sau, có khoảng 30 người tham gia.

Tại cuộc họp lãnh đạo UBND huyện Thiệu Hóa, ngày 4-4, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình tại xã Tân Châu, Chủ tịch huyện Thiệu Hóa phê bình Chủ tịch UBND xã Tân Châu vì đã thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, để hộ ông bà Đỗ Công Tụ và Hà Thị Bút, và gia đình ông Đỗ Trọng Thành cùng ở thôn 2, tổ chức đám cưới cho con tụ tập đông người, không bảo đảm quy định phòng, chống dịch và phê bình một cán bộ huyện phụ trách xã thiếu sâu sát trong chỉ đạo, để xảy ra đám cưới đông người tại thôn 2.

Căn cứ kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đỗ Doãn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Châu (nhiệm kỳ 2016-2021) trong thời gian bảy ngày làm việc, kể từ ngày 6-4. Lý do, tiếp tục xác minh rõ trong tổ chức, chỉ đạo phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã có biểu hiện khoán trắng cho y tế xã và thôn; để gia đình ông Đỗ Công Tụ và gia đình ông Đỗ Trọng Thành ở thôn 2 tổ chức đám cưới cho con quá dài ngày trong mùa dịch và mời quá đông người đến dự, ăn uống; để người từ những nơi có dịch về dự đám cưới nhưng không nắm được, dẫn đến báo cáo của xã không khớp nhau về số người, nhất là người từ những nơi có dịch về dự, tạo ra dư luận không tốt về xã Tân Châu và huyện Thiệu Hóa.

Trước đó, lãnh đạo UBND huyện Thiệu Hóa giao Công an huyện củng cố tài liệu, chứng cứ, chuyển Phòng Y tế tham mưu Chủ tịch huyện xử phạt vi phạm hành chính đối với tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch; yêu cầu lãnh đạo UBND xã Tân Châu phối hợp hai gia đình rà soát những người tham dự đám cưới, nhất là những người đến từ vùng dịch để có biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh. Nếu hai gia đình khai báo không trung thực, để xảy ra hậu quả thì lãnh đạo xã, hai gia đình phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa cũng yêu cầu BCH Đảng bộ xã Tân Châu, đồng chí Bí thư Đảng bộ xã, UBND xã, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Châu kiểm điểm trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 vì đã để xảy ra sự việc nêu trên.