Sơn La chủ động chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử

NDO -

Chiều ngày 17-5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Sơn La đã tổ chức họp báo thông tin công tác chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Sơn La chủ động chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử

Chỉ trì cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Sơn La, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh đã giới thiệu tình hình chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Sơn La. 

Trong điều kiện diễn biến phức tạp của công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Sơn La đã chủ động thực hiện tốt Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia. Theo đó, tỉnh Sơn La được bầu số lượng bảy đại biểu Quốc hội khóa XV và 5.074 đại biểu HĐND các cấp.

Trong quá trình chuẩn bị công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh Sơn La đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bầu cử gồm 21 đồng chí, thành lập ba ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 17 ban bầu cử HĐND tỉnh, tổ chức 29 hội nghị tập huấn, phát hành120 văn bản, báo cáo các loại. Thời gian qua, Ủy ban bầu cử tỉnh cũng đã làm tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác bầu cử, toàn tỉnh đã nhận 11 đơn thư phản ánh, đến nay đã giải quyết xong; Trung ương cũng đã có hai cuộc kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại tỉnh và được đánh giá là địa phương chuẩn bị tốt công tác bầu cử.

Đến nay, tỉnh Sơn La đã thành lập được 217 ủy ban bầu cử các cấp, 1.309 ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và ban bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Thành lập được 1.769 Tổ bầu cử bảo đảm đúng số lượng, cơ cấu, thành phần và thời gian theo quy định pháp luật. Để chuẩn bị tốt cho các tình huống và điều kiện phòng, chống covid-19, Ủy ban Bầu cử tỉnh Sơn La cũng vừa chỉ đạo cho thành lập 204 tổ bầu cử dự phòng ở tất cả các đơn vị xã, phường trong toàn tỉnh. 

Theo thống kê, đến thời điểm này, tỉnh Sơn La tổng hợp danh sách được 796.537 cử tri, ngoài ra còn khoảng hơn 50 nghìn cử tri do đi làm ăn xã đã khai báo tạm vắng không ghi tên vào danh sách cử tri. 

Ngày 28-4-2021, Ủy ban bầu cử tỉnh Sơn La đã ban hành Thông báo số 75/TB-UBBC thông báo danh sách chính thức 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại ba đơn vị bầu cử để bầu bảy đại biểu, trong đó có 12 người có trình độ đại học, chiếm 92,4%, có bốn người là nữ, chiếm 30,7%, ngoài đảng một người chiếm 7,6%, 10 người là dân tộc thiểu số chiếm 76,9%. Trên cơ sở hiệp thương lần thứ ba, Ủy ban bầu cử các cấp đã giới thiệu 110 người để bầu 65 đại biểu HĐND cấp tỉnh, giưới thiệu 682 người để bầu 405 đại biểu HNĐN cấp huyện và 7.767 người để bầu 4.604 đại biểu HĐND cấp xã. 

Chỉ còn cách thời điểm bầu cử chưa đến một tuần nữa, nhưng công tác chuẩn bị cũng như công tác kiểm tra, rà soát, xử lý tình huống đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh Sơn La chủ động đặt ra, hướng dẫn đến các đơn vị bầu cử, tổ bầu cử. Đặc biệt, trước tình hình phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban bầu cử tỉnh đã có những hướng dẫn cụ thể với các cư tri đang trong diện cách ly tập trung và cách ly tại gia đình. Đồng thời xử lý đối với các trường hợp cử tri ngoài danh sách để bảo đảm quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định pháp luật.

Buổi họp báo cũng đã thông báo cách thức, việc phối hợp cung cấp thông tin về công tác bầu cử cho báo chí, công tác tuyên truyền, giải quyết các vướng mắc trong quá trình tổ chức bầu cử thành công tốt đẹp.