Sớm đưa huyện Phú Xuyên thành đô thị vệ tinh của Thủ đô

NDO -

Sáng 24-12, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Huyện ủy Phú Xuyên về tình hình triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và giai đoạn 2020-2025.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: DUY LINH
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: DUY LINH

Năm 2020, Huyện ủy Phú Xuyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 9.840 tỷ đồng, tăng 7,1% so với năm 2019, trong đó giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt 1.469,13 tỷ đồng, tăng 4,12% so với năm trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó: Nông nghiệp chiếm 15%; công nghiệp, xây dựng chiếm 69,4%; thương mại, dịch vụ chiếm 15,6%. Thu ngân sách trên địa bàn huyện ước đạt hơn 348,2 tỷ đồng, bằng 118% dự toán thành phố giao.

Sớm đưa huyện Phú Xuyên thành đô thị vệ tinh của Thủ đô -0
 Ảnh: DUY LINH

Đến nay, toàn bộ 25 xã của huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện cũng đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, đã được Hội đồng Thẩm định T.Ư chấm điểm huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 52 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,67%.

Tại buổi làm việc, các ý kiến đều cho rằng, tuy đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng huyện Phú Xuyên vẫn phát triển chưa xứng với tiềm năng, dư địa sẵn có, khi được xác định đây đô thị vệ tinh của Thủ đô và nằm ở trục giao thông chính cửa ngõ phía nam Thủ đô với quỹ đất còn tương đối lớn; nhiều cụm công nghiệp làng nghề…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhận định, huyện Phú Xuyên có nhiều lợi thế, dư địa để phát triển. Đất đai thuận tiện để phát triển nông nghiệp; thuận lợi về giao thông cả đường bộ, đường sắt, đường sông; có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, nhưng Phú Xuyên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện, nhiều chỉ tiêu phát triển còn thấp so với bình quân chung của thành phố. Vì vậy, còn rất nhiều việc cần phải làm để phát triển huyện trong thời gian tới.

Để làm được điều đó, đồng chí đề nghị, huyện cần khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển để bứt phá. Ngoài ra, quyết liệt, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và phải giải quyết từng việc một theo hướng ngắn hạn, dài hạn. Đồng thời, xây dựng Đảng bộ huyện thành một tập thể trong sạch, vững mạnh để từ đó xác định quyết tâm hành động.

Sớm đưa huyện Phú Xuyên thành đô thị vệ tinh của Thủ đô -0
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố và các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: DUY LINH 

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các sở, ngành của thành phố cần quan tâm nhiều hơn tới các huyện ở phía nam Hà Nội nói chung và Phú Xuyên nói riêng để hỗ trợ phát triển.

Đồng chí nhấn mạnh, các cơ quan liên quan phải vào cuộc một cách có trách nhiệm để tiến tới để xây dựng huyện thành một cực phát triển phía nam của thành phố. Trong đó, chú ý những vấn đề liên quan đến quy hoạch đô thị vệ tinh; xây dựng hạ tầng, đường giao thông; làm tốt công tác quy hoạch liên huyện; quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao; tạo cơ chế trong thu hút đầu tư…để tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ hơn.