Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước

NDO -

NDĐT - Trong không khí cả nước phấn khởi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đúng 7 giờ sáng nay, 22-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy T.Ư, đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại khu vực bỏ phiếu số 3, đơn vị bầu cử số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cùng cử tri cả nước lựa chọn những người xứng đáng vào các cơ quan dân cử.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). (Ảnh: Đăng Kho
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). (Ảnh: Đăng Kho

Hôm nay (22-5), trên mọi miền của Tổ quốc, người dân nô nức hòa mình vào Ngày hội lớn của đất nước, hơn 69 triệu cử tri phấn khởi đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và đông đảo cử tri cả nước tham gia bầu cử.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cử tri cao tuổi là cụ Bùi Thị Sáo, 86 tuổi; cử tri trẻ tuổi lần đầu đi bầu cử là Lưu Quang Hòa, 18 tuổi, là những người bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bầu cử số 3, đơn vị bầu cử số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngay sau khi bỏ phiếu, Tổng Bí thư đã trao đổi nhanh với báo chí. Nói về kỳ vọng và mong muốn đối với các đại biểu dân cử và cơ quan dân cử các cấp trong nhiệm kỳ mới, Tổng Bí thư cho rằng, mọi cử tri cũng như đồng chí đều mong muốn tất cả các ứng cử viên được bầu làm đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp lần này sẽ hết lòng vì dân, vì nước, thực hiện đầy đủ các trách nhiệm, nghĩa vụ mà Hiến pháp và pháp luật đã quy định. Đó là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; thực hiện đầy đủ những trách nhiệm của người đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp. Nói chung là phải thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của người đại biểu được dân tín nhiệm cử ra thay mặt nhân dân để quản lý đất nước, quản lý xã hội. Tổng Bí thư cho rằng, mỗi đại biểu được bầu cử cũng nghĩ như vậy.

Đề cập đến vai trò của các cơ quan dân cử và đại biểu dân cử trong việc tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, Tổng Bí thư nêu rõ, trách nhiệm của QH và HĐND trong nhiệm kỳ tới là phải tiếp tục thực hiện thật tốt chức năng của cơ quan dân cử đã được quy định trong Hiến pháp và pháp luật. Đối với QH phải thực hiện thật tốt trách nhiệm là cơ quan lập pháp cao nhất, cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất với ba chức năng lập pháp, giám sát tối cao, và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong điều kiện hiện nay, QH phải thực hiện thật tốt công tác đối ngoại nghị viện, có quan hệ thật tốt với nghị viện các nước trên thế giới. Đồng chí tin rằng, mỗi đại biểu trúng cử lần này luôn nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị nói chung, trong đó có QH và HĐND các cấp nói riêng.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời cảm ơn tới cử tri và nhân dân cả nước đã tích cực hưởng ứng cuộc bầu cử lần này. Theo Tổng Bí thư, đây là lần thứ 14 được tiến hành cuộc tổng tuyển cử trong cả nước, nhưng đây là cuộc bầu cử quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 69 triệu cử tri, đi bầu ra 500 đại biểu QH và hàng nghìn đại biểu HĐND các cấp. Các vị cử tri trong thời gian vừa qua đã tham gia đầy đủ các quy trình giới thiệu, hiệp thương, vận động bầu cử. Trong mấy ngày này, không khí rất nô nức, tin chắc là hôm nay cử tri sẽ đi bầu cử đông đủ, chọn đúng người mà mình thấy xứng đáng nhất trong những người xứng đáng, để chúng ta chọn ra những đại biểu ưu tú của nhân dân, thực hiện đúng các chức năng nhiệm vụ của các cơ quan dân cử.

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân bỏ phiếu tại khu vưc bỏ phiếu số 8, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. (Ảnh: Duy Linh)

Tại khu vực bỏ phiếu số 8, khu dân cư Nam Thăng Long 1, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ khai mạc và cùng các cử tri cao tuổi bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Phát biểu ý kiến tại đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm phấn khởi, tự hào thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật. Chủ tịch nước khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện trọng đại của toàn dân tộc, diễn ra tại thời điểm đất nước ta đã trải qua 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và đại hội đảng các cấp, cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ tịch nước mong muốn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, với truyền thống đoàn kết của dân tộc, ý chí và lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần trách nhiệm cao, cử tri sẽ hăng hái đi bầu đông đủ, sáng suốt lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu nhất, đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm cuộc bầu được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp, thật sự là ngày hội của toàn dân. Các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ quyền và nghĩa vụ của mình, tích cực tham gia, đi bầu cử đông đủ để góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 2

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân và các cử tri khu phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 8. (Ảnh: Trần Hải)

Trao đổi với báo chí sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý lớn nhất của quyền làm chủ của nhân dân. Không khí bỏ phiếu đã thể hiện sự dân chủ, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của công dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong rằng, các cấp, các ngành làm hết sức mình để cuộc bầu cử thành công, để đây thật sự là ngày hội của nhân dân, để lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào cơ quan lập pháp do dân, vì dân, phục vụ nhân dân. Đồng thời bày tỏ tin tưởng cuộc bầu cử lần này sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện chính quyền các cấp từ Trung ương đến cơ sở, để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. (Ảnh: Duy Linh)

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phếu số 4, phường Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội. (Ảnh: Duy Linh)

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 5

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: Duy Linh)

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 6

Cư tri đầu tiên bỏ phiếu bầu tại khu vực bỏ phiếu số 6 thuộc tổ bầu cử số 5 phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: Thái An)

Sáng 22-5, cùng với cử tri cả nước, hơn 5,25 triệu cử tri tại TP Hồ Chí Minh đã thực hiện trách nhiệm công dân của mình trong niềm phấn khởi, tự hào, trách nhiệm cao. Đúng 6 giờ 30 phút, tại 3.211 khu vực bỏ phiếu bầu cử trên địa bàn thành phố đã tổ chức lễ khai mạc bầu cử một cách trọng thể. Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ đã tham gia bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu của Thành phố.

Tại khu vực bỏ phiếu số 51, phường 7, quận 3, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có mặt tại điểm bỏ phiếu từ sớm và là công dân đầu tiên thực hiện quyền bầu cử tại điểm bầu cử này. Bí thư Thành ủy chia sẻ, đồng chí rất vui vì lần đầu tiên bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp tại TP Hồ Chí Minh với tư cách công dân của thành phố này.

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 7

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng bỏ phiếu bầu cử. (Ảnh: Minh Anh)

Tại khu vực bỏ phiếu số 45, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, sau khi thực hiện nghĩa vụ cử tri, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Hôm nay là ngày hội lớn của toàn dân, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, mỗi người dân cần thực hiện nghĩa vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất để bằng lá phiếu lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Mỗi người cần phát huy quyền làm chủ của mình, bầu đúng, bầu đủ để góp phần thành công của ngày bầu cử hôm nay”.

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 8

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thực hiện nghĩa vụ cử tri. (Ảnh: Minh Anh)

Ghi nhận tại các tổ bầu cử, đến thời điểm 11 giờ, công tác bầu cử tại TP Hồ Chí Minh được tiến hành đúng quy định của pháp luật, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch và đã có hơn 46% số cử tri đi bỏ phiếu.

Đặc biệt, tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, đã có 100% cử tri đi bầu. Nhiều cử tri bày tỏ sự vui mừng khi bỏ phiếu để lựa chọn những ứng cử viên đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước và các cấp địa phương; tin tưởng vào sự thành công của ngày hội bầu cử.

Cử tri Ngô Thị Huệ dù đã 99 tuổi vẫn nhờ người thân đưa xe lăn đến khu vực bầu cử số 51, phường 7, quận 3 để bỏ phiếu. Bà xúc động: “Nếu ngồi tại nhà để chờ thùng phiếu thì tôi đâu được chứng kiến không khí phấn khởi và hạnh phúc như vậy. Tôi muốn đến tận tổ bầu cử để thực hiện trách nhiệm bầu cử, chọn những người xứng đáng vào các cơ quan dân cử vì đó cũng là một cách để chung tay xây dựng TP Hồ Chí Minh là địa phương có chất lượng sống tốt, ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 9

Các cử tri TP Hồ Chí Minh tham gia bỏ phiếu. (Ảnh: MINH ANH)

Ở độ cao gần nghìn mét so với mực nước biển, tại khu vực bỏ phiếu xã Trung Chải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, bà con dân tộc Mông ở các thôn cách xa trung tâm, cũng đã tề tựu đông đủ, từ rất sớm để làm nghĩa vụ cử tri và thực hiện quyền lợi chính đáng của mình, lựa chọn và bầu ra những đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí, tâm tư, tình cảm và nguyện vọng chính đáng cho mình, góp phần xây dựng đất nước, quê hương nhanh giàu mạnh, công bằng, văn minh. Ai cũng chọn mặc những bộ trang phục còn mới của dân tộc mình trong Ngày hội lớn của đất nước.

Tại khu vực bầu cử số 2 đặt tại trụ sở UBND xã, đúng 7 giờ sáng lễ chào cờ khai mạc bầu cử bắt đầu, sau khi Tổ bầu cử công bố thể lệ bầu cử, đồng bào nam, nữ dân tộc Mông xếp hàng trật tự để bỏ phiếu.

Chị Giàng Thị Say, ở thôn Chu Lìn 2, phấn khởi nói: “Nhà ở khá xa nên vợ chồng và đứa con lớn nhà mình dậy sớm, cùng nhau đến điểm bỏ phiếu. Mình rất phấn khởi, tự tay lựa chọn đại biểu và bỏ lá phiếu cho những người có đức và có tài, tham gia gánh vác công việc của xã hội, của đất nước. Mình mong muốn, các đại biểu trúng cử thì hết sức, hết mình lo cho công việc chung, thực hiện chương trình hành động đã cam kết với cử tri, đóng góp ý kiến với Quốc hội, HĐND các cấp quan tâm hơn nữa tới đời sống kinh tế, xã hội của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng đất nước vững mạnh, phát triển”.

Ông Châu A Minh, Phó chủ tịch HĐND xã Trung Chải, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2 cho biết: “Chúng tôi phân công nghiệm vụ rõ ràng, làm việc nghiêm túc, đúng thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri bỏ phiếu nhanh gọn, an toàn”. Xã Trung Chải có 2.054 cử tri, đa số là đồng bào dân tộc Mông và Dao, đi bỏ phiếu ở sáu khu vực bầu cử. Các hòm phiếu được bố trí tại trung tâm các thôn để thuận tiện cho người dân đi bỏ phiếu nhanh, gọn, an toàn.

Theo tỉnh lộ 158, ngược lên phía bắc, tại xã Bản Qua có 4.335 cử tri, đa số là đồng bào dân tộc Giáy, với 11 khu vực bỏ phiếu. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đồng bào đi bỏ phiếu sớm, tập trung ngay sau khai mạc bỏ phiếu vào lúc bảy giờ sáng.

Cùng thời điểm, tại 1.200 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Lào Cai để bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cũng đồng loạt khai mạc bỏ phiếu theo đúng thời gian quy định.

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 10
Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 11

Đồng bào các dân tộc tại tỉnh Lào Cai đi bỏ phiếu bầu cử. (Ảnh: Quốc Hồng)

Sáng 22-5, hòa chung không khí bầu cử của cả nước, tại TP Đà Nẵng, hơn 682 nghìn cử tri đi bầu cử thực hiện quyền công dân của mình. Những lá phiếu đầy niềm tin và kỳ vọng, bầu chọn những đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đủ tâm huyết, trí tuệ đại diện cho hàng nghìn cử tri thành phố.

Theo đó, cử tri Đà Nẵng bỏ phiếu để bầu chọn sáu đại biểu Quốc hội khóa XIV từ 10 ứng cử viên; bầu 50 đại biểu HĐND thành phố từ 85 ứng cử viên.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân điện tử, ở một số điểm bầu cử tại quận Sơn Trà, từ rất sớm, các điểm bầu cử đã có đông bà con cử tri đến sớm, dự lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu tâm huyết của mình. Công tác kiểm tra thùng phiếu được thực hiện trước đông đảo cử tri.

Tại tổ bầu cử số 2, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng dự lễ khai mạc và tiến hành bỏ lá phiếu đầu tiên, thực hiện quyền công dân của mình, lựa chọn những người xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực Nhà nước.

Tại tổ bầu cử số 1, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, hai cử tri lớn tuổi là cụ Nguyễn Thị Tứ, sinh năm 1930 và cụ Hoàng Thị Đức sinh năm 1928, đã có mặt từ sớm để thực hiện quyền công dân. Cụ Tứ và cụ Đức là những cử tri đầu tiên của tổ bầu cử số 1 bỏ những lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu.

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 12

Hai cử tri lớn tuổi có mặt từ rất sớm tại tổ bầu cử số 1 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. (Ảnh: Anh Đào)

* Sáng sớm 22-5, hơn 868 nghìn cử tri vùng sông nước tỉnh Cà Mau nô nức đi bầu, chọn lựa các ứng cử viên ưu tú nhất để bỏ phiếu bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 trong không khí trang nghiêm, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật.

Trong đợt bầu cử QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, toàn tỉnh Cà Mau có 783 ban bầu cử, 1.327 tổ bầu cử. Để nhân dân tỉnh nhà tham gia bầu cử đông đủ, từ hơn hai tháng về trước, công tác truyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử được các ngành, các cấp phối hợp nhịp nhàng, đặc biệt trú trọng ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn. UBND các cấp cũng tiên liệu các tình huống và chuẩn bị phương tiện, lực lượng, hướng dẫn các tổ bầu cử triển khai chu đáo về thùng phiếu, phiếu bầu cũng như phương án bảo vệ để ngày bầu cử diễn ra an toàn, thuận lợi. Công tác kiểm tra, giám sát cũng đang được tỉnh Cà Mau tiến hành khẩn trương nhằm bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, thật sự là ngày hội lớn của nhân dân.

Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết: Ở những vùng chưa có lộ nông thôn hoặc vùng sông nước, đi lại khó khăn, tỉnh hỗ trợ nhiên liệu để các đơn vị bầu cử ở cơ sở tổ chức lực lượng, phương tiện đưa, rước các cử tri. Đặc biệt ưu tiên cử tri có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có tiền đi lại, cử tri già yếu sống neo đơn, đi đứng gặp khó khăn… Chúng tôi cũng chỉ đạo mang thùng phiếu lưu động đến tận nhà các cử tri thuộc diện già yếu nhưng bị bệnh, phải nằm một chỗ và đối với cử tri nữ sinh nở không đi lại được, hạn chế tối đa tình trạng có cử tri nhưng không có phiếu bầu.

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 13

Thùng phiếu lưu động được đưa đến tận nhà cử tri bị bệnh và không đi lại được. (Ảnh: Hữu Tùng)

Rộn ràng không khí Ngày hội non sông trong cả nước ảnh 14

Các sư chùa Nam tông Khmer huyện Thới Bình đi bỏ phiếu bầu cử. (Ảnh: Hữu Tùng).

* Theo thông báo của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, hôm nay (22-5), cả nước có 91.476 tổ bầu cử với 69.265.810 cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài để bầu ra 500 ĐBQH; 3.918 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 24.993 đại biểu HĐND cấp huyện và 294.055 đại biểu HĐND cấp xã.

Tại 184 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ lựa chọn bầu 500 ĐBQH khóa XIV trong tổng số 870 người ứng cử. Trong đó, 197 người ứng cử ở Trung ương, 662 người ứng cử ở địa phương và 11 người tự ứng cử.

Tại 1.096 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 3.918 đại biểu HĐND cấp tỉnh; Tại 6.721 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 24.993 đại biểu HĐND cấp huyện; Tại 79.888 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 294.055 đại biểu HĐND cấp xã.

Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng cho biết, nhìn chung, các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra vào hôm nay (22-5).

Công tác chuẩn bị bầu cử được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương phối hợp đồng bộ, tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, bảo đảm đúng tiến độ quy định của pháp luật, tạo không khí phấn khởi, dân chủ.

Cả nước đã thành lập 63 Ủy ban bầu cử cấp tỉnh; 712 Ủy ban bầu cử cấp huyện; 11.162 Ủy ban bầu cử cấp xã; 184 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội; 1.096 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; 6.721 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện; 79.988 Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã; 91.476 Tổ bầu cử.

Trong ngày bầu cử (22-5), các địa điểm bỏ phiếu chính thức mở cửa từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối; tùy nơi có thể bỏ phiếu sớm hơn nhưng không trước 5 giờ sáng, và muộn hơn nhưng không sau 9 giờ tối. Sau khi hoàn thành bỏ phiếu, chậm nhất 20 ngày sau, các địa phương gửi kết quả về Hội đồng bầu cử quốc gia để tổng hợp lập danh sách những người trúng cử, xác nhận tư cách của họ để báo cáo tại kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XIV.