Quảng Ninh ban hành công điện khẩn phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Ngày 31-3, UBND tỉnh Quảng Ninh có Điện khẩn số 05/ĐK-UBND về việc thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn phức tạp, cao điểm.

Quảng Ninh thành lập 13 chốt kiểm soát trên đường bộ và đường thủy để phòng, chống dịch Covid-19.
Quảng Ninh thành lập 13 chốt kiểm soát trên đường bộ và đường thủy để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, với tinh thần bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe và tính mạng con người là trên hết, tập trung cao độ cho công tác ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu: Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã phường cách ly với xã phường, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Y tế và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chỉ đạo, giám sát các đơn vị thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa (giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh quyết định việc đóng cửa của các đơn vị sản xuất, kinh doanh theo đúng đối tượng quy định); dừng mọi hoạt động không cần thiết để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Các cơ quan đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, cấp cứu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác mới yêu cầu đến làm việc tại công sở.

Các công sở, cơ quan, nhà máy, phân xưởng phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu hai mét khi giao tiếp; không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở của mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Trong thời gian này có ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và trùng với dịp lễ Thanh minh, yêu cầu toàn thể nhân dân thực hiện các nghi lễ phù hợp tại nhà, không nên tổ chức tảo mộ, lễ nghi tại các nghĩa trang để tránh tập trung đông người. Thông tin cho gia đình, người thân và các trường hợp liên quan ở tỉnh ngoài không được về Quảng Ninh trong thời gian này.

Tạm dừng giao dịch hành chính tại Trung tâm Hành chính công các cấp từ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4. Các thủ tục hành chính đặc biệt cần giải quyết ngay, Giám đốc Trung tâm Hành chính công chịu trách nhiệm hướng dẫn nhân dân và phối hợp xử lý.

Từ 0 giờ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4, dừng tất cả các phương tiện cơ giới chở người ra/vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh (trừ các trường hợp đặc biệt như: xe cứu thương; xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép; xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp; xe của các cơ quan ngoại giao; xe chở người đi tỉnh khác khám bệnh phải có giấy chuyển viện của các bệnh viện có thẩm quyền; xe đón người đi chữa bệnh về phải xuất trình giấy ra viện; xe đến đón người đi cách ly hoặc hoàn thành cách ly trên địa bàn tỉnh phải thông báo rõ tên, địa điểm cách ly); xe tải được phép hoạt động nhưng phải duy trì số lượng người trên phương tiện theo quy định.

Dừng các hoạt động vận chuyển khách đường thủy, đường biển (nếu có), bến khách ngang sông và các bến phà trên địa bàn toàn tỉnh (riêng bến phà Rừng, thị xã Quảng Yên chỉ vận chuyển người lao động đi làm, UBND thị xã Quảng Yên rà soát, quyết định giờ, số chuyến và kiểm soát đúng đối tượng để bảo đảm hạn chế tối đa số lượt di chuyển trong ngày); các trường hợp vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân và các trường hợp đặc biệt khác do Chủ tịch UBND các địa phương quyết định.

Các trường hợp khác do người phụ trách tại các chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch của tỉnh quyết định; UBND các địa phương có chốt kiểm soát triển khai ngay các giải pháp tăng cường nhân lực, có phương án bố trí, phân luồng phù hợp để kiểm soát hai chiều, tránh ùn tắc, đặc biệt là những giờ đầu, ngày đầu áp dụng. Sở Giao thông Vận tải có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố để phối hợp.

Mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi đơn vị, mỗi cơ quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm cách ly theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch và tuyệt đối không được phát ngôn gây hoảng loạn trong nhân dân.

Đây là thời điểm quyết định toàn diện đến đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các nội dung phòng chống dịch và triển khai thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” trong thời gian cách ly toàn xã hội.