Quan tâm hơn nữa công tác gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

Tôi rất vui, tự hào vì chưa bao giờ đất nước ta có được vị thế như ngày hôm nay. Và cũng chưa bao giờ, công tác gìn giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc được Ðảng, Nhà nước quan tâm như trong thời gian qua.

Quan tâm hơn nữa công tác gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy, một số vùng, miền còn nhiều khó khăn nhưng đã có nhiều thành quả trong công tác giữ gìn, bảo tồn văn hóa các dân tộc. Nhiều bản sắc có nguy cơ mai một, nay đã được phục hồi, phát huy, không chỉ là gìn giữ mà còn là quảng bá, mang lại lợi ích kinh tế cho đồng bào, như: điệu múa con Rùa, bài thuốc tắm của đồng bào dân tộc Dao; nghề dệt của đồng bào H’Mông; sắp tới, lần đầu tại Quảng Ninh sẽ diễn ra lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao… Việc gìn giữ như vậy là điều rất đáng mừng. Công tác phát triển văn hóa nghệ thuật trong cộng đồng các dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc. Như tại tỉnh Bắc Kạn, trong những năm qua đã có nhiều tác giả trẻ là người dân tộc thiểu số; tỉnh thường xuyên tổ chức các trại sáng tác cho thiếu nhi là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Ðiều này góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc nơi đây.

Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, đâu đó, vẫn còn có những địa phương chưa quan tâm đúng mức tới công tác này. Ðây là điều cần sớm được khắc phục, bởi lẽ, mỗi đất nước, mỗi dân tộc muốn không "hòa tan" thì phải phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc. Do vậy, tôi mong muốn, tại Ðại hội XIII lần này, các đại biểu quan tâm, thảo luận các giải pháp phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; nghiên cứu sâu rộng hơn nữa về chuẩn mực văn hóa; tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống, bản sắc văn hóa của các dân tộc. Việc thực hiện phải có chương trình, kế hoạch cụ thể để bảo đảm công tác gìn giữ, bảo tồn đồng bộ với phát huy để bản sắc văn hóa từng dân tộc là riêng có nhưng là tổng hòa chung trong bức tranh văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Nhà văn TRIỆU KIM VĂN

(Tỉnh Bắc Kạn)