Người Việt Nam tại Nga hướng về Ðại hội Ðảng

Những ngày này, cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga hướng về quê nhà, về Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng với niềm kỳ vọng lớn. Kiều bào phấn khởi và tự hào về những thành tựu của đất nước, nhất là kết quả chống đại dịch Covid-19.

Người Việt Nam ở LB Nga đón năm mới 2021.
Người Việt Nam ở LB Nga đón năm mới 2021.

Đón chúng tôi vào nhà tại “tâm dịch Mát-xcơ-va”, Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại LB Nga, Bí thư Chi bộ Trường đại học Giao thông đường sắt Mát-xcơ-va, ông Trần Phú Thuận cẩn thận dùng bình xịt khử khuẩn tay cho khách. Dịch Covid-19 đã hình thành nên những thói quen ấy. Sống ở Nga thời điểm ưu tiên ở trong nhà, mới thấy thành tựu Việt Nam đạt được trong cuộc chiến chống Covid-19 thật kỳ diệu.

Ông Trần Phú Thuận nhận định, kiều bào ở nước ngoài rất phấn khởi và hãnh diện về đất nước. Kết quả chống dịch trong nước càng khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có LB Nga. Chính trong cuộc chiến này, niềm tin của nhân dân Việt Nam đối với Ðảng được thể hiện rõ ràng qua sự đồng lòng vì “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế. Niềm tin đó càng được củng cố từ kết quả chống tham nhũng trong nước. Ông Thuận nhấn mạnh, kiều bào ở Nga tin tưởng Ðại hội XIII của Ðảng sẽ tìm được người có tài, có tâm, vì lợi ích của dân, vì sự lớn mạnh của đất nước.

Theo ông Dương Hải An, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Vôn-ga-grát, người Việt Nam tại LB Nga nói chung và Vôn-ga-grát nói riêng, rất quan tâm những vị trí lãnh đạo chủ chốt của đất nước sau Ðại hội XIII. Nhiều lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thời gian qua, nhất là trong cuộc chiến chống tham nhũng, được người dân tin tưởng và kỳ vọng tiếp tục phát huy. Kiều bào trông đợi những gương mặt trẻ và có trình độ, sẵn sàng gánh vác trọng trách, đưa đất nước tiếp tục tiến lên.

Không được gặp nhau trực tiếp, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại LB Nga lập nhóm qua các ứng dụng mạng xã hội để thường xuyên trao đổi, cập nhật tin tức, nhất là các bước chuẩn bị cho Ðại hội XIII của Ðảng. Trước thềm sự kiện chính trị lớn của đất nước, ông Lưu Công Niệm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại LB Nga khẳng định, các hội viên rất tin tưởng vào sự thành công của Ðại hội, nhất là trong công tác lựa chọn cán bộ. Theo ông Niệm, chất lượng cán bộ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến chống tham nhũng và sự phát triển của đất nước thời gian tới.

Tìm hiểu nguyện vọng của người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại LB Nga, chúng tôi thấy, cộng đồng mong mỏi Ðại hội XIII sẽ chọn ra đội ngũ nhân sự điều hành đất nước chất lượng, tiếp tục một cách hiệu quả cuộc chiến chống tham nhũng. Bên cạnh đó, người Việt Nam tại LB Nga cũng mạnh dạn đề xuất Ðảng, Nhà nước tập trung đẩy mạnh huy động nguồn lực kiều bào, trong đó cần nêu rõ cơ chế, chính sách cụ thể, tạo động lực thu hút nguồn nhân lực kiều bào chất lượng cao theo hướng quan tâm không chỉ về lợi ích kinh tế, mà cả về cách thức mời gọi, để kiều bào trở về cống hiến cho Tổ quốc.

Dịch Covid-19 khiến cộng đồng người Việt Nam tại “xứ sở bạch dương” gặp muôn vàn thách thức, song cộng đồng đang dần thích ứng hoàn cảnh mới. Hướng về đất nước, kiều bào hy vọng, thời gian tới, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và LB Nga tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, thực chất, tạo điều kiện cho cộng đồng yên tâm sinh sống và làm việc, luôn hướng về quê hương, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Quế Anh và Thanh Thể

Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga