Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích

Người cán bộ Ðoàn 30 lần hiến máu

Dáng vẻ hiền lành, phong cách từ tốn, anh Nguyễn Tiến Danh, ngoài 30 tuổi, Trưởng nhóm công tác xã hội, Thành Ðoàn TP Hồ Chí Minh tạo cho người đối diện thiện cảm ngay từ lần gặp đầu. Từ khi còn là cậu bé ở làng quê Quốc Oai (Hà Nội), với những việc làm tình nguyện nho nhỏ tại trường, thôn xóm, Danh đã ấp ủ cho mình ước nguyện thực hiện những công việc thiện nguyện cho cộng đồng.

Anh Nguyễn Tiến Danh (bên phải) trao quà tặng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Anh Nguyễn Tiến Danh (bên phải) trao quà tặng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2000, ngay từ khi bước chân vào giảng đường Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cùng với các phong trào Ðoàn sôi nổi tại đây, anh đã thỏa nguyện được ước mơ đó, nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện của đoàn, Hội Thanh niên nhà trường. Danh đã bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) ngay từ khi còn là sinh viên năm đầu. Ðến nay, Danh đã hơn 30 lần HMTN, trong đó có 12 lần hiến máu trực tiếp cho các ca mổ của Viện Tim TP Hồ Chí Minh, cứu sống nhiều người bệnh trong những ca cấp cứu hiểm nghèo.

Là cán bộ Ðoàn, để vận động các bạn trẻ khác cùng HMTN, Danh luôn gương mẫu đi đầu làm gương cho mọi người. Ðến nay, Danh đã vận động được gần 200 bạn đoàn viên, thanh niên HMTN. Danh cho biết: "Một số anh, chị mới lần đầu hiến máu, không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, lo lắng. Mình là người phát động phong trào, phải kịp thời động viên, thậm chí ngồi nói chuyện cả buổi giúp họ giải tỏa tâm lý căng thẳng". Cùng HMTN như các bạn trẻ khác, song cũng chính tay Danh chăm chút trao khẩu phần bánh, sữa cho các bạn bồi dưỡng sau khi cho máu, không quên kèm theo lời dặn ân cần, nhớ ăn uống cho hợp lý.

Nhiều năm qua, với tấm lòng nhân ái và những thành tích nổi bật trong các phong trào thiện nguyện của TP Hồ Chí Minh, Danh đã được UBND thành phố tặng Bằng khen; được tặng Giấy khen của Thành Ðoàn TP Hồ Chí Minh vì có thành tích xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện năm 2012; được tặng Giải thưởng Chim én năm 2012 - tôn vinh những cá nhân sống nghĩa tình, sẻ chia với cộng đồng trên cả nước...

Không chỉ hoạt động năng nổ trong các phong trào của đoàn, Hội Thanh niên, Danh còn là Chủ nhiệm Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng, đã hoạt động được 12 năm nay, tập hợp nhiều bạn trẻ có tấm lòng nhân ái, sống vì mọi người. Hội tình nguyện đang thực hiện có hiệu quả các chương trình giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn như: nấu cơm chay miễn phí ngày cuối tuần tặng một nghìn suất cho bệnh nhân, người nghèo; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động nguồn lực xã hội xây nhà tình bạn... Danh chia sẻ: "Hãy cho trước khi nhận. Nếu không làm các công việc thiện nguyện, tôi thấy cuộc đời của mình vô nghĩa".