Lào ra mắt cuốn sách Ngài Lê Văn Hiến, Đại sứ Việt Nam tại Lào

NDO -

Ngày 30-12, tại Bảo tàng Cayson Phomvihan, Nhà in và xuất bản Nhà nước Lào họp báo ra mắt cuốn sách “ Ngài Lê Văn Hiến, Đại sứ Việt Nam tại Lào”. 

Lễ ra mắt cuốn sách “ Ngài Lê Văn Hiến, Đại sứ Việt Nam tại Lào” ngày 30-12.
Lễ ra mắt cuốn sách “ Ngài Lê Văn Hiến, Đại sứ Việt Nam tại Lào” ngày 30-12.

Cuốn sách có nhiều tư liệu lịch sử và hình ảnh quý, liên quan đến cách mạng Lào, đến mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào, đặc biệt có một số tư liệu chưa được công bố, trích trong di cảo của Đại sứ Lê Văn Hiến, ghi chép lại một số hoạt động trong giai đoạn công tác từ năm 1962 đến năm 1976 tại Lào. Ông là Đại sứ đầu tiên của Việt Nam tại Lào, khi được được Chủ tịch Hồ Chí Minh cử sang làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Vương Quốc Lào vào năm 1962. Tham dự có đại diện Nhà in và xuất bản Nhà nước Lào, giới học giả và một số bạn đọc Lào.

Sách do Nhà in và xuất bản Nhà nước Lào xuất bản, dày 132 trang kể cả bìa, in trên giấy chất lượng tốt, khổ 17 x 26 cm, nội dung giới thiệu về cuộc đời Đại sứ Lê Văn Hiến, thời gian hoạt động và những thông tin liên quan quá trình Đại sứ Lê Văn Hiến ở Lào.

Phát biểu tại lễ ra mắt, TS Singthong Singhapanya, nguyên quyền Trưởng Ban Quản lý Bảo tàng Cayson Phomvihan, tác giả cuốn sách đánh giá, trong thời gian công tác tại Lào, Đại sứ Lê Văn Hiến đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của đất nước Lào, những bước ngoặt quan trọng về mặt lịch sử của Lào từ việc giải phóng đất nước đến xây dựng đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng NDCM Lào.

Tác giả cuốn sách đã dựa vào những tư liệu, tài liệu thu thập được tại các trung tâm lưu trữ tư liệu, bảo tàng của cả hai nước Việt Nam và Lào liên quan đến lịch sử về quan hệ ngoại giao giữa hai nước, cùng với những tác phẩm của các nhà nghiên cứu lịch sử, cán bộ hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao trong giai đoạn Đại sứ Lê Văn Hiến nhận nhiệm vụ ở Lào. Đặc biệt đã tiếp cận được những những tài liệu viết bằng tay của Đại sứ Lê Văn Hiến, ghi chép lại nhiều sự kiện quan trọng của giai đoạn 15 năm từ năm 1962 đến năm 1976.

Cuốn sách cũng đăng một số bài viết, những đánh giá, nhận xét của nguyên lãnh đạo cấp cao Lào, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, liên quan đến cuộc đời hoạt động và những đóng góp của Đại sứ Lê Văn Hiến đối với cách mạng Việt Nam, cách mạng Lào và mối quan hệ hai nước Việt Nam - Lào.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, TS Singthong Singhapanya cho biết, trong quá trình biên soạn cuốn sách, đã phỏng vấn nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad, bà Sunthon Saynhachac, Uỷ viên T.Ư Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại T.Ư Đảng NDCM Lào…, tất cả đều đánh giá cao về vai trò, kết quả, đóng góp của Đại sứ Lê Văn Hiến đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam. Việc phát hành cuốn sách sẽ giúp cho người dân Lào hiểu thêm về cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của đất nước Lào, có những điều mà Lào không thể tự làm được mà cần có sự giúp đỡ của bên ngoài như các nước bạn bè, đặc biệt là Việt Nam đã giúp đỡ Lào giành thắng lợi trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Lào. Những thông tin này sẽ góp phần làm cho các thế hệ sau hiểu kỹ hơn và tiếp tục có những đóng góp vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước của Lào và Việt Nam.

Trong lời tựa cuốn sách, ông Somsavat Lengsavad, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Lào nhận định, trong thời kỳ làm Đại sứ Việt Nam tại Lào, ông đã có các hoạt động ngoại giao một cách tích cực, xây dựng được cảm tình, sự nể trọng của Nhà Vua Lào, của Chính phủ liên hiệp và các đảng phái chính trị khác. Đại sứ Lê Văn Hiến đã có những đóng góp quan trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cayson Phomvihan, Chủ tịch Xuphanuvong đặt nền móng, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Cuốn sách “Ngài Lê Văn Hiến, Đại sứ Việt Nam tại Lào” trong thời gian tới sẽ có mặt tại các bảo tàng, thư viện của Lào, là nguồn tư liệu quý giá để những nhà nghiên cứu lịch sử, bạn đọc Lào, Việt Nam và nước ngoài quan tâm, có thể tiếp cận để hiểu thêm về một thời kỳ lịch sử trong mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào.