Lào Cai siết chặt các lối mòn, lối mở biên giới

NDO -

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Biên phòng về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy Biên phòng Lào Cai tăng cường lực lượng, siết chặt kiểm soát cửa khẩu, các lối mòn, lối mở nhằm ngăn chặn triệt để xuất, nhập cảnh trái phép, kiên quyết không để dịch Covid-19 xâm nhập vào nội địa.

Các chiến sĩ biên phòng Đồn Trịnh Tường (Bát Xát) cắm chốt, tuần tra biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.
Các chiến sĩ biên phòng Đồn Trịnh Tường (Bát Xát) cắm chốt, tuần tra biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

“Đầu nậu” người Trung Quốc cấu kết với đối tượng người Việt Nam đưa người nhập cảnh trái phép vào nội địa

Tỉnh Lào Cai có gần 200 km đường biên giới đất liền và sông suối, với hai cửa khẩu và nhiều lối mở, lối mòn biên giới; thêm vào đó địa hình hiểm trở, phức tạp với nhiều dân tộc sinh sống; nên công tác phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới rất khó khăn, phức tạp.

Điểm riêng biệt của Lào Cai là cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cửa khẩu đường bộ Kim Thành và nhiều lối mở như Na Mo, Bản Vược, Quang Kim nằm ngay trong nội thị hoặc sát nách thành phố Lào Cai, qua sông Hồng và sông Nậm Thi, chỉ cần dùng thuyền nhỏ, đơn giản là có thể vượt qua biên giới dễ dàng, ngay cả đêm tối. Ở tuyến biên giới Mường Khương, dài hàng trăm km, chủ yếu là đất liền, dân cư hai bên có quan hệ thân tộc, có rất nhiều lối mở truyền thống, nên việc ngăn ngừa xuất, nhập cảnh trái phép càng khó khăn hơn.

2_2-1596328102661.JPG
 

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, 11 đồn biên phòng và các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Chỉ huy Biên phòng Lào Cai đã phát hiện 364 vụ, với 2.315 người Việt Nam và năm vụ, với 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới; khởi tố hai vụ, gồm hai đối tượng về tội danh “Vi phạm quy định về xuất cảnh trái phép” và tội danh “Tổ chức đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới”.

Gần đây, xuất hiện việc các đối tượng là người Trung Quốc tìm cách nhập cảnh trái phép qua biên giới, thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm mục đích đi du lịch, tìm việc làm; đặc biệt là đi sâu vào các tỉnh phía Nam để xuất cảnh trái phép đi nước thứ ba có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, nguy cơ làm lây lan dịch Covid-19 vào nội địa.

Những đối tượng này được một số “đầu nậu” là người Trung Quốc cấu kết với một số đối tượng là người Việt Nam để rủ rê, lôi kéo, hứa hẹn dẫn đường sang Việt Nam để đến nước thứ ba, tìm việc làm có thu nhập cao… với giá phải trả từ 3.000 đến 7.500 NDT tiền công đưa dẫn đường.

Sau khi thỏa thuận, những người này được “đầu nậu” cấu kết với các đối tượng người Việt Nam hướng dẫn đến đến tập trung tại khu vực thị trấn Hà Khẩu (TQ). Tại đây, các “đầu nậu” Trung Quốc và người Việt Nam bố trí, phân công nhau từng công đoạn để điều hành việc nhập cảnh trái phép, thanh toán tiền công qua tài khoản các nhân; lợi dụng đêm tối dẫn người đi bộ qua đường mòn hoặc lội qua sông, suối biên giới sang Việt Nam.

Khi sang đến lãnh thổ Việt Nam có sẵn xe máy hoặc xe ô-tô năm đến bảy chỗ đón để chở vào trong nội địa, rồi di chuyển bằng ô-tô khách hoặc taxi vào thành phố Hồ Chí Minh, xuống khu vực biên giới các tỉnh tây nam, như Tây Ninh, Long An, An Giang, sau đó được người Việt Nam hoặc Campuchia dẫn đường xuất cảnh trái phép sang nước thứ ba.

Mới đây nhất, ngày 27-7, Công an thành phố Lào Cai và Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an) đã bắt giữ 10 đối tượng là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào thành phố Lào Cai, để đi vào thành phố Hồ Chí Minh bằng xe ô-tô loại bảy chỗ ngồi.

Trước đó, vào ngày 1-7, Công an thành phố Lào Cai cũng đã triệt phá đường dây chuyên tổ chức nhập cảnh trái phép người Trung Quốc vào Việt Nam bằng cách đưa qua đò trên sông biên giới, tại Bản Vược (Bát Xát - Lào Cai), bắt giữ ba đối tượng.

3-1596328102966.JPG
 

Siết chặt các lối mòn, lối mở biên giới

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo Bộ Chỉ huy Biên phòng, Công an tỉnh và các địa phương tăng cường phòng, chống nhập cảnh trái phép vào nội địa.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Biên phòng Lào Cai tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở biên giới; ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và các đối tượng liên quan. Công an tỉnh Lào Cai quản lý chặt chẽ địa bàn, thường xuyên kiểm tra các cơ sở lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn); tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông, phát hiện, bắt giữ, xử lý các phương tiện vận tải chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, từ ngày 26-7, Bộ Chỉ huy Biên phòng Lào Cai chỉ đạo 11 đồn biên phòng kích hoạt và bổ sung thêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tập trung vào việc siết chặt các lối mòn, lối mở biên giới; phát hiện, bắt giữ và xử lý các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép; triệt phá các đường dây môi giới, tiếp tay, bảo kê đưa đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Ở chốt biên phòng Tả Van, thuộc Đồn biên phòng Trịnh Tường, huyện Bát Xát, chúng tôi gặp đại úy Nguyễn Anh Dũng cùng sáu thành viên là chiến sĩ biên phòng, dân quân, công an viên của xã Trịnh Tường trực chiến 24/24 giờ tại bờ sông Hồng, để kiểm soát liên tục hơn 2km đường biên giới tại đây.

4_1-1596328102566.JPG
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Xát cắm chốt, tuần tra biên giới, ngăn chặn xuất/nhập cảnh trái phép trên thượng nguồn sông Hồng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tứ, Đồn trưởng Đồn biên phòng Trịnh Tường cho biết, hiện tại đã “cắm” bốn tổ chốt, một tổ cơ động và hai tổ địa bàn trên tuyến biên giới hơn 15 km do đồn đảm trách, bảo đảm tuần tra “khép kín”, không để lọt đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép tại đây.

Ở Đồn biên phòng Bát Xát, Thiếu tá Nguyễn Như Khánh, Đồn trưởng thông tin, ngày 2-7 đã phối hợp Công an TP Lào Cai kiểm tra, bắt giữ bốn đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới. Hiện tại, đơn vị duy trì ba tổ chốt, cắm tại mốc 98 xã Bản Qua, Đội 3 xã Bản Vược và Làng Hang, xã Quang Kim, mỗi tổ chốt ba người, tuần tra khép kín 24/24 giờ, trên tuyến biên giới 18,5 km do Đồn đảm trách.

Theo Đại tá Nguyễn Phi Khanh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng Lào Cai, đến nay đã triển khai 52 tổ, chốt và 30 đội tuần tra cơ động, phối hợp với lực lượng công an, dân quân các xã thường xuyên tuần tra khép kín biên giới, ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Bộ Chỉ huy Biên phòng Lào Cai yêu cầu 11 đồn biên phòng duy trì 100% quân số ở các tổ, chốt và quân số làm nhiệm vụ khác trên tuyến biên giới. Các lực lượng biên phòng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua Cửa khẩu Kim Thành, đường bộ, đường sắt và các lối mòn, lối mở, không được để sót lọt các đối tượng nhập cảnh trái phép vào nội địa.