Lãnh đạo TP Hà Nội đối thoại với người dân khu vực Bãi rác Nam Sơn

NDO -

Chiều 30-10, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và huyện Sóc Sơn đã tổ chức đối thoại với người dân ba xã Hồng Kỳ, Nam Sơn và Bắc Sơn, thuộc vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Bãi rác Nam Sơn). 

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi đối thoại.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân đề nghị thành phố xem xét, nâng mức hỗ trợ cho người dân trong vùng ảnh hưởng môi trường, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, cấp nước sạch và nạo vét, cải tạo, cứng hóa kè suối Lai Sơn; tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình vận hành của bãi rác; kịp thời chấn chỉnh yếu kém, hạn chế và công khai kết quả quan trắc môi trường.

Các đại biểu cũng đề nghị thành phố, huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư người dân vùng ảnh hưởng môi trường bãi; xem xét áp dụng khung giá bồi thường theo giá đất mới năm 2020; điều chỉnh giá các loại đất; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.

Lãnh đạo TP Hà Nội đối thoại với người dân khu vực Bãi rác Nam Sơn -0
Người dân phát biểu tại buổi đối thoại.   

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, trong thời gian qua người dân đã chia sẻ khó khăn với thành phố. Thành phố Hà Nội luôn quan tâm và đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân các xã trong khu vực bãi rác Nam Sơn. Đối với dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bãi rác Nam Sơn, thành phố đã có đủ cơ chế, chính sách có lợi nhất trong khuôn khổ pháp luật về hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân.

 Tuy nhiên, huyện Sóc Sơn và các sở, ngành chưa làm hết trách nhiệm với người dân, thậm chí còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Việc phối hợp giữa huyện Sóc Sơn với các sở, ngành của thành phố thiếu chặt chẽ, hiệu quả dẫn đến việc triển khai các công việc chậm trễ. Huyện Sóc Sơn chưa làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách mới của thành phố đến người dân. Công tác điều hành hoạt động của bãi rác chưa tốt, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong chỉ đạo cấp ủy, chính quyền huyện Sóc Sơn và các sở, ngành cần nghiêm túc rút kinh nhiệm và triển khai ngay các công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao. UBND huyện Sóc Sơn, UBND các xã khẩn trương thực hiện chính sách về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư với tinh thần bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng cho người dân; đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để trục lợi. UBND huyện Sóc Sơn, UBND các xã và người dân tiếp tục giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện các chính sách về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án với tinh thần bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng cho người dân; đồng thời kiểm tra, giám sát việc vận hành bãi rác, bảo đảm không để phát sinh các sự cố.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc người dân chặn xe chở rác, cản trở giao thông là hành vi không đúng pháp luật, ảnh hưởng đến công tác xử lý rác thải của thành phố. Thành phố luôn lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của người dân với tinh thần hợp tác, chia sẻ.