Kỷ niệm trọng thể 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

NDO -

NDĐT - Sáng 5-11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 – 7-11-2017).

Chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.
Chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Tới dự, có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư, TP Hà Nội; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; đại điện Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, Hội Hữu nghị Nga - Việt; đại diện các tầng lớp nhân dân, LLVT nhân dân và đông đảo nhân dân Thủ đô Hà Nội; đại diện cán bộ, sinh viên học tập công tác tại Liên bang Nga…

Các đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh gửi lẵng hoa chào mừng.

Đọc diễn văn kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cách mạng Tháng Mười Nga đã “làm rung chuyển thế giới”, phá tan một mảng lớn trong hệ thống chủ nghĩa tư bản, đế quốc, mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại. Lần đầu tiên trong lịch sử, những người lao động đã đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới. Một Nhà nước kiểu mới dưới hình thức các Xô-viết hình thành, đó là chế độ dân chủ ở mức cao nhất cho công nhân và nông dân... một chế độ dân chủ kiểu mới.

Đồng chí khẳng định, thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã tiếp sức cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Nhiều đảng cộng sản và công nhân ở các nước ra đời, hình thành một phong trào quốc tế sâu rộng khắp năm châu, tiên phong trong cuộc đấu tranh của nhân loại tiến bộ vì lý tưởng cao đẹp là độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Mười Nga đã tác động mạnh mẽ đến đời sống chính trị - xã hội của nhiều quốc gia, dân tộc; thức tỉnh, cổ vũ các dân tộc thuộc địa vị áp bức và các nước phụ thuộc vùng dậy đấu tranh vì độc lập tự do, đem lại niềm tin và niềm hy vọng về khả năng tự giải phóng.

Tổng Bí thư cho rằng, với ý nghĩa to lớn và sâu sắc như vậy, thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga thật sự đã sáng tạo ra một kỷ nguyên mới của nước Nga, đồng thời mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại. Trong hơn 70 năm tồn tại và phát triển, Liên bang Xô-viết đã giành được nhiều thành tựu rực rỡ trong sự nghiệp bảo vệ thành quả của Cách mạng Tháng Mười cũng như công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, và có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội của nhân loại.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Nhân dân thế giới không bao giờ quên những hy sinh hết sức lớn lao và những chiến công vô cùng hiển hách của nhân dân và Hồng quân Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ hai, cứu loài người khỏi thảm hoạ phát xít, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nước đi lên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và nhiều dân tộc giành lại độc lập, chủ quyền từ chủ nghĩa thực dân, đế quốc… Đó là những sự thật lịch sử không ai có thể phủ nhận được.

Đối với Việt Nam, Tổng Bí thư nêu rõ, chúng ta có đầy đủ căn cứ để khẳng định rằng, mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga cũng như sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của nhân dân Liên Xô. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta chính là người Việt Nam đầu tiên tiếp cận, tiếp thu và vận dụng sáng tạo rất thành công những tư tưởng của Cách mạng Tháng Mười vào sự nghiệp cách mạng nước ta. Đặc biệt, trong thời kỳ nhân dân ta tiến hành các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ban đầu là ở miền bắc và sau này là trên cả nước khi nước nhà đã thống nhất, Liên Xô luôn dành cho nhân dân ta sự ủng hộ hết sức mạnh mẽ, giúp quân dân ta giành thắng lợi vẻ vang trong các cuộc kháng chiến, trong công cuộc khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội. Một trong những sự giúp đỡ của Liên Xô có ý nghĩa cực kỳ quan trọng là đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện hàng vạn cán bộ, chiến sĩ và người lao động Việt Nam trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hoá, ngoại giao, quân sự, an ninh... Chưa kể hàng nghìn chuyên gia Liên Xô đã sang Việt Nam đồng cam cộng khổ, tận tình giúp đỡ nhân dân ta bảo vệ và xây dựng đất nước.

Tổng Bí thư cũng nêu rõ, càng nhớ ơn sâu sắc, gắn bó mật thiết với ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười, với những cống hiến vô giá của nhân dân Liên Xô đối với nhân loại và mối tình thắm thiết Việt - Xô bao nhiêu, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam chúng ta càng đau xót bấy nhiêu trước biến cố đầy bi kịch xảy ra ở Liên Xô vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Ngay từ năm 1991, Đảng ta đã nhận định rằng, biến cố lịch sử này có nguyên nhân sâu xa , trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô, bên cạnh những thành tựu có ý nghĩa lịch sử và quốc tế, cũng có những khuyết điểm, sai lầm chậm được phát hiện và khắc phục, nhất là về những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình xây dựng xã hội mới cùng với việc xa rời những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin của những người lãnh đạo cao nhất của Đảng lúc đó.

Đúc rút những bài học thành công và nhận rõ những khuyết điểm, sai lầm trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô, Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo và đang kiên định, kiên trì tiến hành từng bước vững chắc công cuộc đổi mới toàn diện ở nước ta.

Tổng Bí thư khẳng định, công cuộc đổi mới hơn 30 năm qua của đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đó là kết quả của quá trình đổi mới có nguyên tắc, năng động trên cơ sở kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời, cũng là cơ sở để mỗi người Việt Nam nhận thức sâu sắc hơn tầm vóc lịch sử, ý nghĩa và giá trị hiện thực của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại đối với cách mạng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung...

Đại diện những người học tập, công tác tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, đồng chí Nguyễn Hồng Vinh, nguyên: Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; hiện là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, phát biểu ý kiến bày tỏ: “Nếu không có sự giúp đỡ chí tình của Liên Xô dành cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN thì thế hệ chúng tôi không có may mắn được đặt chân lên quê hương Cách mạng Tháng Mười Nga, để học tập, nghiên cứu và tiếp nhận tri thức, trí tuệ tiên tiến trong rất nhiều ngành học, trở về Tổ quốc phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”.

Thay mặt Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga và những người công tác tại Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay, đồng chí bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm thiết thực và toàn diện của Đảng, Nhà nước Việt Nam, ngay trong những năm tháng cam go của cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, với tầm nhìn chiến lược đã lần lượt cử hàng nghìn, hàng vạn người sang học tập ở Liên Xô, Trung Quốc và các nước XHCN nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực có tri thức, tay nghề cao về phục vụ công cuộc xây dựng đất nước… Trong đó, có nhiều người trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của đất nước, hàng trăm giáo sư, tiến sĩ đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong ngành khoa học, trở thành công dân có ích cho Tổ quốc. Đồng chí cũng đã ôn lại những kỷ niệm, tình cảm sâu sắc đối với những người thầy, người bạn Nga kính mến, xúc động đến rơi lệ và bày tỏ, những người từng công tác học tập tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay mãi mãi là nhịp cầu hữu nghị vốn có giữa hai dân tộc…

Kỷ niệm trọng thể 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga ảnh 1

Đồng chí Tạ Thị Bích Ngọc, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đại diện thế hệ trẻ, đồng chí Tạ Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Trường đại học Khoa học và Xã hội nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, phát biểu ý kiến nêu rõ, kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga giúp thế hệ trẻ Việt nam hiểu sâu sắc thêm cuộc cách mạng “làm rung chuyển thế giới” này; bày tỏ lòng thành kính với Đảng, Bác Hồ kính yêu; nguyện tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, tận tụy, rèn trí sáng, tâm trong, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật Cảm xúc tháng mười, ngợi ca ý nghĩa, giá trị to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga và những thành tựu của cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng.

Kỷ niệm trọng thể 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga ảnh 2

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.