Kỷ niệm “Long Xuyên – 230 năm hình thành và phát triển”

NDO -

NDĐT - Tối 20-8, tại công trường Hai Bà Trưng, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang đã diễn ra Chương trình Lễ kỷ niệm “Long Xuyên - 230 (1789 – 2019) năm hình thành và phát triển”.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình trao bằng công nhận TP Long Xuyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình trao bằng công nhận TP Long Xuyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong vùng, lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBMTTQVN, UBND tỉnh An Giang, nguyên lãnh đạo tỉnh An Giang qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở ngành, TP Long Xuyên, các huyện, các mẹ Việt Nam anh hùng cùng hàng chục nghìn người dân đã đến dự.

Năm Kỷ Dậu 1789, nhằm tăng cường phòng thủ đạo Châu Đốc thường xuyên bị quân Xiêm La, Chân Lạp xâm lấn, quản lý chủ quyền vùng đất mới và tạo điều kiện, bảo vệ cư dân người Việt đến làm ăn, sinh sống, chúa Nguyễn Ánh đã cho dựng một đồn nhỏ gọi là thủ Đông Xuyên tại vàm Tam Khê đã đặt nền móng đầu tiên cho việc hình thành, phát triển của thành phố Long Xuyên. Trải qua 230 một chặng đường trải qua biết bao thăng trầm, gian khó để có được một TP Long Xuyên, trung tâm kinh tế của tỉnh An Giang hôm nay.

Quá trình xây dựng và phát triển, TP Long Xuyên luôn thể hiện vị trí đầu tàu về kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục của tỉnh An Giang. Sau 20 năm thành lập, Long Xuyên đã có những bứt phá để đi lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2020. Sau tám năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay TP Long Xuyên được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã biểu dương những kết quả đạt được của TP Long Xuyên thời gian qua. Trong những năm qua, cùng với sự chuyển mình của tỉnh nhà, TP Long Xuyên đã khẳng định vai trò “đầu tàu” phát triển, xứng đáng với vai trò trung tâm phát triển của tỉnh An Giang và vùng Tứ giác Long Xuyên.

Từ một thị xã nhỏ bé sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với muôn vàn khó khăn, thách thức, cơ sở hạ tầng kỹ thuật thấp kém, lạc hậu; đời sống vật chất, tinh thần của đa số nhân dân khó khăn, ngày nay Long Xuyên là thành phố sầm uất, lớn thứ hai ở đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò một đầu mối giao quan trọng của tỉnh An Giang và trong khu vực. Long Xuyên là một đô thị mang vẻ đẹp hiện đại nhưng giữ gìn được lối sống của người dân tiêu biểu cho văn minh sông nước.

Phó Thủ tướng đánh giá, trong điều kiện xuất phát điểm thấp, nguồn lực đầu tư còn hạn chế nhưng với quyết tâm chính trị, khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Long Xuyên đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tăng trưởng bình quân trong hơn 20 năm khoảng 12,5 - 13%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tỷ trọng thương mại, dịch vụ và công nghiệp chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Công tác quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng hạ tầng kỹ thuật được chú trọng, đường giao thông, trường học, trạm y tế, chợ, hệ thống công trình hạ tầng thủy lợi được đầu tư, nâng cấp; 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia; 97,84% hộ dân sử dụng nước sạch.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “TP Long Xuyên cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, khó khăn, tận dụng thời cơ, khai thác mạnh mẽ lợi thế về thương mại, dịch vụ và du lịch; tăng cường đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Thành phố phải xây dựng cho được đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ, năng lực đảm bảo, tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời phải có chiến lược, chương trình, lộ trình phát triển một số lĩnh vực y tế, khoa học, giáo dục, tài chính, ngân hàng ngang tầm vị trí trung tâm hàng đầu của Tỉnh, của Vùng. Tập trung khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử nhằm giới thiệu đến với đông đảo du khách trong, ngoài nước về tiềm năng du lịch giàu có của vùng đất Long Xuyên”.

Phần cuối lễ Kỷ niệm là chương trình nghệ thuật đặc biệt Lễ kỷ niệm “Long Xuyên 230 năm hình thành và phát triển” cũng dành nhiều thời lượng để tái hiện hình tượng Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tình cảm giữa Bác Tôn và Bác Hồ qua các tác phẩm: “Tiếng sóng quê hương”, do NSƯT Trọng Phúc và NSUT Thanh Ngân biễu diễn; “Giữa Mỹ Hòa Hưng thoảng hương sen xứ Nghệ”, do NSƯT Vân Khánh thể hiện. Phần còn lại của chương trình là các bài hát, múa ca ngợi thành tựu của TP Long Xuyên sau 20 năm thành lập và phát triển.