Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

NDO -

Sáng 18-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội (20-10-1930 - 20-10-2020) và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV, với hình thức trực tuyến tại ba điểm cầu: TP Hà Nội, tỉnh Lâm Đồng và TP Cần Thơ.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư phát biểu ý kiến tại buổi lễ.
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư phát biểu ý kiến tại buổi lễ.

Tới dự tại điểm cầu Hà Nội, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua-Khen thưởng T.Ư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư và địa phương, lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam qua các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động.

Trong diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ, đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh, qua 90 năm xây dựng và phát triển của tổ chức Hội, chúng ta tự hào về truyền thống vẻ vang và những thành quả của công tác phụ nữ, kết quả thực hiện mục tiêu bình đẳng giới của Việt Nam, trong đó có vai trò nòng cốt của tổ chức Hội. Đó là kết quả của sự kế thừa, tiếp nối các thế hệ, sự kiên trì, bền bỉ, phấn đấu thực hiện sứ mệnh vì sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ Việt Nam. Kết quả đó là kết tinh công sức lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ của lớp lớp các thế hệ cán bộ, hội viên, phụ nữ Việt Nam. 

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam -0
 Hội LHPN Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Quốc Vượng biểu dương những nỗ lực, cống hiến của chị em phụ nữ nước nhà và các cấp Hội LHPN Việt Nam qua 90 năm xây dựng và trưởng thành.

Đồng chí nhấn mạnh, công tác Hội và phong trào phụ nữ nói riêng đang đứng trước nhiều thuận lợi, đan xen với thách thức, cùng nhiều vấn đề mới đặt ra cần phải giải quyết. Ngay trong lúc này, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường; lũ lụt đang gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền trung nước ta. Tình hình đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển đất nước, đời sống, việc làm, thu nhập của phụ nữ, đặt ra cho các cấp ủy, chính quyền và Hội LHPN Việt Nam nhiệm vụ vừa phải ngăn chặn dịch, chống thiên tai, vừa tập trung khôi phục phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em.

Để phát huy vai trò to lớn của Hội LHPN Việt Nam trong tình mới, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về vai trò của phụ nữ với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, hạnh phúc của mỗi gia đinh và bình đẳng giới. Đồng thời, chính chị em phụ nữ không ngừng phấn đấu, vươn lên, nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình với đất nước, với gia đình; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, phát huy thế mạnh đặc thù của giới nữ, lựa chọn những nội dung vừa trọng tâm, trọng điểm, với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tâm lý, nhu cầu chính đáng của chị em. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, bám sát nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và của Hội; tạo đột phá trong các chương trình, hoạt động hướng tới chăm lo quyền lợi chính đáng của hội viên, phụ nữ.

Bên cạnh đó, chú trọng giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ khuyết tật, đơn thân, cao tuổi, phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Trong bối cảnh xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển mạnh của phương tiện truyền thông, các cấp Hội cần giúp chị em thấu hiểu hơn vai trò thiêng liêng của người mẹ - người thầy đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, cùng với các thành viên trong gia đình thực hiện trọng trách cao quý chăm lo, nuôi dạy con em có tri thức, sức khỏe, đạo đức tốt, biết yêu thương đồng bào, đáp ứng cho quá trình phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý, các cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới; không ngừng quan tâm, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác phụ nữ, cán bộ nữ.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng nhất tặng Hội LHPN Việt Nam.

Dịp này, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể cùng hội viên, phụ nữ đã trực tiếp quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng lũ lụt, thiên tai.

Trong khuôn khổ chương trình, Hội LHPN Việt Nam đã tôn vinh 327 tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Hội năm năm qua; đồng thời trao Giải thưởng phụ nữ Việt Nam năm 2020 tặng bảy tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc.