Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam tại Lào

NDO -

Tối 18-8, tại thủ đô Vientiane, Lào, Đại sứ quán Việt Nam và Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Lào tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2020) và kỷ niệm 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 - 19-8-2020).

Bộ trưởng Công an Lào Vilay Lakhamphong tặng lẵng hoa tươi thắm cho lãnh đạo Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Lào.
Bộ trưởng Công an Lào Vilay Lakhamphong tặng lẵng hoa tươi thắm cho lãnh đạo Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Lào.

Tham dự buổi Lễ có Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng Lào; Thượng tướng Vilay Lakhamphong, Bí thư T.Ư Đảng NDCM Lào, Bộ trưởng Công an Lào; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHDCND Lào Nguyễn Bá Hùng; Thiếu tướng Hoàng Quang Hướng, Trưởng Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Lào; lãnh đạo các ban, bộ, ngành của Lào; lãnh đạo các tổng cục, cục trực thuộc Bộ Công an Lào; đại diện kiều bào, doanh nghiệp Việt Nam tại Lào cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ CAND Việt Nam và Lào.

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam tại Lào -0
Các đại biểu nghiêm trang tại lễ chào cờ, tối 18-8. 

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng ôn lại chặng đường vẻ vang 75 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển của lực lượng CAND Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an và sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn thể cán bộ, chiến sĩ CAND Việt Nam, lực lượng CAND Việt Nam đã và đang thu được nhiều thắng lợi vô cùng to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong suốt chiều dài lịch sử của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, đã có hàng chục nghìn cán bộ công an anh dũng hy sinh, nhiều đồng chí đã để lại một phần cơ thể của mình trong các chiến trường, hàng trăm đồng chí bị địch bắt, tù đày, bị tra tấn dã man, trong đó có nhiều tấm gương bất diệt đã để lại sự khâm phục, niềm tự hào trong quần chúng nhân dân và trong thế hệ CAND ngày nay.

Qua 15 năm phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đến nay, phong trào ngày càng được phát triển mạnh mẽ cả về hình thức và nội dung, ý thức của nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự được nâng cao, lực lượng CAND đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của đông đảo quần chúng nhân dân và các ban, bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, đây là thành tựu to lớn, là nền tảng quan trọng để xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, toàn diện, “thế trận lòng dân” vững chắc.

Trong 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CAND Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng nhiều huân, huy chương các loại, đặc biệt là đã bốn lần vinh dự được nhận Huân chương Sao Vàng. Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND năm 2020, lực lượng CAND Việt Nam vinh dự đón nhân Huân chương Quân công hạng nhất của Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, trên chặng đường 75 năm qua, lực lượng CAND Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế cao cả của mình, CAND Việt Nam đã cùng với lực lượng Công an Lào đập tan nhiều âm mưu phá hoại và ngăn chặn kịp thời các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, lực lượng công an hai nước Việt Nam - Lào đã song hành với chiều dài lịch sử cách mạng của hai nước, những chiến công, thành tích của CAND Việt Nam luôn có dấu ấn sâu đậm của sự hợp tác, giúp đỡ của lực lượng Công an Lào.

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam tại Lào -0
Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng Công an Lào luôn hỗ trợ và giúp đỡ lực lượng CAND Việt Nam. 

Thay mặt lực lượng CAND Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhân dân các dân tộc Lào và lực lượng Công an Lào đã luôn dành cho lực lượng CAND Việt Nam sự hợp tác, giúp đỡ vô cùng quý giá trong suốt chặng đường 75 năm qua. Đây là dịp tốt để ôn lại chặng đường phát triển vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam với những thành tích, chiến công đã đạt được trong suốt chặng đường 75 năm qua; trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, lực lượng CAND Việt Nam luôn nhận được sự hợp tác, giúp đỡ quý báu của lực lượng Công an Lào, luôn có những người chiến sĩ công an và nhân dân Lào kề vai, sát cánh trong sự nghiệp bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự của đất nước, bảo vệ cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để chống phá cách mạng hai nước Việt Nam - Lào, phá hoại mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, thời gian tới, lực lượng công an hai nước cần nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch và hoạt động của các loại tội phạm; lực lượng công an hai nước cần phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trên các lĩnh vực công tác, cùng nhau giữ gìn an ninh, trật tự của mỗi nước, góp phần tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Trong bầu không khí tưng bừng đầy ý nghĩa của buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an Lào cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an Lào, Thượng tướng Vilay Lakhamphong, Bộ trưởng Công an Lào bày tỏ sự vui mừng và chúc mừng 75 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam.

Thượng tướng Vilay Lakhamphong khẳng định Lào - Việt Nam là hai nước láng giềng, đã từng cùng chung hoàn cảnh và đã đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau “đồng cam cộng khổ, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” cùng chung chiến hào, có thể nói trên thế giới không có mối quan hệ nào thắt chặt và sống động bằng sự hợp tác đoàn kết như Lào và Việt Nam.

Nhân dân hai nước Lào - Việt Nam đã cùng nhau vượt qua bao gian khổ và thử thách, nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt của hai Đảng, hai Nhà nước, hai lực lượng vũ trang nói chung và hai lực lượng công an nói riêng, hai lực lượng công an hai nước đã kề vai sát cánh, tận tình hợp tác, giúp đỡ toàn diện cả về vật chất và tinh thần trên cơ sở liên minh chiến đấu, đặc biệt là triển khai hợp tác, phối hợp toàn diện trong công tác bảo vệ an ninh cũng như hợp tác xây dựng lực lượng, đem lại hiệu quả cao.

Bộ trưởng Công an Lào rất tự hào khi nhìn lại truyền thống, sự phát triển vững mạnh của lực lượng CAND Việt Nam 75 năm qua, lực lượng CAND Việt Nam không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, mà còn giúp đỡ rất chân thành lực lượng Công an Lào hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giao cho. Những chiến công của lực lượng Công an Lào một phần là do sự hỗ trợ, thúc đẩy từ Đại sứ quán Việt Nam và Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Lào.

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam tại Lào -0
Bộ trưởng Công an Lào Vilay Lakhamphong khẳng định lực lượng CAND Việt Nam luôn chân thành giúp đỡ lực lượng Công an Lào trước đây cũng như trong hiện tại. 

Trước tình hình mới, Bộ trưởng Vilay Lakhamphong nhấn mạnh, lực lượng công an hai nước phải phối hợp nắm tình hình, trao đổi, thống nhất để tham mưu cho lãnh đạo của mỗi bên cùng có hướng phối hợp, xử lý kịp thời, không để xảy ra tình huống bất ngờ, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của hai nước, phối hợp đấu tranh có hiệu quả các âm mưu phá hoại tình đoàn kết giữa hai nước của các thế lực thù địch.

Thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Thiếu tướng Hoàng Quang Hướng bày tỏ sự cảm ơn chân thành lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân, đặc biệt là Bộ Công an Lào. Thiếu tướng Hoàng Quang Hướng nhấn mạnh, lực lượng CAND Việt Nam sẽ ra sức vun đắp và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân ân hai nước Việt Nam - Lào, luôn là người Bạn chiến đấu thủy chung với lực lượng Công an Lào, vì cuộc sống ấm no của nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam, các đại biểu đã được xem những thước phim tư liệu về quá trình hình thành và phát triển của lực lượng CAND Việt Nam, cùng ôn lại những kỷ niệm quý báu của sự hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau của lực lượng công an hai nước. Tại buổi lễ, các đại biểu cũng được thưởng thức các bài hát ca ngợi đất nước Việt Nam và Lào tươi đẹp, ca ngợi mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện và hòa chung vòng Lăm-vông thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.