Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội

NDO -

Chiều 30-12, tại TP Bến Tre, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) tỉnh Bến tre tổ chức họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6-1-1946 – 6-1-2021) và tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021.  Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH cùng đại biểu QH tỉnh qua các thời kỳ đến dự.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn Đại biểu QH tỉnh Bến Tre đã tổ chức 180 cuộc tiếp xúc cử tri, với hơn 30.000 cử tri tham dự, mạnh dạn đặt những vấn đề mà cử tri quan tâm thông qua 171 lượt chất vấn, tranh luận và phiếu chất vấn gửi đến Chính phủ và các Bộ ngành T.Ư.  Đoàn đã tổ chức 51 Hội nghị, hai cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đóng góp xây dựng Luật và gửi 50 văn bản lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan có liên quan vào dự thảo Luật, Nghị quyết trình Quốc hội. Đồng thời, Đoàn đã tiếp 724 lượt công dân, tiếp nhận gần 1.500 đơn; qua đó, đã chuyển 655 đơn đến cơ quan chức năng xem xét theo thẩm quyền, gửi trả công dân 175 đơn và lưu theo dõi 669 đơn...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Cách đây 75 năm, ngày 6-1-1946, một sự kiện trọng đại đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi đánh dấu bước phát triển về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước Việt Nam, đó là ngày toàn dân tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra QH. Trải qua 75 năm với 14 nhiệm kỳ hoạt động, QH Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. 

Chủ tịch QH đánh giá cao trách nhiệm của Đoàn Đại biểu QH tỉnh Bến Tre trước cử tri trong các kỳ họp của QH vừa qua đã có nhiều ý kiến đóng góp, chất vấn, tranh luận thẳng thắn trước các thành viên Chính phủ. 

Chủ tịch QH đề nghị, trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ và kinh nghiệm của 75 năm qua của QH Việt Nam, Đoàn cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước trong giai đoạn mới; chủ động phối hợp với các ngành, các cấp chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật...

Chủ tịch QH cũng đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy và các đơn vị có liên quan tạo điều kiện hơn nữa cho các hoạt động của Đoàn đại biểu QH tại địa phương. Chủ động công tác nhân sự, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng người có đức, có tài tham gia các cơ quan dân cử nhiệm kỳ QH khóa XV xứng đáng với niềm tin của cử tri.