Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Lào

NDO -

Ngày 26-7, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020), Đại sứ quán Việt Nam tại CHDCND Lào phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào tại Khu di tích Liên quân chiến đấu Lào - Việt ở Bản Keun, huyện Toulakhom, tỉnh Vientiane, cách Thủ đô Vientiane hơn 70 km về phía bắc.

Đại diện các cơ quan Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán, cộng đồng kiều bào, doanh nghiệp, tăng ni phật tử và người dân Lào tham dự buổi lễ ngày 26-7.
Đại diện các cơ quan Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán, cộng đồng kiều bào, doanh nghiệp, tăng ni phật tử và người dân Lào tham dự buổi lễ ngày 26-7.

Tham dự có có đại diện các cơ quan Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán, Tổng hội người Việt Nam tại Lào, Hội người Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Hội doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào (Viet-Lao BACI), Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào, tăng ni phật tử một số chùa Việt Nam và giáo viên, học sinh Việt Nam tại Lào. Phía Lào có Thiếu tướng Khampheng Congchanseng, Phó Chủ tịch Hiệp hội cựu chiến binh quốc gia Lào, chính quyền và Hội cựu chiến binh huyện Toulakhom và một số người dân Lào.

Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Lào -0
Công sứ Trịnh Thị Tâm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng, liệt sĩ Việt Nam và Lào.  

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Lào, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Trịnh Thị Tâm xúc động phát biểu: Trong giờ phút thiêng liêng này, tất cả chúng ta có mặt tại đây xin được thắp nén hương thơm, tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc của những thế hệ ngày nay đối với sự hy sinh anh dũng, quật cường của các Anh hùng, liệt sĩ trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống kẻ thù chung của hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Chúng ta, những thế hệ đi sau, nguyện phát huy truyền thống đoàn kết, kề vai sát cánh chung một chiến hào của các thế hệ đi trước, cùng phấn đấu học tập, làm việc với hiệu quả cao nhất để xây dựng đất nước Việt Nam và Lào ngày càng phát triển vững mạnh, không ngừng góp phần gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Lào -0
Đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam tại Lào thành kính dâng hương tưởng niệm tại buổi lễ. 

Trong không khí tĩnh lặng, trang nghiêm của buổi lễ, các đại biểu cùng dâng vòng hoa, thắp nén hương thơm tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng, liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung của hai dân tộc Việt Nam và Lào. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đều tổ chức các hoạt động tri ân cũng như các buổi dâng hương tưởng niệm nhằm thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc của các thế hệ ngày nay đối với sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp quốc tế cao cả, vì nền độc lập, tự do của hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, Thiếu tá Kingkham Souvanthong, Phụ trách Khu di tích Liên quân chiến đấu Lào - Việt cho biết, mỗi năm cứ dịp này, không chỉ những cựu chiến binh Lào mà một số người dân Lào tại đây đều đến thăm và thắp hương trong Khu di tích Liên quân chiến đấu Lào - Việt. Những người cựu chiến binh và lớp trẻ Lào thường xuyên đến đây để nhớ lại những năm tháng đoàn kết chiến đấu Lào - Việt, để biết được quá khứ lịch sử, đấu tranh chống ngoại xâm của hai dân tộc và để cùng hướng tới tương lai ngày càng tươi đẹp của hai nước Lào và Việt Nam.

Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Lào -0
Đoàn đại biểu Viet-Lao BACI dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ liên quân Lào - Việt, ngày 26-7. 

Khu di tích Liên quân chiến đấu Lào - Việt ở Bản Keun rộng 3.000 m2, nằm ở trung tâm là Đài tưởng niệm liệt sĩ liên quân Lào - Việt, được xây dựng với kiến trúc giao thoa văn hóa hai nước. Phía bên trong là nghĩa trang nhỏ, nơi từng chôn cất hài cốt các chiến sĩ liên quân Lào - Việt. Trong Khu di tích Liên quân chiến đấu Lào - Việt hai bên còn có bia, phù điêu và Nhà lưu niệm liên quân chiến đấu Lào - Việt ghi lại dấu ấn của chiến thắng Bản Keun.

Khu di tích Liên quân chiến đấu Lào - Việt được xây dựng tại địa điểm xảy ra trận đánh của liên quân chiến đấu Lào - Việt ngày 22-1-1946, tiêu diệt cứ điểm Bản Keun và Phonehey, các cứ điểm lớn của thực dân Pháp. Trong trận chiến đấu này, 28 người con của hai dân tộc Việt Nam và Lào đã anh dũng hy sinh. Chiến thắng này của liên quân chiến đấu Lào - Việt có ý nghĩa lịch sử to lớn, đánh dấu một mốc son tiêu biểu cho tình đoàn kết, kề vai sát cánh chung một chiến hào của liên quân chiến đấu Lào - Việt ngay từ những ngày đầu của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc hai nước.