Kỷ niệm 25 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN

Ngày 28-7, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao chủ trì Tọa đàm "25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Nhìn lại và Ði tới". Cùng dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo Ðảng, Chính phủ và Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu ý kiến nhấn mạnh, quyết sách của Ðảng và Nhà nước ta năm 1995 tham gia ASEAN là hết sức đúng đắn, mở ra con đường mới cho đối ngoại Việt Nam, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vinh danh các đồng chí nguyên lãnh đạo và các cán bộ đã tham gia ASEAN trong 25 năm qua, Phó Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp nối những thành quả đạt được trong những năm qua, thúc đẩy Việt Nam có vai trò lớn mạnh hơn trong ASEAN, đóng góp tích cực cho hợp tác vì hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực. Theo Phó Thủ tướng, nhìn lại chặng đường 25 năm đã qua, Việt Nam cần xác định hướng đi phù hợp cho chặng đường tới, rút ra những bài học kinh nghiệm trong tạo dựng sự chuyển đổi trong tư duy nhận thức, tạo đồng thuận nội bộ, ứng xử, vận động, thuyết phục các đối tác trong môi trường đa phương, đào tạo, xây dựng năng lực đội ngũ cán bộ…

★ Cùng ngày, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì Lễ ra mắt cuốn sách "25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc". Cuốn sách tập hợp 25 bài viết của các tác giả từng là lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam, các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các học giả uy tín.

★ Cùng ngày, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì chiêu đãi kỷ niệm 53 năm Ngày thành lập ASEAN và 25 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN.

★ Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN, nhiều nhà ngoại giao và chuyên gia quốc tế đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN. Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc, cựu Ðại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Li Hiếc khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc tại ASEAN. TTXVN dẫn lời cựu Ðại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Ông Li Hiếc đồng thời đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong việc củng cố sự đoàn kết của Hiệp hội cùng chống dịch Covid-19. Ông Li Hiếc khẳng định, những nỗ lực của Việt Nam nhằm tăng cường chủ nghĩa đa phương góp phần quan trọng thúc đẩy sự tin tưởng và hợp tác trong khu vực.

★ Giáo sư Ri-ô I-kê-bê, chuyên gia về thương mại quốc tế thuộc Ðại học Xen-sự (Nhật Bản) nhận định, Việt Nam là nước đi đầu trong các hiệp định thương mại tự do tại khu vực Ðông - Nam Á. Trả lời phỏng vấn TTXVN về vai trò của Việt Nam trong tiến trình đàm phán Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Giáo sư Nhật Bản khẳng định, Việt Nam đóng vai trò là quốc gia tập hợp tiếng nói của các nước thành viên ASEAN và cô đọng các nội dung đàm phán...